Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Luyện tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp: Huy động tổng lực, chuẩn bị chu đáo

Cập nhật: 11:17 ngày 13/07/2021
(BGĐT) - Luyện tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp là cơ sở nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn thành, sẵn sàng bảo đảm cuộc luyện tập thành công.

Luyện tập chỉ huy-cơ quan 1 bên 2 cấp diễn ra từ ngày 13 đến 15/7, gồm 3 giai đoạn: Chuyển LLVT địa phương vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác chiến phòng thủ. Đối với Bộ CHQS tỉnh, do tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và Hội thao Quân khu 1 nên lực lượng phân tán, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, chất lượng thực hiện công việc chuẩn bị cho luyện tập.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh xây dựng sa bàn phục vụ luyện tập.

Khắc phục khó khăn, tại các điểm được lựa chọn, cán bộ, chiến sĩ đang nỗ lực chạy đua với thời gian để xây dựng hệ thống sa bàn, luyện tập các phương án. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các ban: Tác huấn, Quân báo -Trinh sát, Pháo binh, Phòng không, Công binh, Thông tin, Quân lực phối hợp với Hậu cần, Kỹ thuật... tích cực chuẩn bị các văn kiện, phương án tác chiến, căn cứ chiến đấu, biên chế con người và vũ khí trang bị.

Tại Bộ CHQS tỉnh, nội dung luyện tập tác chiến trên sa bàn rất quan trọng. Được biết, cán bộ, chiến sĩ xây dựng sa bàn được điều động từ các khu vực chống dịch Covid-19 trở về. Do yêu cầu xây dựng trong thời gian ngắn, trong khi việc xây dựng sa bàn yêu cầu tỉ mỉ, chính xác và bảo đảm tính thẩm mỹ. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực làm việc ngày đêm. Tranh thủ phút giải lao, Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu chia sẻ: “Để đắp sa bàn bảo đảm chính xác, chúng tôi phải nắm chắc kiến thức về địa hình, thu phóng thực địa hợp lý, chính xác. Trong đó, việc chọn nguyên liệu đất rất quan trọng, quá trình xây dựng đều soi, dọi bảo đảm chính xác về tọa độ, độ cao núi…”. 

Được biết, những ngày qua các cán bộ, chiến sĩ đều làm việc từ 6 giờ đến 22 giờ nhằm bảo đảm tiến độ. Ban ngày, những việc khó như xây, đắp, soi dọi tọa độ, độ cao được làm trước, việc dễ hơn như làm biển chỉ dẫn, đóng biển, sơn mầu địa danh thì tiến hành làm ban đêm.

Cùng với xây dựng sa bàn, tại khu vực huấn luyện, các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đang hăng say tập luyện nội dung “hành động lực lượng cơ động đi trước chuẩn bị sở chỉ huy”. Những tiếng hô dõng dạc, bước chân dứt khoát, đội hình lên xe với vũ khí, trang bị nhanh chóng di chuyển đến vị trí tập kết. Kết thúc nội dung tập luyện, áo ướt đẫm mồ hôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Đông, Trợ lý tác huấn, Phòng Tham mưu cho biết: “Không quản ngại khó khăn, gian khổ, chúng tôi tập luyện thuần thục các tình huống cũng như đáp ứng đầy đủ điều kiện, bảo đảm về phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia luyện tập theo đúng kế hoạch”.

Đối với Trung đoàn 831, ngay sau khi nhận được kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh về luyện tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Triển khai xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các bộ phận làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là đối với những nội dung mới, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, thành lập khung luyện tập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; liên hệ với cấp trên cấp bổ sung vật chất còn thiếu như bản đồ, các loại quy ước. Đơn vị cũng tổ chức luyện tập thành thạo các phương án giả định để các thành phần tham gia nắm chắc thứ tự hành động và cách xử trí tình huống trong chiến đấu đạt kết quả tốt.

Đến thời điểm này, cùng với Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị cấp huyện đã huy động tổng lực, chuẩn bị chu đáo từ các hệ thống văn kiện, hoàn chỉnh các khung tập, vai tập cũng như đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị cho luyện tập. Tổ chức hiệp đồng, tập luyện chặt chẽ, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, sẵn sàng tham gia luyện tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp thành công

Theo Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, luyện tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp là dịp đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo, điều hành, thực hiện của cơ quan quân sự gắn với thực tiễn. Đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, vận dụng tốt nghệ thuật quân sự, chiến tranh nhân dân, nguyên tắc tác chiến khu vực phòng thủ trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuẩn bị các văn kiện, kịch bản, cơ sở vật chất phục vụ luyện tập. 

Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật thuộc Bộ CHQS tỉnh tích cực hướng dẫn các đơn vị xây dựng hệ thống văn kiện luyện tập, điều chỉnh các vấn đề còn vướng mắc, thống nhất các tình huống, phương án tác chiến; tổ chức tập luyện thuần thục các phương án trước khi bước vào luyện tập chính thức.

Bài, ảnh: Hữu Trình
Tập trung thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ và phòng, chống dịch
(BGĐT) - Ngày 28/6, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Đảng ủy Quân sự tỉnh.
Bắc Giang: Diễn tập phương án chữa cháy tại doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 18/3, tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang), Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Công ty TNHH MTV SJ Tech Việt Nam tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập phương án chữa cháy.
Cảnh vệ diễn tập bảo vệ nguyên thủ khi có khủng bố
Dùng cặp chống đạn làm lá chắn, lấy thân mình đè lên quả nổ để bảo vệ yếu nhân là các tình huống diễn tập của cảnh sát cảnh vệ sáng 8/1.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...