Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người con gái làng Mỹ Cầu năm xưa

Cập nhật: 07:36 ngày 01/05/2022
(BGĐT) - Gần 60 năm trôi qua nhưng nhiều người dân làng Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cũng như cán bộ, chiến sĩ Ban liên lạc E216, Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không - Không quân) chiến đấu bảo vệ cầu Phủ Lạng Thương năm xưa vẫn luôn nhắc đến tấm gương không sợ gian khổ, hy sinh của chị Lương Thị Thanh (SN 1940).

Sinh ra trong gia đình thuần nông, bố và nhiều người thân là du kích chống Pháp. Năm 1965, khi giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc bằng không quân, chị Thanh được giao nhiệm vụ Xã đội phó rồi Xã đội trưởng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cấp trên đã cử chị đi dự các lớp huấn luyện về chính trị và quân sự. 

{keywords}

Cầu sông Thương - nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Mỗi lần tham dự về, chị bắt tay ngay vào tuyên truyền, vận động để tổ chức lực lượng dân quân xã, trước hết chị chọn ngay người trong gia đình và hàng xóm với mình nên lúc đầu chỉ có 7 - 8 người tham gia, đến tháng 5/1966 tăng lên gần 20 người, hoạt động rất sôi nổi. 

Thời kỳ này cũng là tròn một năm địch mở chiến dịch đánh phá tuyến đường 1A, trong đó cầu sông Thương (tức cầu Phủ Lạng Thương) là một trọng điểm do nằm trên tuyến đường vận chuyển vũ khí, lương thực thực phẩm do các nước XHCN viện trợ nên cuộc chiến đấu ngày càng quyết liệt.

Theo chỉ đạo của cấp trên, chị Thanh ngày đêm tổ chức cho dân quân luyện tập. Do đã hợp đồng chặt chẽ với bộ đội chủ lực để chiến đấu nên mỗi khi nghe còi báo động từ Nhà máy Phân đạm Hà Bắc hoặc có tiếng máy bay địch là dân quân nhanh chóng có mặt ở trận địa pháo để cùng chiến đấu hoặc vác đạn cho bộ đội, rồi làm nhiệm vụ cứu thương, thay thế pháo thủ khi cần thiết… 

Ngày 4/11/1966, một tốp máy bay vào đánh cầu, trong đó một chiếc tách ra lượn về hướng Đông Nam rồi lao xuống ném một loạt bom bi (mẹ), khi rơi xuống nổ thành hàng trăm quả bom con hình quả na bao trùm trận địa làm một số cán bộ, chiến sĩ đơn vị pháo hy sinh. 

Chị Thanh bị thương nặng nhưng vẫn động viên đồng đội chiến đấu, thu dọn chiến trường, cấp cứu thương binh… Khi máu chảy nhiều, một nhóm dân quân vội đưa chị đi cấp cứu tại Trạm xá của Trung đoàn 216 tại xóm Lò, xã Tân Mỹ. Khi đến nơi, dù đã kiệt sức vì mất nhiều máu song chị vẫn dặn lại mọi người tiếp tục chiến đấu rồi anh dũng hy sinh.

Với những đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ, chị Thanh nhiều lần được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Trong cuốn sổ vàng của địa phương những năm chống Mỹ còn ghi rõ tên tuổi và những công lao, đóng góp của nữ Xã đội trưởng Lương Thị Thanh để giáo dục truyền thống cho cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Đặng Xuân Điệp

Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không - Không quân) : Nhiều sáng kiến nâng chất lượng huấn luyện
(BGĐT) - Với tinh thần chủ động, sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tích cực hưởng ứng phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ được giao.
Sư đoàn 365: Khen thưởng 16 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua
(BGĐT) - Sáng 21/6, Sư đoàn 365 tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Sư đoàn Phòng không 365 (21/6/1966 - 21/6/2021). Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên buổi gặp mặt được tổ chức trong khuôn khổ đơn vị, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. 
Sư đoàn 365 phát động đợt thi đua đột kích “Mừng Đảng, mừng Xuân”
(BGĐT) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) và mừng Xuân Tân Sửu - 2021, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không - Không quân phát động đợt thi đua đột kích với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân”.  
Sư đoàn 365: Tổ chức hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2021
(BGĐT)-Trong 2 ngày 18 và 19/1, Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không-Không quân) tổ chức hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2021.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...