Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Mặt sưng phồng sau tiêm filler

Cập nhật: 20:39 ngày 12/10/2021
Mong muốn có khuôn mặt đầy đặn, cô gái 23 tuổi đến một cơ sở thẩm mỹ ở quận Phú Nhuận tiêm "filler Hàn Quốc" vào hai má với chi phí hơn 6 triệu đồng.

Sau 5 tháng, vài tuần trước, vùng má trái sưng to, đau nhức, cô mua các thuốc kháng sinh, kháng viêm về uống. Khối sưng giảm, sau đó sưng to khi ngưng thuốc. "Sáng ngủ dậy rất khó vệ sinh mặt và răng miệng, ăn uống cũng trở ngại vì không há được miệng to", bệnh nhân nói.

{keywords}

Bệnh nhân bị sưng to, đau nhức vùng má sau 5 tháng tiêm filler. Ảnh: Lan Anh.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP HCM ghi nhận vùng má trái của bệnh nhân căng bóng, sưng to với kích thước 5x5cm, đau nhức, siêu âm có ổ dịch vùng má trái dẫn đến áp xe.

Phó Giáo sư Phạm Hiếu Liêm (Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ), ngày 12/10, cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng muộn vùng má trái sau tiêm chất làm đầy (filler). Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn muộn có thể do filler trôi nổi, không bảo đảm chất lượng. "Cũng có thể do quá trình thực hiện kỹ thuật tiêm không được vô khuẩn tuyệt đối và nhiễm khuẩn này tiềm ẩn trước đó một thời gian mà bệnh nhân không biết cho đến khi bộc lộ ra thì đã quá to", Phó Giáo sư Liêm nói.

Sau khi rạch lấy ra khoảng hơn 100 ml dịch mủ, bác sĩ đặt thêm ống dẫn lưu từ khoang có ổ áp xe để dịch tiếp tục chảy ra sau đó băng ép lại. Bệnh nhân được bơm rửa với chất vô khuẩn và thay băng mỗi ngày trong khoảng 5-7 ngày sau đó mới khâu vết thương lại.

"Di chứng để lại cho bệnh nhân có thể là một vết sẹo trên mặt. Chúng tôi cố gắng để vết rạch trùng với nếp gấp tự nhiên để nếu có sẹo thì sẽ giấu được sẹo", Phó Giáo sư Liêm cho biết. Trường hợp này nếu không được xử trí kịp thời, ổ áp xe có thể vỡ ra, để lại sẹo lớn, sẹo xấu cho bệnh nhân. Ngoài ra, những nhiễm trùng vùng mặt nếu không được xử lý sớm, đúng cách, vi khuẩn có thể theo đường máu vào các tĩnh mạch trong sọ, hoặc gây nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm.

Bệnh viện Da liễu tiếp nhiều nhận nhiều trường hợp biến chứng sau tiêm filler. Đa số bệnh nhân thực hiện ở cơ sở thẩm mỹ không phép, người tiêm không phải là bác sĩ và không được đào tạo về tạo hình - thẩm mỹ, không được học về các biến chứng của tiêm chất làm đầy cũng như cách để phòng tránh các biến chứng này.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người khi làm đẹp cần tìm hiểu kỹ, đến các cơ sở y tế được cấp phép, có chuyên khoa thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Người tiêm phải là bác sĩ đúng chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ, da liễu thẩm mỹ, được đào tạo nghiêm túc, bài bản vì nếu tiêm không đúng sẽ gây những hệ lụy khó lường như mù mắt, hoại tử, áp xe mủ...

Bắc Giang: Phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 là công nhân về từ tỉnh Bình Dương
(BGĐT) - Ngày 12/10, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, Bắc Giang ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19 tại huyện Lục Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị tăng cường rà soát, quản lý người đến và về địa phương
(BGĐT) - Ngày 12/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có công điện khẩn về việc tăng cường công tác rà soát, quản lý người đến/về địa phương. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...