Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thuốc lá và bệnh trầm cảm ở trẻ vị thành niên

Cập nhật: 17:36 ngày 20/10/2021
(BGĐT) - Người vị thành niên thường không ý thức nhiều về những hậu quả sau này của thói quen sử dụng thuốc lá như chứng trầm cảm, bệnh ung thư và nhiều ảnh hưởng xấu do thuốc lá gây ra. 

Có đến 70% những người hút thuốc bắt đầu thử thuốc lá khi họ chưa đầy 18 tuổi. Nhiều người bắt đầu từ năm 11 tuổi và có trẻ 14 tuổi đã nghiện thuốc. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới, có nhiều người trẻ hút thuốc lá, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

{keywords}

Trẻ vị thành niên hãy tránh xa thuốc lá. (ảnh minh họa).

Các nhà khoa học tại Đại học Montreal của Canada đã phát hiện ra rằng hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm ở trẻ vị thành niên. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Addictive Behaviors. Thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng bảng câu hỏi điều tra đối với 662 trẻ vị thành niên từ lớp 7 đến lớp 11 về việc hút thuốc lá. Những trường học có các học sinh tham gia nghiên cứu bao gồm ở cả khu vực thành thị và nông thôn, ở những vùng có mức thu nhập khác nhau.

Các triệu chứng trầm cảm được tính bằng cách sử dụng thước tỷ lệ đánh giá về việc những người tham gia có gặp vấn đề rắc rối nào không khi đi ngủ, cảm thấy không hạnh phúc, buồn hay chán nản, cảm thấy thất vọng về tương lai, lo lắng hay căng thẳng, hoặc quá lo ngại về nhiều điều. Kết quả cho thấy những người sử dụng thuốc lá như một chất kích thích tâm trạng có nguy cơ bị mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn so với những người không bao giờ hút thuốc.

Trước đây, các nhà khoa học tại Đại học Otago ở New Zealand cũng đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc hút thuốc lá và nguy cơ bị trầm cảm. Bằng cách khảo sát thói quen hút thuốc và triệu chứng trầm cảm của hơn 1.000 người tình nguyện tham gia, cuộc nghiên cứu đã đưa đến kết luận rằng hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ các triệu chứng trầm cảm. Các nhà khoa học cho biết thêm chất nicotine trong thuốc lá đã làm thay đổi và rối loạn các chất hoạt động truyền thần kinh trong não, dẫn đến việc gia tăng nguy cơ trầm cảm ở những người phụ thuộc vào chất nicotine.

Chính vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới năm 2008 đã từng có thông điệp: Tuổi trẻ không thuốc lá và một trong những cách hữu hiệu nhất nhằm bảo vệ thanh niên trước tác hại của thuốc lá là cấm quảng cáo, khuyến mại và các hoạt động tài trợ của ngành công nghiệp thuốc lá cho bất cứ một sự kiện hay hoạt động nào. 

Hút thuốc lá đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong và làm thay đổi hình ảnh truyền thống về những thanh niên khỏe mạnh trên toàn thế giới. Việc những người ở độ tuổi vị thành niên thử nghiệm với sản phẩm dễ gây nghiện này, sản phẩm được thúc đẩy mạnh mẽ bởi ngành công nghiệp thuốc lá, có thể rất dễ dàng dẫn tới việc phụ thuộc cả đời vào thuốc lá.

Tùng Lâm (t/h)
Kiến nghị Chính phủ cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, chiều 24/3, các ĐBQH thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
WHO khởi động chiến dịch giúp 100 triệu người bỏ thuốc lá
Ngày 8/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu “Cam kết bỏ thuốc lá” kéo dài một năm cho Ngày Thế giới Không Thuốc lá 2021.
Bỏ thuốc lá không bao giờ là muộn
(BGĐT) - Nghiện thuốc lá là một bệnh mạn tính cũng như bệnh tăng huyết áp hay bệnh đái tháo đường, cần phải có thái độ nghiêm túc và có cách chữa trị đúng mới thành công. Với những người hút thuốc lá lâu năm, việc từ bỏ thói quen này không hề dễ dàng, vì vậy cần phải có quyết tâm.
Những tác hại hàng đầu của hút thuốc lá
 Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu hết những tác hại phải đối mặt khi hút thuốc. Sau đây là những tác hại hàng đầu do việc hút thuốc lá đối với con người.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...