Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏ thuốc lá không bao giờ là muộn

(BGĐT) - Nghiện thuốc lá là một bệnh mạn tính cũng như bệnh tăng huyết áp hay bệnh đái tháo đường, cần phải có thái độ nghiêm túc và có cách chữa trị đúng mới thành công. Với những người hút thuốc lá lâu năm, việc từ bỏ thói quen này không hề dễ dàng, vì vậy cần phải có quyết tâm.

Khi người hút thuốc cố gắng cắt giảm hay dừng hút thuốc, họ sẽ trải qua quá trình khó chịu và không thoải mái bởi vì não bộ phản ứng và “yêu cầu” phải tiêu thụ nicotine. Nếu vượt qua được cảm giác này, bạn sẽ cai nghiện thuốc lá thành công.

{keywords}

Bỏ thuốc lá không bao giờ là muộn.Ảnh minh họa.

Chỉ vài phút sau khi bạn hút điếu thuốc cuối cùng, cơ thể đã bắt đầu xuất hiện những thay đổi tích cực. Dần dần nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, bệnh phổi... cũng sẽ giảm xuống, thậm chí trở về như người bình thường. Chính vì vậy, dù bạn bao nhiều tuổi, hút thuốc bao lâu, thì buông điếu thuốc ngay lập tức sẽ không bao giờ là muộn.

Có 4 giai đoạn của cai nghiện cần phải vượt qua: Nghĩ về việc bỏ thuốc; chuẩn bị các yếu tố cần thiết để bỏ thuốc; bỏ hẳn thuốc; duy trì thời gian hoàn toàn không lệ thuộc vào thuốc lá.

Bạn cần vượt qua những rào cản khi quyết tâm bỏ thuốc. Ngày đầu tiên, trong vòng 24 giờ, các khí carbon monoxide - gây cản trở việc cung cấp ôxy cho các tế bào, mô và cơ quan của cơ thể - dần được loại bỏ khỏi cơ thể của bạn. Các lông nhỏ trong phổi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ “quét sạch” kích thích ra khỏi phổi, làm cho việc hô hấp được dễ dàng hơn.

Những ngày đầu tiên là khó khăn nhất vì cơ thể bạn đang tự điều chỉnh nicotine tự do.

Trong tuần đầu tiên, sau hai ngày không còn có nicotine trong cơ thể, các giác quan và cảm nhận mùi vị của bạn sẽ bắt đầu được cải thiện đáng kể. Sau 3 ngày, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận nhiều hơn sinh lực và nhịp thở của bạn cũng dễ dàng hơn.

Những tuần đầu tiên là rất quan trọng, vì vậy cần bảo đảm rằng chung quanh bạn luôn có sự hỗ trợ thực sự hữu ích từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... để nhắc nhở rằng bạn không đơn độc.

Trong khoảng 3 tháng, tuần hoàn của bạn đã được cải thiện và không có bất kỳ cơn ho hoặc biểu hiện thở khò khè nên hầu hết hệ hô hấp đều được sạch sẽ. Khoảng thời gian này, có nhiều nguy cơ khiến bạn trở nên tự mãn, nghĩ rằng bạn đang làm rất tốt và tự nhủ “mình sẽ chỉ cần như vậy là đủ”. 

Chẳng may bạn gặp một “tình huống xã hội”, một ngày khó khăn tại nơi làm việc, hoặc nhận được một số tin xấu và cảm thấy một chút căng thẳng... đó là những lý do làm bạn dễ dàng lại cầm điếu thuốc trên tay. Với tình huống này, những gì bạn cần làm là nghỉ ngơi vài phút, suy nghĩ nhiều và nhắc nhở bản thân lý do, quyết tâm vì sao bạn bỏ thuốc lá.

Thay vì tìm một điếu thuốc, hãy tìm một cách giải tỏa khác như nghe nhạc, làm một số động tác thể dục hoặc đi bộ ngắn. Dần dần bạn sẽ bắt đầu phá vỡ sự liên kết giữa những tình huống này với việc hút thuốc lá. 

Những tác hại hàng đầu của hút thuốc lá
 Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu hết những tác hại phải đối mặt khi hút thuốc. Sau đây là những tác hại hàng đầu do việc hút thuốc lá đối với con người.
Cảnh giác trước các chiêu trò quảng cáo thuốc lá
(BGĐT) - Trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm vào giới trẻ, Tổ chức y tế thế giới (WHO) lựa chọn chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá năm 2020 là "Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá".
Thuốc lá thế hệ mới và mối nguy với sức khỏe
(BGĐT) - Thuốc lá điện tử, vape, thuốc lá làm nóng hay còn được gọi chung là thuốc lá thế hệ mới hiện đang được quảng cáo như một phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá. 
Lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá
(BGĐT) - Giảm độc hại tích tụ trong cơ thể: Theo nghiên cứu thì hút thuốc lá là cách đưa rất nhiều độc tố vào cơ thể, kể cả virút, vi khuẩn và các chất ngoại lai gây bệnh hiểm nghèo khác. Do đó, giảm chất độc trong cơ thể là một trong nhiều lợi ích của bỏ thuốc lá.
Phát hiện một xe khách chở 2.700 gói thuốc lá nhập lậu
Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 1/7, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Công an huyện Đak Đoa phát hiện một xe khách chở 2.700 gói thuốc lá nhập lậu.

                                              Nhật Hạ (Báo Sức khỏe và đời sống)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...