Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc hội / Kỳ họp Quốc hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phân cấp cho HĐND tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch đã được Chính phủ duyệt

Cập nhật: 16:41 ngày 30/10/2021
(BGĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, chiều 30/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tham gia thảo luận dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025).

Thảo luận tại điểm cầu Bắc Giang, đại biểu Phạm Văn Thịnh đồng tình với các nội dung liên quan đến quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn, phương án quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất do Chính phủ trình.

{keywords}

Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang.

Về phần thực hiện, ngoài các giải pháp đã nêu trong Tờ trình, đại biểu Phạm Văn Thịnh đề nghị Quốc hội phân cấp cho HĐND tỉnh quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ của các dự án có sử dụng đất mà trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt. 

Việc này vừa phù hợp về logic vì quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất các vị trí đất này đã được Chính phủ phê duyệt nên khi chuyển mục đích sử dụng đất lại xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ nữa thì không thực sự hợp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính và tăng chi phí. 

Ngoài ra, Nghị quyết số 99/2020/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp Nhà nước theo ngành, lĩnh vực cũng như kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 273/TB-VP ngày 22/10/2021 về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế cũng đã nêu cần đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương với nguyên tắc: Việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và công dân thì giao cho cấp đó thực hiện.

{keywords}

Đại biểu Phạm Văn Thịnh thảo luận tại kỳ họp.

Cùng với việc phân cấp, đề nghị Chính phủ cá thể hoá trách nhiệm đối với người đứng đầu các địa phương trong quản lý đất đai, kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm hiệu quả của việc phân cấp.

Sau khi Quốc hội thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Tờ trình của Chính phủ cần đưa ra thời hạn Chính phủ phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các tỉnh, TP xong trước 31/12/2021. Vì nếu không địa phương chưa có được căn cứ chắc chắn trong việc duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Nếu không phê duyệt được cấp huyện thì sẽ không có căn cứ thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cần được coi là giải pháp trung tâm, có vai trò quyết định trong triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong thời gian tới. Chuyển đổi số trong quản lý đất đai cũng góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý các cấp; việc lập, duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho giai đoạn sau được nhanh gọn, đúng thời gian; đồng thời bảo đảm cho việc công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được dễ dàng.

Hôm nay (30/10) là ngày làm việc cuối cùng trong đợt 1 họp trực tuyến của Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Theo kế hoạch, từ ngày 8 đến 13/11, các đại biểu tham gia họp đợt 2 trực tiếp tại Nhà Quốc hội.

Tin, ảnh: Việt Anh

Hôm nay (29/10), Quốc hội hoàn thiện quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm
Tiến tục chương trình kỳ họp thứ 2, sáng 29/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).
Hôm nay (24/10), Quốc hội thảo luận về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng
Ngày 24/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về: Các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.
Hôm nay (23/10), Quốc hội thảo luận về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng
Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 2, sáng 23/10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Điện ảnh; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...