Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng / Biển đảo quê hương
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông

Cập nhật: 20:56 ngày 05/08/2021
Chiều 5/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và trả lời nhiều vấn đề phóng viên báo chí quan tâm.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp và thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, Lễ thượng cờ ASEAN năm 2021 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào sáng chủ nhật (8/8/2021).

{keywords}

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc thông báo tập trận quân sự tại một khu vực ở Biển Đông trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự làm phức tạp thêm tình hình biển Đông.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh

Ngày 4/8, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, hướng dẫn quy định cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã từng nhiễm SARS-CoV-2 có giấy xác nhận đã khỏi bệnh.

Giấy chứng nhận đã tiêm chủng vaccine hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh phải được công nhận và cho phép sử dụng tại Việt Nam.

Các quy định về việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 và các giấy tờ cần thiết khác đang được Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp xây dựng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh cách ly phù hợp với tình hình y tế trong nước, các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Hướng dẫn này không áp dụng cho các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam dưới 14 ngày, các trường hợp nhập cảnh cách ly khác theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 và Bộ Y tế.

Trả lời câu hỏi đề nghị bình luận về ngoại giao vaccine của các nước lớn trong khu vực Đông Nam Á, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp với nhiều biến chủng nguy hiểm trên thế giới và ngay tại trong khu vực, việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nguồn lực, vaccine và quy trình sản xuất vaccine, thuốc điều trị cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển là hết sức cần thiết và góp phần quan trọng vào việc phòng, chống đại dịch trên phạm vi toàn cầu. Mọi sự giúp đỡ của các nước, các đối tác và cộng đồng quốc tế trong công cuộc phòng, chống đại dịch này đều đáng quý và đáng trân trọng. Việt Nam cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các nước, các đối tác và các tổ chức quốc tế trong cuộc đấu tranh phòng chống lại đại dịch Covid-19.

Army Games là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người, quân đội nhân dân Việt Nam

Về việc Army Games lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2021, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: Trong năm 2020, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cử 12 đội tuyển tham gia hội thao tại 3 nước Nga, Belarus và Uzbekistan, bảo đảm an toàn và đạt được thành tích khả quan, xếp thứ 4 trên tổng số 32 đoàn tham gia hội thao, trong đó xuất sắc nhất là đội tuyển xe tăng đã giành Huy chương vàng tại bảng 2.

Năm 2021, cùng với việc tiếp tục cử đoàn tham gia hội thao tại nước ngoài, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai tổ chức 2 môn thi đấu tại Việt Nam là xạ thủ bắn tỉa dành cho các tuyển thủ cấp quân đội và vùng tai nạn dành cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn quân đội các nước. Dự kiến, thời gian khai mạc vào ngày 23/8/2021 và bế mạc vào ngày 2/9/2021.

Thời gian qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tích cực chuẩn bị thao trường, bãi tập, trang thiết bị, vũ khí và các công tác khác, nhất là về phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm cuộc thi diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Đến nay đã có 16 đoàn vận động viên quân sự quốc tế đăng ký tham gia thi ở Việt Nam.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho rằng, đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa về mặt chính trị đối ngoại, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Nga đang tăng cường củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, Đối tác chiến lược toàn diện. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, quân đội nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Bắc Giang: Thí điểm chuyển đối số cho 300 doanh nghiệp
(BGĐT) - Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ doanh nghiệp (Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang) vừa lựa chọn 300 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ thực hiện thí điểm chuyển đổi số (CĐS) trong năm 2021. Tổng kinh phí thực hiện 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.
Quỹ Từ thiện của doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang trao tặng thiết bị y tế cho CDC tỉnh
(BGĐT) - Chiều 5/8, Quỹ Từ thiện của doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức trao thiết bị y tế cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là CDC tỉnh). 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...