Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tết nơi đảo xa

Cập nhật: 14:58 ngày 21/01/2023
(BGĐT) - Mỗi độ Tết đến xuân về, những cán bộ, chiến sĩ từng đón Tết ở hải đảo lại trào dâng cảm xúc. Đó là nỗi nhớ đồng đội, niềm tự hào vì được góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Thiếu tá Ngô Văn Khiết (SN 1981) là máy viên của tàu 731, Hải đội 922, Hải đoàn 129 (Quần đảo Trường Sa). Anh có ba năm công tác ngoài hải đảo, trong đó hai năm (2019 và 2021) đón Tết giữa trùng khơi. Tết Quý Mão này, anh được đơn vị tạo điều kiện cho nghỉ phép về thăm gia đình. Vượt chặng đường xa xôi, anh Khiết vừa trở về nhà tại thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung (Hiệp Hòa). Vợ anh là chị Đào Thị Hiền và hai con mừng vui khôn xiết. Những ngày này, anh dành trọn thời gian bên gia đình, đi thăm anh em nội ngoại, cùng vợ con trang trí nhà cửa đón chào năm mới.

{keywords}

Anh Ngô Văn Khiết (bên trái) cùng đồng đội gói bánh chưng. Ảnh nhân vật cung cấp.

Anh kể, Tết ngoài đảo thường đến sớm hơn những vùng miền khác. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là có những chuyến tàu chở hàng Tết của đơn vị, các cấp chính quyền, ban ngành ở đất liền ra đảo giúp bộ đội nơi đây đón Tết đủ đầy. “Năm 2019 là năm đầu tiên tôi đón Tết ngoài đảo, tâm trạng khi đó khó tả lắm, vừa nhớ nhà da diết, vừa bỡ ngỡ lại thấy thân thương, gần gũi. Anh em chúng tôi cùng nhau gói bánh chưng, ngoài gói bằng lá dong được gửi từ đất liền, chúng tôi vẫn gói bằng lá bàng vì đây là nét rất riêng. Mấy ngày Tết, đơn vị phân công canh trực nghiêm túc, thời gian còn lại quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe Tết ở quê nhà. Đón xuân giữa muôn trùng sóng vỗ là trải nghiệm không phải ai cũng có được, tôi thấy mình thật may mắn và vinh dự”, anh Khiết nói.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ ở Quần đảo Trường Sa luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ đất liền. Ảnh: Thế Dũng.

Nhớ biển đảo, nhớ đồng đội là cảm xúc chung của những ai đã một lần đón Tết nơi đảo xa. Với Đại úy Thân Văn Chính (SN 1993), Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 67, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 (ở tỉnh Khánh Hòa) cũng không ngoại lệ. Năm 2016, chàng trai trẻ ở thôn Non Dài, xã Quang Tiến (Tân Yên) tốt nghiệp Học viện Phòng không và về Trạm Ra đa 67 công tác. Năm 2021 và 2022, anh đón Tết ngoài đảo. Hai năm đó, cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19 nhưng đất liền vẫn dành những gì tốt nhất cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Các anh nhận được những món quà Tết thân thuộc mang hương vị truyền thống như bánh kẹo, gạo nếp, thịt lợn, lá dong, măng, miến, có cả những cành đào, chậu mai, quất tươi xinh. Như ở đất liền, đơn vị của anh cũng tổ chức các cuộc thi gói bánh chưng, thi hái hoa dân chủ.

Vui xuân không quên nhiệm vụ, anh Chính cùng đồng đội luôn chủ động, bảo đảm tốt trang bị khí tài, thông tin liên lạc, sẵn sàng bảo vệ vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Anh chia sẻ: “Năm nay, tôi về đơn vị ở đất liền đón xuân. Tôi mong đồng đội và bà con trên đảo sẽ đón một cái Tết vui tươi, bình an”. Bà Thân Thị Lợi, mẹ anh Chính nói, từ ngày đi công tác đã 6 năm chưa lần nào anh Chính đón Tết ở nhà. Nhớ nhung là lẽ đương nhiên nhưng bà hiểu, chia sẻ với công việc của con. Bà còn tự hào vì con đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng vì bình yên Tổ quốc.

"Mấy ngày Tết, đơn vị phân công canh trực nghiêm túc, thời gian còn lại quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe Tết ở quê nhà. Đón xuân giữa muôn trùng sóng vỗ là trải nghiệm không phải ai cũng có được, tôi thấy mình thật may mắn và vinh dự" - Thiếu tá  Ngô Văn Khiết.

Tỉnh Bắc Giang có hàng chục cán bộ, chiến sĩ đang học tập, công tác ở các đảo: Đá Lớn, Nam Yết, Sinh Tồn, An Bang, Đá Tây, Cô Lin, Trường Sa Lớn, Thuyền Chài... Thông thường, cán bộ, chiến sĩ sẽ có một thời gian đón xuân nơi sóng vỗ trập trùng rồi trở về đơn vị ở đất liền, sau đó lại ra đảo nhận nhiệm vụ. Dù ở đâu, cán bộ, chiến sĩ đều xem đó là gia đình thân thiết, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất khi năm mới đến.

Tết nhớ đảo xa không chỉ là tình cảm của mỗi cá nhân mà còn là của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể dành cho lính đảo. Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã thành lập nhiều đoàn công tác đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Tỉnh đoàn phát động phong trào hướng về biển, đảo, tặng quân và dân huyện đảo hàng nghìn lá cờ Tổ quốc. Trước thềm xuân mới, Bộ CHQS tỉnh cũng chuẩn bị nhiều phần quà tặng các gia đình có quân nhân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mạc Yến

Xuân sớm Trường Sa
(BGĐT) - Những ngày cuối năm Nhâm Dần, chuẩn bị đón xuân Quý Mão, chúng tôi có mặt trên chuyến tàu mang quà Tết ra quần đảo Trường Sa thân yêu. Vượt qua những cơn sóng lớn giữa mùa biển động, các cán bộ, chiến sĩ hải quân đưa xuân sớm ra với đồng đội đang canh giữ biển đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Ngày xuân ấm tình đồng đội
(BGĐT) - Những ngày cuối năm Nhâm Dần, đến các đơn vị trong Quân đoàn 2, chúng tôi cảm nhận rõ không khí náo nức, rộn ràng đón chào năm mới, ấm tình đồng đội. 
Bộ đội về làng: Đi dân nhớ, ở dân thương
(BGĐT) - Các đơn vị trong Quân đoàn 2 vừa kết thúc chuyến hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại một số xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ đã tích cực giúp đỡ nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết, làm đẹp thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...