Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Suýt chết vì bị rắn hổ mang chúa cắn

Cập nhật: 14:08 ngày 06/10/2021
Người đàn ông 43 tuổi, ở Thái Nguyên bắt con rắn hổ mang chúa nặng khoảng 1 kg và bị nó cắn vào tay, nhập viện trong tình trạng liệt cơ hô hấp và rối loạn nhịp tim nặng.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ngày 6/10 cho biết con rắn cắn vào mu bàn tay và ngón tay trỏ người đàn ông, vết cắn nhỏ, không đau và chảy ít máu. Người này đập chết con rắn, sau đó tự garo cánh tay trái, mang theo xác rắn đến Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai sơ cứu. Các bác sĩ xác định đây là loài rắn hổ mang chúa, cực độc, nặng 1 kg. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu.

{keywords}

Con rắn hổ mang chúa được bệnh nhân đập chết mang theo đến bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khi vào viện, người bệnh xuất hiện tình trạng sụp mi, đau họng, nói khó, há miệng hạn chế, ứ đọng đờm rãi, sau đó liệt cơ hô hấp rất nhanh và rối loạn nhịp tim rất nặng. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, sử dụng các loại dịch truyền, thuốc vận mạch, kháng sinh, phòng uốn ván. May mắn sau ba ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, cai được máy thở, sức khỏe ổn định.

Rắn hổ mang chúa thuộc họ Elapidae (họ rắn hổ), phân bố chủ yếu trong các vùng rừng nhiệt đới, trải dài từ Ấn Độ đến Đông Nam Á. Đây là loài rắn độc dài nhất thế giới, chiều dài tối đa ghi nhận được trong tự nhiên là 7 m.

Khi rắn hổ mang chúa cắn người, nọc độc tấn công thẳng tới hệ thần kinh trung ương, gây mờ mắt, đau nhức, buồn ngủ, chóng mặt và tê liệt thần kinh. Thông thường, nọc độc rắn hổ mang chúa có thể giết chết người chỉ sau 30 phút.

{keywords}

Bệnh nhân hồi phục sức khỏe sau ba ngày điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Lê Duy Đạo điều trị cho bệnh nhân, khuyến cáo khi bị rắn cắn, cần băng ép vùng chi bị rắn cắn bằng băng vải hoặc băng tự tạo từ quần áo. Băng tương đối chặt nhưng vẫn sờ thấy mạch đập. Sau đó bất động tay chân bị rắn cắn bằng nẹp cứng (miếng gỗ, tre, bìa cứng...), để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở tay hoặc chân thì để thõng, không tự đi lại hoặc vận động.

Nạn nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời, kể cả khi vết cắn không đau, không chảy máu. Tuyệt đối không mất thời gian lấy lá thuốc, dùng hòn đá chữa rắn cắn, chích rạch, gây điện giật, chữa bằng mẹo... Không nên cố bắt hoặc giết con rắn, thay vào đó cần ghi nhớ hình dạng, màu sắc rắn hoặc chụp ảnh để bác sĩ nhận dạng loài rắn dễ dàng hơn, dùng huyết thanh và điều trị phù hợp.

Trên đường đến cơ sở y tế, nếu nạn nhân bị suy hô hấp cần được hô hấp nhân tạo bằng cách thổi ngạt hoặc phương tiện y tế tại chỗ như bóp bóng...

Tránh trêu chọc, bắt rắn, sờ vào miệng rắn kể cả rắn chết hay đầu rắn đã cắt rời. Không nằm ngủ trực tiếp trên nền đất. Không để trẻ em chơi gần khu vực có rắn. Đặc biệt cảnh giác với rắn sau các cơn mưa, khi có lũ lụt, mùa màng thu hoạch và thời gian ban đêm...

Hà Nội ghi nhận thêm 6 ca Covid-19 liên quan Bệnh viện Việt Đức
Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, trưa 6/10, trên địa bàn thành phố ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 mới trong khu vực phong tỏa.
"Hoàng Tử Gió", đàn em của Khá "Bảnh" chết trong một chung cư ở Hà Nội
Hoàng Tử Gió (tên thật là Hoàng Đức Nhân), từng được biết đến với biệt danh "giang hồ mạng", vốn là đàn em thân thiết với Khá "Bảnh", Huấn "Hoa Hồng", được phát hiện tử vong vào chiều ngày 5/10.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...