Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đinh ninh lời dạy của Người

(BGĐT) - Tính đến mùa xuân này, vị cha già của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào cõi vĩnh hằng tròn 50 năm. Trước lúc đi xa, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ. Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bảo vật Quốc gia, có sức sống trường tồn, tiếp tục là kim chỉ nam cho dân tộc ta đưa non sông đất nước tiến lên trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Di chúc là bản văn khúc triết, chắt lọc, thể hiện cô đọng nhân cách, phong cách của vị lãnh tụ - Anh hùng giải phóng dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới kiệt xuất Hồ Chí Minh. Di chúc của Bác là bản đại tổng kết về cách mạng Việt Nam; kết tinh những giá trị lịch sử, văn hóa, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi chữ, mỗi câu, mỗi đoạn văn được Người viết ra đều là kết quả của sự suy ngẫm, chắt lọc sâu sắc tư tưởng, tình cảm và trí tuệ của Người.

{keywords}

Hồ Chủ tịch thăm huyện Hiệp Hòa (1955). Ảnh tư liệu.

Đầu tiên, Người đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Người viết: "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta… phải giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Trong Đảng, phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình... Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau". Người nhắc nhủ: "Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Bác Hồ đặt trọn niềm tin vào sức mạnh và vai trò quyết định của quần chúng nhân dân trong xây dựng và phát triển đất nước. Bác dặn: Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Đồng thời, Đảng phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, đào tạo, bồi dưỡng thanh niên, thế hệ cách mạng cho đời sau là nhiệm vụ rất quan trọng và rất cần thiết. Lực lượng cách mạng kế tục sự nghiệp xây dựng CNXH "vừa hồng vừa chuyên".

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn". Người tin tưởng rằng đến ngày chiến thắng, dân tộc ta sẽ xây dựng lại đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

{keywords}

Thành ủy Bắc Giang báo công dâng Bác tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Di chúc thể hiện tình thương yêu bao la của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với tất cả mọi người, từ mỗi người dân Việt Nam cho đến bạn bè trên thế giới. Từ trái tim mình, Bác viết: "Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng. Tôi cũng gửi lời chào thân ái đến các đồng chí, các bầu bạn và các cháu thanh niên, nhi đồng quốc tế". Kết thúc bản Di chúc, Bác mong muốn cuối cùng: "Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".

Khắc sâu di nguyện thiêng liêng của Người, trong Điếu văn của Ban Chấp hành T.Ư Đảng, đồng chí Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đảng Lê Duẩn tuyên đọc 5 lời thề non sông đất nước trước anh linh của Người. 50 năm qua, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã đoàn kết một lòng, đem hết tinh thần và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bằng cuộc tổng tiến công với tinh thần của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quân và dân ta đã làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước.

Khắc ghi những lời Bác dạy, cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân bằng những việc làm thiết thực, tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình cũng là góp phần thực hiện những lời căn dặn của Người trong bản Di chúc thiêng liêng.

Thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mở ra một thời kỳ mới: Dân tộc độc lập, non sông thống nhất, cùng nỗ lực phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hơn 30 năm đổi mới, 50 năm thực hiện Di chúc của Người, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ra khỏi khủng hoảng KT- XH và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN từng bước hình thành, phát triển. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Văn hóa - xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân có nhiều thay đổi. Đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền và cả hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và chế độ XHCN. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu; vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Bên cạnh những thành tựu to lớn, hiện nay nước ta vẫn là một nước có tiềm lực kinh tế, công nghệ hạn chế, năng lực cạnh tranh chưa cao; khoảng cách phát triển giữa nước ta và các nước trong khu vực và trên thế giới còn lớn. Kinh tế nước ta có bước phát triển nhanh nhưng chưa vững chắc, nhiều vấn đề xã hội còn rất bức xúc. Trong khi đó, tình hình thế giới chuyển biến mau lẹ, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, đã và đang có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức lối sống, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, kém ý thức tổ chức kỷ luật, tha hoá về lối sống, quan liêu, xa rời quần chúng, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Những vấn đề nêu trên đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta những trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình- phê bình, phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tận dụng các cơ hội để vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Khắc ghi những lời Bác dạy, cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân bằng những việc làm thiết thực, tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình cũng là góp phần thực hiện những lời căn dặn của Người trong bản Di chúc thiêng liêng.

"Lời hứa với Đảng theo tôi cả cuộc đời"
(BGĐT) - Bước sang năm 2019, ông Nông Văn Chu (SN 1923) thôn Bãi Sim, xã Tân Hưng (Lạng Giang-Bắc Giang) vừa tròn 70 năm tuổi Đảng. Với những cống hiến cho cộng đồng, ông là một đảng viên uy tín cao ở địa phương.
 
Triển lãm chuyên đề “Bác Hồ với thiếu nhi” tại Gia Lai
Thực hiện chương trình hợp tác phát triển văn hóa - thể thao giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai giai đoạn 2018-2020, ngày 25-10, tại Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Đắk Đoa (Gia Lai), Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai - Kon Tum tổ chức triển lãm chuyên đề “Bác Hồ với thiếu nhi” và chương trình giáo dục “Em yêu Bác Hồ”.
 
Giao lưu điển hình tiêu biểu học và làm theo lời Bác
Tối 24-8, tại trường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức buổi giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Củng cố tổ chức đảng ở Tân Yên
(BGĐT)- Yếu mặt nào khắc phục mặt đó là phương châm chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) trong hoạt động củng cố tổ chức cơ sở đảng. Nhờ vậy, những hạn chế, tồn tại nổi cộm cơ bản được khắc phục.
 

TS Lê Thế Cương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...