Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tấm lòng vàng của một cựu binh

Cập nhật: 07:30 ngày 22/12/2020
(BGĐT) - Xem danh sách ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt đợt vừa rồi, tôi biết đến ông - cựu chiến binh Hà Văn Khoa, người ủng hộ tiền mặt và hiện vật lên đến 481 triệu đồng. Hỏi qua nhiều người đồng đội, họ đều bảo rằng "đâu chỉ lần này, ông ấy làm việc thiện gần 20 năm nay rồi".

Con đường dốc thoai thoải đưa tôi đến một xóm nhỏ thuộc thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Nơi đây là nhà ở, cũng là trụ sở của Công ty TNHH Hà Đại Phát do ông Hà Văn Khoa làm Giám đốc. Thuộc lớp cựu chiến binh trẻ, nay ở tuổi 55, tôi thấy ông thật giàu có, cả vật chất và tinh thần, đặc biệt là lòng nhân ái.

{keywords}

Cựu chiến binh Hà Văn Khoa (bên trái) tại trụ sở doanh nghiệp.

Vào năm 1983, anh thanh niên Hà Văn Khoa xung phong đi bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc. Tháng Giêng năm ấy, ăn Tết xong ông khoác ba lô lên đường khi vừa cưới vợ được 2 ngày. Sau 3 năm 6 tháng cắm chốt nơi biên giới thuộc tỉnh Cao Bằng, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Khoa trở về quê hương. Những năm đó, ông đi thu mua nông sản (tỏi, ớt, lạc, đỗ…) của nông dân rồi đem bán lại cho ngành thương nghiệp. 

Dành được chút vốn liếng, đi nhiều nơi thấy nhu cầu chăn nuôi của bà con rất lớn nên ông quyết định đi học ngành thú y tại Trường Đại học Nông nghiệp 1 rồi mở cửa hàng bán thuốc thú y, thức ăn gia súc. Trải qua không ít thăng trầm, ông thành lập doanh nghiệp tư nhân mang tên Công ty TNHH Hà Đại Phát chuyên sản xuất băng vệ sinh phụ nữ. Công ty giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên và hàng chục lao động thời vụ.

Nhắc đến những hoạt động từ thiện, ông kể: “Thời bao cấp mọi thứ đều phải dè sẻn, mẹ tôi luôn răn dạy phải biết lường trước những khó khăn, ăn hôm nay phải nghĩ đến ngày mai, phải biết dành dụm, tiết kiệm. Con người cũng phải có lòng nhân ái, không chỉ cho mình mà còn chia sẻ, giúp đỡ người khác nữa. Vì vậy mỗi lần vo gạo nấu cơm, tôi lại bỏ một nắm gạo cất đi. Thói quen tiết kiệm kiểu như vậy theo tôi đến tận bây giờ, làm được việc gì tôi cũng dành một phần dự trữ. Và phần đó tôi đi làm từ thiện”. 

Ban đầu ông làm từ thiện ngay trong xóm, trong làng, đối với những người xung quanh. Con đường bê tông của thôn được mở rộng, tôn cao lên cũng có phần đóng góp gần 200 triệu đồng của ông. Hơn chục năm trước ông ủng hộ 62 triệu đồng xây nhà văn hóa thôn. Tất cả hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của các hội đoàn thể trong thôn, trong xã ông đều có quà, có tiền ủng hộ.

Từ năm 2005 đến nay, Tết nào ông cũng đều đặn dành tặng ít nhất 30 suất quà cho người nghèo trong xã. Tháng 10 vừa qua, khi miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt, gia đình ông đã tổ chức chuyến xe trực tiếp vào 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế tặng quà. Mỗi tỉnh 50 triệu đồng tiền mặt; băng vệ sinh trị giá 50 triệu đồng; hơn 2.000 cuốn vở học sinh, 500 cuộn giấy vệ sinh. Tổng trị giá 481 triệu đồng.

Tạm biệt người cựu binh có tấm lòng vàng, tôi ấn tượng với tâm niệm của ông: "Lòng nhân ái thì ở đâu cũng cần. Khi làm được điều gì đó có ý nghĩa cho những người kém may mắn, tôi thấy lòng như dịu lại. Và có một điều chắc chắn, tôi vẫn sẽ tiếp tục những hoạt động thiện nguyện khi còn có thể".

Thu Phong
Những tấm lòng vàng góp sức đẩy lùi dịch bệnh
(BGĐT) - Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19” thông qua hình thức thư ngỏ của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang; những ngày qua, trụ sở Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trở thành “địa chỉ” của nhiều tấm lòng vàng đến ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm và công sức cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
Cựu chiến binh giúp nhau thoát nghèo
(BGĐT) - Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang có nhiều cách làm hay giúp đỡ hội viên nghèo vượt khó vươn lên.
Cựu chiến binh Trương Đức Lâm: Gương mẫu, trách nhiệm với việc chung
(BGĐT) - Trưởng thành từ môi trường quân ngũ, trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Trương Đức Lâm ở thôn An Hòa, xã Đoan Bái (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại nơi cư trú và trở thành tấm gương sáng, được người dân tin yêu, kính trọng. 
Cựu chiến binh Dương Văn Tý: Làm giàu từ trồng sả lấy tinh dầu
(BGĐT) - Mong muốn làm giàu trên đồng đất quê hương, cựu chiến binh (CCB) Dương Văn Tý (SN 1962) ở tổ dân phố Cường Thịnh, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên, Bắc Giang) đã mua giống cây sả Java về trồng  để ép lấy tinh dầu. Mô hình này mở ra một hướng đi mới trong sản xuất.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...