Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ sức khỏe trẻ em và người cao tuổi trong thời tiết nắng nóng

Cập nhật: 15:23 ngày 20/06/2022
(BGĐT) - Thời tiết nắng nóng kéo dài trên địa bàn tỉnh mấy ngày nay khiến người cao tuổi và trẻ em sức đề kháng kém phải nhập viện.

Khoảng một tuần nay, thời tiết Bắc Giang nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm hơn 40 độ C. Nắng nóng kéo dài với mức nhiệt cao khiến nhiều người cao tuổi, trẻ nhỏ mắc bệnh về hô hấp, da liễu, tim mạch... phải nhập viện điều trị.

{keywords}

Bác sĩ Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận từ 800-900 lượt bệnh nhân, tăng khoảng 15% so với ngày thường. Trong đó nhiều ca mắc các bệnh về đường hô hấp dưới, đột quỵ, tim mạch, huyết áp, tiêu hóa và da liễu.

Sáng 20/6, tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), các bác sĩ liên tục tiếp nhận bệnh nhân nhập viện. Bên cạnh những trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động có người tuổi cao bị suy hô hấp, đột quỵ, tai biến mạch máu não tái phát. 

Ở Khoa Nhi (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang), thời điểm này, các bác sĩ đang điều trị cho 113 bệnh nhi. So với tuần trước, bệnh nhân tăng khoảng 20%, chủ yếu mắc bệnh lý do tiêu chảy, sốt cao; cá biệt có trường hợp trẻ sốt cao song không được người nhà phát hiện, xử trí đúng dẫn đến co giật. 

Đơn cử như bệnh nhi Ng.Đ.Th, 9 tháng tuổi, ở thôn Phú Khê, xã Quế Nham (Tân Yên) bị sốt cao, co giật, vào viện ngày 18/6. Người nhà của bé cho biết, trước đó khoảng một tuần, bé có biểu hiện ho có đờm, sốt theo từng cơn, gia đình đã dùng thuốc điều trị tại nhà nhưng không giảm. Sau khi thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhi đã cắt sốt, sức khỏe dần cải thiện, dự kiến ra viện trong 3-4 ngày tới.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Khoa Nhi (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) chăm sóc bệnh nhân. 

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Khoa Nhi (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết, sốt là phản ứng bình thường của cơ thể giúp chống lại các tác nhân từ bên ngoài như vi-rút, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Đối với trẻ từ 6 tháng - 5 tuổi là thời điểm chưa phát triển toàn diện, rất nhạy cảm với sự thay đổi của thân nhiệt. Khi sốt cao (>39 độ C) dễ gây kích thích não bộ dẫn đến cơn co giật. Trong tình huống này, nếu gia đình phát hiện sớm, có biện pháp phòng ngừa, điều trị đúng cách như: Lau người bằng nước ấm, uống bổ sung nước hoa quả, sử dụng thuốc hạ sốt, uống dung dịch điện giải theo hướng dẫn của bác sĩ... sẽ kiểm soát được tình hình sức khỏe, tránh bị co giật.

Dự báo những ngày tới, thời tiết còn nắng nóng kéo dài. Để hạn chế tác hại của thời tiết, các bác sĩ khuyến cáo người dân chú ý giữ sức khỏe, có chế độ ăn hợp lý, uống đủ nước, vận động phù hợp. Các gia đình sử dụng điều hòa ở mức an toàn (28-29 độ C), tránh để hơi lạnh trực tiếp vào vùng đầu; hạn chế sử dụng đồ uống lạnh, thường xuyên bổ sung các loại nước ép hoa quả, rau củ giàu vitamin. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường như sốt, khó thở, hắt hơi, sổ mũi kéo dài, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đối với người già, nhất là người có bệnh lý về huyết áp, tim mạch không nên ra khỏi nhà khi thời tiết nắng nóng.

Tin, ảnh: Mai Toan

Phát huy vai trò của điều dưỡng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
(BGĐT) - Ngày 23/4, Hội Điều dưỡng tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội khóa VI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh đến dự và chúc mừng Đại hội.
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân: Ít quan tâm, nhiều hệ lụy
(BGĐT) - Không gian sống chật hẹp, môi trường làm việc khép kín và cường độ lao động căng thẳng khiến người lao động tại các doanh nghiệp (DN) thuộc khu, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Việc thiếu kiến thức, kỹ năng trong vấn đề này đã tạo ra những hệ lụy khôn lường.
Sức khỏe học đường: Cải thiện chiều cao cho trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi
(BGĐT) -  Theo đánh giá của Sở Y tế, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều cải thiện về dinh dưỡng cho người dân. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm nhanh và bền vững. Tuy nhiên tình trạng suy dinh dưỡng do thấp còi vẫn ở mức cao (21,2%) và có sự chênh lệch giữa các vùng, miền.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...