Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Viết tiếp khúc quân hành

Cập nhật: 07:15 ngày 26/08/2021
(BGĐT) - Họ sinh ra trong gia đình có ông, có cha, người thân từng là Bộ đội Cụ Hồ. Mang trong mình ước mơ khoác áo lính, giờ đây dù ở cương vị nào, những người lính trẻ đều nguyện nỗ lực hết mình, viết tiếp những trang sử vàng của cha ông. 

Ước mơ tuổi xanh

Sinh ra ở vùng quê cách mạng - xã Mai Trung (Hiệp Hòa) - có cha là bộ đội nên ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Tùng Lâm (SN 1989) đã mong được trở thành người lính. Ước mơ thành sự thực, lớn lên, anh vào quân ngũ. Hiện anh Nguyễn Tùng Lâm là Thiếu tá, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 14, Sư đoàn 3 (Quân khu 1).

{keywords}

Thiếu tá Nguyễn Tùng Lâm.

“Mỗi lần cha nghỉ phép về quê, tôi lại lấy chiếc áo xanh bộ đội vừa dài vừa rộng khoác lên người rồi mơ ước khi lớn lên được làm người lính. Tuổi thơ của tôi được "tắm" trong những khúc quân hành, những câu chuyện chiến trường cha tôi kể lại. Nếu được chọn lại thì tôi vẫn chọn nghề bộ đội” - Anh Lâm bắt đầu câu chuyện với tôi như vậy.

Tốt nghiệp THPT, anh Lâm thi đỗ và theo học Trường Sĩ quan Đặc công, sau đó nhận công tác tại Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1- Binh chủng Đặc công, làm Tổ trưởng tổ chống khủng bố. Sau đó, anh tiếp tục theo học và tốt nghiệp văn bằng 2 tại Trường Sĩ quan Chính trị. Từ năm 2014 đến nay, anh Lâm về nhận công tác tại Sư đoàn 3, lần lượt đảm nhiệm các chức vụ: Chính trị viên phó, Chính trị viên, Trợ lý Phó Chủ nhiệm Sư đoàn và chuyên trách mảng công tác Đảng, công tác chính trị tại đơn vị. Dù bước đầu còn nhiều bỡ ngỡ song với sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần chịu khó học hỏi từ cấp trên, đồng chí, đồng đội, người cán bộ trẻ ngày càng tiến bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung thường xuyên và quan trọng để nâng cao bản lĩnh chính trị, tác phong nghiệp vụ, anh đã có nhiều sáng kiến mới. Năm 2019, anh cùng đồng đội xây dựng video về học và làm theo Bác, xuất sắc giành giải Nhất hội thi do Quân khu 1 tổ chức, giải A cấp Tổng cục Chính trị. Trước đó, năm 2015, anh Lâm cũng tham gia, giành Huy chương Vàng tại Hội thao võ thuật chiến đấu tay không Quân khu 1; là chiến sĩ thi đua cơ sở và chiến sĩ thi đua tiên tiến nhiều năm liền.

Là người chủ trì công tác Đảng, công tác chính trị tại đơn vị, Thiếu tá Lâm luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng để mỗi cán bộ, chiến sĩ thấy vinh dự, tự hào khi trở thành người lính. Không những vậy, với vai trò là lãnh đạo đơn vị, anh còn chỉ đạo triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và xây dựng môi trường văn hóa quân sự tốt đẹp, lành mạnh. 

