Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quân đội huy động hơn 1.300 xe vận chuyển vaccine Covid-19

Cập nhật: 15:17 ngày 14/07/2021
Các đơn vị quân đội chuẩn bị lực lượng vận hành hơn 1.300 xe vận chuyển vaccine Covid-19 và thiết lập 8 kho lạnh tại các đầu mối.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Bộ Quốc phòng sáng 14/7, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Quân y, cho biết Sở chỉ huy Chiến dịch tiêm chủng vaccine đã được thiết lập tại Bộ Quốc phòng để chỉ đạo, điều hành, tổng hợp số liệu tiêm vaccine trên toàn quốc.

Quân đội đang rà soát, thiết lập các kho lạnh bảo quản vaccine tại 8 đầu mối (7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội), dự kiến tiếp nhận, vận chuyển gần 113 triệu liều vaccine (đến năm 2022). Bộ cũng xây dựng kế hoạch vận chuyển, cấp phát vaccine đến các điểm tiêm tại quận, huyện trên toàn quốc với 1.333 xe (vận tải chiến lược 174 xe, chiến dịch 1.159 xe), tăng cường thêm 562 xe khi cần. Hiện lực lượng tham gia đang được tập huấn chuyên môn.

{keywords}

Cục trưởng Vận tải - Thiếu tướng Nguyễn Đức Tùng thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Bộ Quốc phòng sáng 14/7. 

"Cục Quân y đã chỉ đạo các đơn vị thành lập 295 tổ tiêm và 91 tổ hồi sức cấp cứu, sẵn sàng triển khai điểm tiêm tại các Bệnh viện, Bệnh xá Sư đoàn, Học viện, Nhà trường, Đội điều trị", ông Kiên nói.

Cục trưởng Vận tải - Thiếu tướng Nguyễn Đức Tùng cho biết, ngành Vận tải quân sự được giao nhiệm vụ vận chuyển vaccine từ nơi tiếp nhận nhập khẩu, kho đầu nguồn của Bộ Y tế đến kho của 7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; vận chuyển đến cấp huyện thuộc 63 tỉnh, thành.

Do điều kiện đi lại mỗi địa phương khác nhau, Cục xác định vận dụng linh hoạt các phương thức vận chuyển, trong đó chủ yếu là đường bộ. Trường hợp quá khả năng, các đơn vị được sử dụng kinh phí để thuê phương tiện từ doanh nghiệp bên ngoài, hoặc huy động xe đông lạnh và các loại phương tiện khác tại địa phương để thực hiện nhiệm vụ.

Từ nay đến 31/7, khi cần thiết, vận tải quân sự sẽ hỗ trợ Bộ Y tế vận chuyển vaccine từ nơi tiếp nhận (cảng hàng không, các đơn vị cung ứng) đến địa chỉ tiếp nhận cấp tỉnh hoặc cấp huyện trong 3 ngày, tính cả thời gian tiêm.

"Vừa qua, từ ngày 9 đến 11/7, Lữ đoàn 972, Cục Vận tải đã vận chuyển hơn 1,4 triệu liều vaccine từ Sân bay Tân Sơn nhất đến kho của Bộ Y tế tại Khu công nghiệp Cát Lái, TP Thủ Đức", Thiếu tướng Đức cho hay.

Từ tháng 8/2021 đến tháng 4/2022, những loại vaccine được phép vận chuyển ở nhiệt độ từ 2 độ đến 8 độ C (vaccine Pfizer, Moderna, Janssen) từ kho quân khu, kho Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đến Trung tâm Y tế quận (huyện) trong vòng 2 ngày; cấp cho các điểm tiêm trong một ngày sau đó. Còn vaccine bảo quản ở nhiệt độ từ -25 đến -15 độ C (vaccine Sputnik V dạng đông lạnh) vận chuyển không quá 2 ngày, sau đó cấp ngay cho các điểm tiêm.

Thiếu tướng Tùng đề nghị các quân khu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ động chuẩn bị lực lượng tài xế, sẵn sàng tiếp nhận số xe do Bộ Y tế tạm cấp (63 xe tải chuyên dùng và 63 xe tiêm), báo cáo Tổng cục Kỹ thuật đăng ký tạm thời để vận chuyển vaccine.

Từ kho Quân khu đến các huyện miền núi, hải đảo có nhiều nơi giao thông khó khăn. Vì vậy, ngành y tế cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng vận tải quân sự để dự báo số lượng phân bổ, địa điểm giao, nhận vaccine trước 3 ngày để chủ động triển khai.

"Với một số tỉnh, huyện miền núi, hải đảo như Điện Biên, Lai Châu; đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Trường Sa, tôi đề nghị Bộ Y tế làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để có phương án vận chuyển bằng đường hàng không và có thiết bị chuyên dùng bảo quản lạnh vaccine trong suốt quá trình vận chuyển", ông Tùng nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Quân khu cho biết các kho lạnh để bảo quản vaccine đã được chuẩn bị xong. Thượng tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Quốc phòng, nhấn mạnh các kho bảo quản vaccine cần canh gác 24/24, có quân y, nhân viên điện nước theo dõi.

Ông nói, có thể thành lập lực lượng trực để điều hành, bảo quản, cấp phát, vận chuyển vaccine đến những vùng xa xôi. "Chỗ nào xe đi được thì đi, nơi cần phương tiện khác để vận chuyển, báo cáo Ban chỉ đạo để quyết định", ông nói và yêu cầu tập huấn thêm cho lực lượng lái xe để có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ.

Các đoàn công tác quân đội hoàn thành hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch
(BGĐT) - Ngày 14/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt các đoàn công tác thuộc lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự.
Bộ Y tế hướng dẫn quản lý điều trị F0 tại nhà
Nhằm giảm số lượng người bệnh Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND cấp tỉnh xem xét và chỉ đạo thực hiện một số nội dung mới về việc quản lý điều trị F0, cách ly F1.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...