Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuần đêm cùng cựu binh Đoan Bái

Cập nhật: 14:00 ngày 24/09/2022
(BGĐT) - Với tinh thần vì việc chung, không đòi hỏi một chút về kinh phí, hằng đêm, những thành viên tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) của các chi hội cựu chiến binh (CCB) ở xã Đoan Bái (Hiệp Hòa - Bắc Giang) vẫn lặng lẽ tuần tra, phối hợp cùng các lực lượng khác ở địa phương bảo đảm ANTT trên địa bàn. Những CCB đang tiếp tục tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình. 

Có lệnh là đi

Tùng… tùng… tùng! Tiếng trống trường vừa dứt, từng tốp học sinh Trường THCS Đoan Bái ùa ra kín sân trường. Khác với một số trường THCS ở TP Bắc Giang, hầu hết học sinh nơi đây đều đi xe đạp, thay vì phụ huynh đưa đón. Tuy nhiên, tại cổng trường lại luôn có bóng dáng CCB làm nhiệm vụ nhắc nhở, điều tiết giao thông. 

{keywords}

Các thành viên tổ tự quản về ANTT số 1 của Chi hội CCB thôn An Hòa tuần tra ban đêm.

“Các cháu đi đúng phần đường, khẩn trương về nhà, không tụ tập nói chuyện”, giọng nói của một CCB vang lên sau tiếng còi dứt khoát. Theo đó, 3-4 học sinh đang vừa đi, vừa trò chuyện đã tản ra, đi theo hàng lối ngay ngắn.

Hình ảnh màu xanh áo lính hòa cùng màu áo trắng tinh khôi của tuổi học trò nơi cổng trường vào cuối buổi chiều càng khiến quang cảnh thật sinh động. Thầy giáo Đinh Văn Thạch, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Nhờ có sự hỗ trợ của Hội CCB xã trong việc bảo đảm ANTT nên nhà trường rất yên tâm; cổng trường không bị ùn tắc, an toàn giao thông luôn bảo đảm”.

Trường THCS Đoan Bái là một trong số trường THCS có đông học sinh nhất huyện Hiệp Hòa, với tổng số hơn 1.000 em. Trường nằm trên trục đường chính của xã, hằng ngày có nhiều công nhân đang làm việc ở 2 doanh nghiệp gần đó đi qua. Bởi vậy, sự có mặt của các CCB làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông là rất cần thiết. 

“Các CCB ở đây rất nhiệt tình, ngay cả Chủ tịch Hội CCB xã cũng thường xuyên nhắc nhở những gia đình để xe máy hoặc bày bán hàng hóa lấn ra lòng đường”, ông Đặng Văn Diện, thôn Bái Thượng, chủ hộ kinh doanh đối diện cổng Trường THCS Đoan Bái thông tin.

Khi màn đêm buông xuống, tôi cùng đồng chí Đỗ Văn Giới, Chủ tịch Hội CCB xã Đoan Bái đến thăm tổ tự quản về ANTT số 1 của Chi hội CCB thôn An Hòa. Mặc dù đã 21 giờ đêm, nhà văn hóa của thôn vẫn sáng ánh điện. Các thành viên trong tổ tự quản đang triển khai phương án đi tuần đêm nay. 

Ai nấy đều áo mũ chỉnh tề; trên tay cầm đèn pin… Do thôn có diện tích rộng, dân đông nên Chi hội CCB của thôn có 3 tổ tự quản về ANTT, với tổng số 21 thành viên. Mỗi tổ tuần tra, giữ gìn ANTT trong thôn một tuần.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn An Hòa, tổ trưởng tổ tự quản về ANTT số 1 nói dõng dạc: “Đêm nay, chúng ta sẽ tuần tra ở những khu vực đã định, trong đó tập trung gần một số doanh nghiệp và dọc quốc lộ 37”. 7 đồng chí CCB trên 4 xe máy nhanh chóng xuất phát, khuất dần trong màn đêm đen đặc.

Càng về đêm, làng quê càng thanh vắng. Các CCB lặng lẽ tuần tra, quan sát mọi hướng với tinh thần cảnh giác cao, quyết giữ làng quê thêm yên bình. Vừa tạm dừng chân gần Công ty cổ phần May Hà Phong, cựu binh già Trần Văn Trụ tâm sự: “Để giữ gìn ANTT chung cho cả thôn xóm, những CCB chúng tôi luôn sẵn sàng có lệnh là đi”. 

Được biết, đồng chí Trụ năm nay đã bước sang tuổi 69, là thành viên cao tuổi nhất tổ tự quản nhưng vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn. “Tôi từng là lính lái xe Trường Sơn thời kỳ chống Mỹ cứu nước, vì thế những công việc tuần tra như thế này không đáng kể gì”, đồng chí Trụ nói.

Chuyên nghiệp, bài bản

Sau đêm cùng tuần tra với các CCB thôn An Hòa, sáng hôm sau, đồng chí Đỗ Văn Giới vẫn có mặt ở trụ sở UBND xã từ sớm. Thấy đồng chí Giới đang cặm cụi sơn những chiếc gậy gỗ với 2 màu đỏ- trắng để làm công cụ hỗ trợ, tôi hỏi:

- Hội CCB xã còn tự sản xuất được công cụ này để trang bị cho các hội viên?

- Đây là do một số chủ xưởng mộc trên địa bàn xã hảo tâm ủng hộ chúng tôi.

{keywords}

Chủ tịch Hội CCB xã Đoan Bái Đỗ Văn Giới sơn lại những gậy gỗ được trang bị cho các thành viên tổ tự quản về ANTT.