Đặc biệt, Thiếu tá Lâm chỉ đạo duy trì có hiệu quả các mô hình “Chuyện tốt ở đại đội”,“Lá thư từ Sư đoàn 3” và “Tổ 3 người cùng tiến”. Nhờ đó, đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị được nâng lên rõ rệt, tạo không khí thi đua sôi nổi, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng, duy trì kỷ luật. Cán bộ, chiến sĩ trẻ có lập trường, tư tưởng vững vàng, xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ quân y giỏi chuyên môn

Chiến sĩ Nguyễn Đức Anh (SN 1997) ở xã Yên Mỹ (Lạng Giang) có cả bố, mẹ, anh trai đều là bộ đội. Bố mẹ đã nghỉ hưu, anh trai đang công tác tại Cục Hậu cần Quân đoàn 2. Tốt nghiệp đại học, đi làm đã mấy năm nhưng trong thâm tâm, Đức Anh vẫn mong muốn được đi trên "con đường" mà cha mẹ và anh trai đã đi, tiếp nối truyền thống gia đình. Vì thế, tháng 3/2020, Đức Anh xin nghỉ việc, xung phong nhập ngũ.

{keywords}

Trung sĩ Nguyễn Đức Anh khám cho bệnh nhân.

Vừa huấn luyện chiến sĩ mới xong, Đức Anh được lựa chọn đi đào tạo y tá tại Trường Quân sự Quân đoàn 2. Có nền tảng kiến thức tốt, lại chững chạc hơn các học viên khác nên Nguyễn Đức Anh luôn tự nhủ phải nêu gương trong công việc. Ngoài học tập ôn luyện chính khóa, anh tự tìm hiểu thêm từ các tài liệu chuyên ngành. Càng học càng thấy yêu thích, kiến thức ngành y mà anh có được ngày một đầy đặn hơn. Kết thúc khóa học với tấm bằng loại giỏi, Trung sĩ Nguyễn Đức Anh được đại diện cho hơn 300 học viên tuyên thệ tốt nghiệp.

Ra trường về công tác tại Bệnh xá Lữ đoàn 164, Nguyễn Đức Anh luôn nỗ lực phấn đấu, khẳng định chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, chia sẻ với người bệnh. Ngoài công việc tại Bệnh xá, anh cũng tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị như tuyên truyền, đo thân nhiệt cho người bệnh, phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh phòng dịch,…

Đại úy, bác sĩ Đặng Chí Hiền, Bệnh xá trưởng Lữ đoàn 164 - chỉ huy trực tiếp của Nguyễn Đức Anh nhận xét: “Đức Anh tiêm thuốc, chăm sóc người bệnh ân cần, nhẹ nhàng giống như người thân và thuần thục như một y tá có thâm niên trong nghề. Cậu ấy cũng chẳng nề hà bất cứ công việc gì, mọi nhiệm vụ giao đều hoàn thành tốt”.

Không chỉ giỏi chuyên môn, Đức Anh còn sở hữu nhiều tài lẻ như: Đàn, hát, đóng kịch, vẽ, thiết kế, xây dựng, nấu ăn, pha chế đồ uống. Bằng chứng là năm 2020, tham gia hội thi tuyên truyền pháp luật, Đức Anh vào vai Thiện trong tiểu phẩm Thiện - Ác đã đoạt giải B toàn quân.

Được biết những ngày này, Nguyễn Đức Anh đang tích cực luyện tập chuẩn bị tham gia ghi hình chương trình “Chúng tôi - Chiến sĩ”. Đức Anh nói: “Tôi xác định trước hết phải phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của người quân nhân. Tôi sẽ tiếp tục đi học, thử sức mình ở lĩnh vực khác”.

Tuyết Mai - Văn Giang
Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang thi đua thực hiện 5 chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ”
(BGĐT) - Những năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành hành động tự giác trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang. Với cách làm sáng tạo, sát thực tiễn, học và làm theo Bác đã giúp các đơn vị đột phá trong thực hiện nhiệm vụ.
Bộ đội Cụ Hồ trên tuyến đầu chống dịch
(BGĐT) - Cùng với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang luôn sẵn sàng và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Chất lính “Bộ đội Cụ Hồ” được các anh phát huy nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng.  
Tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
(BGĐT) - Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, nhiều cán bộ, chiến sĩ là con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã nêu cao tinh thần cách mạng, ra sức phấn đấu rèn luyện. Qua đó góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...