Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lý do bạn cả ngày lơ đễnh

Cập nhật: 15:09 ngày 21/06/2022
Hầu như ai cũng từng gặp tình huống đầu óc đuổi theo những suy nghĩ khác nhau, dù lý trí thôi thúc bạn tập trung vào một công việc nào đó.

Marcy Caldwell, nhà tâm lý học tại Rittenhouse Psychological Services (Mỹ), nói rằng có những lý do cơ bản gây ra các vấn đề về khả năng tập trung, đó là:

Thiếu ngủ

Số lượng giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ có tác động lớn đến khả năng tập trung của bạn. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đơn vị nghiên cứu giấc ngủ, Đại học Turku, Phần Lan cho thấy tình trạng thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sự chú ý, trí nhớ và khả năng duy trì một công việc kéo dài.

Quá nhiều công việc một lúc

Rất khó để duy trì sự tập trung khi bạn phải thực hiện nhiều vai trò hoặc nhiệm vụ cùng một lúc, ví dụ vừa làm việc từ xa, vừa phải cân bằng công việc chăm sóc gia đình. "Khi bạn bị kéo theo các hướng khác nhau, bộ não trở nên khó phân vùng và không thể tập trung chú ý ở mức độ sâu hơn", Caldwell giải thích.

Bạn bị xúc động mạnh

Những cảm xúc mạnh có thể gây ra sự mất tập trung, dù cho đó là cảm xúc tích cực như hào hứng, phấn chấn hay tiêu cực như đau khổ, buồn bã. Michelle Hunt, một nhà trị liệu tâm lý tại Empower Your Mind Therapy, cho biết những cảm xúc mạnh đó kéo sự chú ý của bạn ra khỏi các nhiệm vụ trong tầm tay.

Bị phân tâm bởi điện thoại, iPad...

Đôi khi, vừa làm việc, bạn vừa lướt Twitter, Facebook để xem một đoạn video ngắn... Những sự phân tâm tưởng chừng như rất bình thường này thực sự đang cung cấp cho não bộ của bạn một lượng nhỏ dopamine tăng cường, điều đó khiến cho bạn cảm thấy rằng trì hoãn công việc để lướt màn hình điện thoại đem lại cho bạn cảm xúc thật thoải mái. Điều này thậm chí khiến bạn cảm thấy rằng việc dứt khỏi màn hình điện thoại thật khó khăn.

Sức khỏe tinh thần bạn kém

Các vấn đề tiềm ẩn như trầm cảm, lo lắng, chấn thương... đều có thể góp phần gây ra các vấn đề về khả năng tập trung cho bạn, Caldwell nói.

Hậu quả của sự lơ đễnh

Hiệu quả công việc của bạn rõ ràng bị ảnh hưởng lớn, bởi bạn hoàn toàn phân tâm và không xử lý công việc của mình một cách triệt để. Điều này có thể gây khó khăn cho bạn trong việc học tập hiệu quả hoặc chuẩn bị cho một bài thuyết trình quan trọng về công việc. Kéo bản thân trở lại với các nhiệm vụ sẽ tốn rất nhiều năng lượng, thậm chí khiến bạn kiệt sức.

Làm thế nào để cải thiện khả năng tập trung ?

Ngủ nhiều hơn: Ngủ nhiều hơn, giấc ngủ chất lượng hơn là chiến lược hiệu quả nhất để bạn cải thiện khả năng tập trung. Caldwell nói bạn nên cố gắng đi ngủ sớm hơn một giờ hoặc nửa giờ, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực khỏi đầu trước khi ngủ và duy trì một lịch trình ngủ nhất quán, kể cả vào cuối tuần.

Tập thể dục: Tập thể dục là một cách tuyệt vời để bổ sung nguồn năng lượng tinh thần. Một chương trình tập luyện nhất quán sẽ giúp bạn cải thiện khả năng chú ý.

Thiền: Thiền là một giải pháp lâu dài để giúp cải thiện khả năng tập trung. Ban đầu, bạn có thể thử một bài thiền ngắn nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tập trung.

Hạn chế những tác động bên ngoài càng nhiều càng tốt. Bạn nên đặt điện thoại ở chế độ im lặng hoặc cất đi khi bạn đang làm việc.

Ăn uống cân bằng dinh dưỡng: Theo Caldwell, việc ăn uống như vậy giúp duy trì cân bằng năng lượng, giúp não bộ năng lượng để làm việc.

Nghỉ giải lao: Các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Sau vài giờ làm việc tập trung, nên đi dạo, ăn nhẹ... để cơ thể có thời gian nạp đầy năng lượng.

Lên lịch công việc: Cần nghĩ về thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất và loại nhiệm vụ nào bạn hoàn thành tốt nhất trong thời gian đó. Caldwell cho rằng buổi sáng là thời gian tốt nhất để tập trung cho công việc. Sau đó, trưa và chiều, bạn có thể nghỉ ngơi, làm một số nhiệm vụ vừa phải.

Sốt xuất huyết gia tăng mạnh, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt
Bộ Y tế cho biết, thời điểm hiện nay đang là cao điểm dịch sốt xuất huyết, số mắc gia tăng mạnh tại khu vực phía Nam và bắt đầu tăng tại miền Trung.
Ăn tỏi đúng cách để ngừa ung thư
Tỏi có chứa các thành phần kháng sinh tự nhiên và các thành phần có tính chống oxy hóa, cả hai đều có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.
Thời điểm thích hợp nhất để cấy ốc tai điện tử cho trẻ điếc bẩm sinh
Theo thống kê, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có từ 1-3 trẻ bị điếc bẩm sinh và cấy ốc tai đang là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay. Thời điểm thích hợp nhất để phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho trẻ là dưới 3 tuổi.

Theo Thùy Linh / VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...