Đồng chí Giới cho biết thêm, hiện Hội CCB xã đã nhận được 160 chiếc gậy gỗ để trang bị cho các thành viên tổ tự quản về ANTT. Nhiều tổ chức, cá nhân không chỉ ủng hộ gậy gỗ mà còn ủng hộ băng đỏ đeo tay, đèn pin, với mong muốn các CCB hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tìm hiểu được biết, trước khi thành lập các tổ tự quản về ANTT, Hội CCB xã đã tích cực phối hợp với Công an xã và lãnh đạo các thôn, nhà trường trên địa bàn để làm tốt công tác bảo đảm ANTT mỗi khi có sự kiện lớn. 

Gần đây, trong 2 ngày 13,14/8, khi xã tổ chức hội trại hè cho các cháu thiếu niên trên địa bàn, thu hút hơn 10 nghìn người tham gia, với vai trò là nòng cốt của mình, Hội CCB xã đã bố trí lực lượng, phối hợp với các đơn vị liên quan bảo vệ thành công hội trại, không có trường hợp nào gây mất ANTT, an toàn giao thông.

Theo đồng chí Đặng Văn Thu, Bí thư Đảng ủy xã, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, tháng 6/2022, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án số 01/ĐA-CCB ngày 20/12/2021 của Hội CCB tỉnh về “nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên Hội CCB tỉnh Bắc Giang trong hoạt động tự quản bảo đảm ANTT từ cơ sở, giai đoạn 2022-2025”. 

Hội CCB xã Đoan Bái hiện có 638 hội viên, sinh hoạt ở 11 chi hội. Do có nhiều thành tích tham gia các phong trào ở địa phương, nhiều năm nay, Hội CCB xã Đoan Bái đã được Hội CCB các cấp, UBND huyện, xã tặng nhiều Giấy khen.

Để thực hiện Nghị quyết, Hội CCB xã đã có tờ trình UBND xã ban hành quyết định thành lập 16 tổ tự quản về ANTT của chi hội CCB ở 11/11 thôn, với 112 thành viên tham gia. 

Trong đó, 9 thôn có số dân ít thì mỗi thôn thành lập 1 tổ tự quản, 2 thôn có số dân lớn, hơn 500 hộ thì mỗi thôn thành lập 3 tổ tự quản. Thành viên tham gia tổ tự quản đều là những CCB được xét chọn kỹ, với tiêu chí “cứng” có sức khỏe, nhiệt tình, trách nhiệm.

Mỗi tổ lại xây dựng quy chế hoạt động riêng, chuyên nghiệp, bài bản, với nhiệm vụ chính là tuyên truyền, giáo dục mọi người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật và quy định của địa phương; tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Tổ tự quản chịu sự chỉ đạo, quản lý toàn diện của cấp ủy, ban quản lý thôn và sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp về nghiệp vụ của Công an xã. 

“Hội CCB xã đã chủ động chỉ đạo các tổ tự quản phối hợp cùng lực lượng Công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT. Ngoài ra còn tham gia bảo đảm an toàn giao thông tại các cổng trường trên địa bàn”, Đại úy Nguyễn Nam Khánh, Trưởng Công an xã Đoan Bái cho biết thêm.

Các đồng chí trong tổ tự quản về ANTT hoạt động không đòi hỏi về kinh phí. Họ làm nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm vì việc chung. Bản thân đồng chí Giới cũng đang làm cả hai vai, vừa là Chủ tịch Hội CCB vừa là cán bộ phụ trách công tác thú y xã nhưng chỉ hưởng một chế độ của CCB. 

Đổi lại, nhiều năm nay, năm nào Hội CCB xã cũng được Đảng ủy, UBND xã hoặc Hội CCB cấp trên và UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và tham gia các phong trào thi đua ở địa phương.

Những việc làm của đồng chí Giới, Thi, Trụ và nhiều đồng chí khác ở Hội CCB xã Đoan Bái sẽ luôn là hình đẹp trong lòng nhân dân. Khi họ rời quân ngũ, trở về địa phương, nhưng vẫn ngời sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, sẵn sàng hy sinh, cống hiến sức lực của bản thân vì sự bình yên của mỗi người, mỗi nhà.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam

Cựu chiến binh Bắc Giang thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa
(BGĐT) - Hướng tới Đại hội đại biểu Hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang; Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp hội CCB trong tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc, công trình chào mừng. 
Bắc Giang: Bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Trần Đình Tấn
(BGĐT) - Ngày 24/7, Ban liên lạc (BLL) truyền thống cựu chiến binh (CCB) Quân giải phóng miền Đông Nam Bộ tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức lễ khánh thành và bàn giao kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên Trần Đình Tấn (SN 1953) ở thôn Đền Cô, xã Tam Hiệp (Yên Thế).  
Cựu chiến binh Bắc Giang bám sát địa bàn, ngăn ngừa tội phạm
(BGĐT)- Từ nông thôn đến thành thị, đội ngũ cựu chiến binh (CCB) luôn tích cực tham gia gìn giữ, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Ở các địa bàn phức tạp, những hội viên CCB càng phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm. 
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi: Khẳng định bản lĩnh dám nghĩ, dám làm
(BGĐT) - Từ bản lĩnh được tôi rèn trong quân ngũ, khi trở về với cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) tiếp tục xông pha trên trận tuyến mới, trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế. Với họ làm kinh tế không chỉ làm giàu cho gia đình, quê hương mà còn khẳng định bản lĩnh, ý chí vươn lên. 
Cựu chiến binh huyện Việt Yên góp sức xây dựng quê hương
(BGĐT) - Từ nhiều năm nay, phong trào cựu chiến binh (CCB) phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiều người trong số họ đã vượt lên thương tật, xây dựng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên mảnh đất quê hương, tích cực đóng góp vào phong trào ở địa phương và hỗ trợ đồng đội. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...