Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

Cập nhật: 13:40 ngày 27/04/2022
(BGĐT) - Hơn ai hết, cựu chiến binh (CCB) là những người hiểu rõ nhất sự khốc liệt của chiến tranh cũng như tinh thần chiến đấu quả cảm của các đồng đội. Bằng tình cảm chân thành, lòng biết ơn sâu sắc, các cấp hội CCB trong toàn tỉnh Bắc Giang đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm tri ân với người có công, gia đình chính sách.

Tri ân người nằm xuống

Vừa qua, ông Dương Mai Long, Chủ tịch Hội CCB xã Lam Cốt (Tân Yên) cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành và một số hội viên tất bật chuẩn bị cho việc xây dựng hệ thống đèn điện dẫn vào nghĩa trang liệt sĩ xã. Mỗi người một tay, chỉ trong thời gian ngắn, cỏ dại hai bên đường được dọn sạch, hoàn thành đường điện ngầm, tất cả đã sẵn sàng để tới đây lắp đặt 12 cột đèn thắp sáng. 

{keywords}

Hội Cựu chiến binh xã Phúc Hòa (Tân Yên) quét dọn đường vào nghĩa trang liệt sĩ xã.

Tổng kinh phí xây dựng gần 40 triệu đồng do hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp. “Công trình sẽ giúp cảnh quan nơi này khang trang, sạch đẹp hơn, ngoài ra còn ngăn ngừa, hạn chế các đối tượng xấu lợi dụng địa điểm vắng vẻ để thực hiện hành vi phạm pháp”, ông Long phấn khởi nói. 

Tại huyện Tân Yên, Hội CCB xã Phúc Hòa cũng có “Công trình tri ân các Anh hùng liệt sĩ”. Trên đoạn đường dài khoảng 150 m, CCB tại địa phương trồng gần 200 cây tùng, chia thành hai hàng đều tăm tắp, xanh tốt quanh năm. Chủ tịch Hội CCB xã Lương Văn Kiên thông tin, hàng cây này được các hội viên trồng từ năm 2020. 

Bằng sự đóng góp của các hội viên và nguồn xã hội hóa, đầu năm 2021, Hội CCB xã tiếp tục xây mới 50 m hàng rào xung quanh nghĩa trang, đổ bê tông khuôn viên rộng hơn 100 m2, xây khu hóa vàng mã và sơn lại  mộ liệt sĩ (khoảng 100 mộ), với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. 

Toàn tỉnh hiện có 185 nghĩa trang liệt sĩ với hơn 18,5 nghìn phần mộ. Hầu hết nơi yên nghỉ của những Anh hùng liệt sĩ đều được hội CCB cơ sở đảm nhận trông nom, chỉnh trang, xây sửa. 

CCB ở các cấp hội còn tích cực phối hợp tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tham gia phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội” do T.Ư Hội CCB Việt Nam phát động. 

Được biết, từ năm 2017 đến nay, Hội CCB tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị liên quan phát hơn 300 nghìn phiếu cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Trong đó, hơn 14 nghìn phiếu có thông tin; CCB dẫn đường cho 18 gia đình đi cất bốc; thăm viếng và di chuyển gần 600 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang địa phương...

Ân cần giúp đỡ, sẻ chia

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lê Văn Hoan cho hay, trở về sau chiến tranh, nhiều đồng chí mang trong mình thương tật, nhà cửa xuống cấp. Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, CCB toàn tỉnh tích cực đóng góp 2 nghìn đồng/tháng để xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, cùng đó kêu gọi sự tài trợ từ các nhà hảo tâm, T.Ư Hội để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

{keywords}

CCB xã Phúc Hòa (Tân Yên) trông nom, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ xã.

CCB Ngọ Ngọc Việt (SN 1959) ở thôn Lam Sơn, xã Nam Dương (Lục Ngạn) là một trong số các CCB được hỗ trợ kinh phí xây nhà năm 2021 tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên có nằm mơ tôi cũng không nghĩ đến việc xây ngôi nhà mới. 

Nhờ Hội CCB tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hàng xóm, ngôi nhà rộng 75 m2, trị giá gần 200 triệu đồng của gia đình tôi đã hoàn thành. Đây là động lực để tôi cố gắng vượt khó, vươn lên trong cuộc sống”. 

Năm 2021, toàn tỉnh có 107 nhà đồng đội được xây mới, sửa chữa (vượt chỉ tiêu 13 nhà), tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó, Hội CCB tỉnh hỗ trợ 29 nhà; Hội CCB các huyện, TP hỗ trợ 60 nhà; Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 18 nhà.

Các cấp hội còn tích cực vận động hội viên phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ vay vốn, kinh phí, con giống, cây giống, tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên, con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhờ đó, hiện toàn tỉnh còn hơn 1,2 nghìn hộ nghèo (chiếm 1,11% tổng số hội viên, trong đó nhiều trường hợp thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội), giảm 116 hộ so với cuối năm 2020; 194/209 xã, phường, thị trấn không có CCB nghèo. 

“Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân. Với những cựu binh, việc tri ân các đồng chí, đồng đội của mình lại càng thêm ý nghĩa. Bằng trách nhiệm, tình cảm sâu sắc, các cấp hội CCB đã có nhiều hoạt động thiết thực đền đáp công ơn to lớn của các Anh hùng liệt sĩ. Nhiều hội viên, gia đình chính sách, người có công dần ổn định về kinh tế, đời sống tinh thần được nâng lên.

Bài, ảnh: Mạc Yến

Phát huy vai trò cựu chiến binh ở cơ sở
(BGĐT) - Hiện trong Hội Cựu chiến binh (CCB) có một thế hệ cán bộ dưới 50 tuổi, đa số sinh ra sau chiến tranh. Họ đã phát huy sự năng động, sáng tạo, qua đó thúc đẩy các phong trào của hội ngày càng sôi nổi, hiệu quả.
Nâng cao trách nhiệm của cựu chiến binh trong hoạt động tự quản
(BGĐT) - Ngày 17/2, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai quyết định phê duyệt đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên Hội CCB tỉnh Bắc Giang trong hoạt động tự quản bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) từ cơ sở giai đoạn 2022-2025”. 
Cựu chiến binh giữ an ninh trật tự
(BGĐT) - Thành lập các tổ an ninh tự quản, lắp camera, đường điện chiếu sáng, lập barie kết hợp kẻng báo động, tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội... là những mô hình hay, cách làm hiệu quả của Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp (Bắc Giang) trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Mái ấm nghĩa tình tặng cựu chiến binh
(BGĐT) - Huy động nguồn tài trợ, đóng góp xây dựng quỹ nghĩa tình, hỗ trợ ngày công lao động là cách làm thiết thực của các cấp hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang giúp đồng đội xóa nhà dột, nhà tạm.
Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang tích cực giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi
(BGĐT) - Ngày 14/10, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ V, giai đoạn 2016- 2021.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...