Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nơi ấy chan chứa tình thương

Cập nhật: 06:45 ngày 12/03/2022
(BGĐT) - Dù cố gắng 5K nhưng rồi cả nhà tôi vẫn nhiễm Covid-19 phải nằm viện. Những ngày ở bệnh viện, tôi thấu hiểu hơn những hy sinh, vất vả của cán bộ, nhân viên y tế Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trong quá trình chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Họ đã và đang tiếp tục viết nên những câu chuyện đẹp về tấm lòng người thầy thuốc.  

Âm thầm cống hiến

Khoảng 14 giờ ngày 17/2, khi tôi và con gái đang nằm nghỉ ở tầng 2, bất ngờ nghe tiếng kêu thất thanh ở tầng trên - nơi vợ và con trai tôi 12 tuổi bị mắc Covid-19 đang cách ly. Tôi vội mở cửa phòng thấy vợ ôm con ngồi ở góc nhà liên tục lay gọi nhưng con trai bị bất tỉnh, mắt trợn ngược, toàn thân lạnh ngắt, mặt mũi tái nhợt, người mềm như bún. Tôi tức tốc đưa con vào Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) để cấp cứu. Ngay chiều hôm đó, tôi và con gái dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}

Nhân viên y tế Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiêm thuốc cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Dù đã cố gắng làm theo những lời khuyên của các bác sĩ có kinh nghiệm khi điều trị F0 tại nhà song con gái tôi vẫn sốt cao (gần 40 độ), nằm li bì, uống thuốc hạ sốt đều nôn, không ăn uống, chỉ số oxy trong máu hạ, nhịp tim đập nhanh, thở dốc. Thấy sức khỏe của con diễn biến theo chiều hướng xấu, tôi gọi điện hỏi ý kiến bác sĩ và được khuyên nhập viện ngay để xử trí kịp thời.

Ở khu vực cấp cứu Khoa Truyền nhiễm khi đó có rất nhiều người ngồi dọc hành lang chờ nhập viện. Con gái và tôi được nhân viên y tế lấy máu; đo nồng độ ô xy, nhiệt độ cơ thể. Dù rất mệt, ngồi bên ngoài quan sát phía trong tầng 1, tôi thấy nhiều bệnh nhân thở máy, thở mặt nạ oxy; các y, bác sĩ, kỹ thuật viên đi lại tất bật, tín hiệu phát ra từ các máy thở kêu tít tít khiến không khí ở đây vô cùng căng thẳng. Chốc chốc lại có xe cấp cứu chở người từ nơi khác đến đỗ chật sân.

Trong trang phục bảo bộ kín mít từ đầu đến chân, các nhân viên y tế liên tục đẩy xe đến khắp các tầng, phòng để phát thuốc, tiêm cho bệnh nhân. Tất cả diễn ra trong âm thầm, lặng lẽ. Tôi ngồi cạnh mép giường trông con ở hành lang trong lúc chờ nhập viện, một nữ y tá nói với đồng nghiệp "Người em bắt đầu ngây ngấy sốt, hình như em cũng mắc rồi". Lúc này đã hơn 20 giờ, từ phía hàng rào chắn ngăn cách giữa khu điều trị với khu vực bảo vệ, ai đó mang một cốc cháo cho chị y tá để lót dạ. Tuy vậy, do bệnh nhân cấp cứu đông, việc nhiều, chị không thể ra lấy được đành dặn người mang đến để ở bàn gần đó, khi xong việc chị sẽ ra lấy.

Phòng tôi điều trị có khá đông bệnh nhân là phụ nữ, trẻ sơ sinh đến từ nhiều huyện trong tỉnh. Ban đêm bị sốt cao, không bú được sữa nên các cháu khóc ngằn ngặt. Nhiều phụ nữ sắp đến kỳ sinh nở bị nhiễm Covid-19 người nhà phải vào trông nom dù nguy cơ lây nhiễm cao.

Mong dịch sớm qua

Thời gian điều trị tại bệnh viện, tôi được tận mắt chứng kiến và càng thấu hiểu hơn tinh thần làm việc không ngơi nghỉ của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế. Số F0 phải nhập viện liên tục tăng trong khi lượng giường bệnh không đủ dẫn đến việc điều trị quá tải. Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, có thời điểm, số lượng F0 nằm điều trị lên tới hơn 130 người, trong khi cả khoa chỉ có 79 giường bệnh. Phần lớn bệnh nhân là người cao tuổi mắc bệnh nền (huyết áp, tiểu đường, tim mạch, suy thận, ung thư), trẻ em, phụ nữ mang thai…

{keywords}

Nhân viên y tế đến tận các phòng để chụp X-quang cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Khác với các khoa khác, môi trường làm việc ở đây rất khắc nghiệt. Các y, bác sĩ, nhân viên y tế làm việc như những con thoi. Khoác trên người bộ quần áo bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, dù ngoài trời lạnh 8 độ C nhưng trong người ai nấy đều đẫm mồ hôi. 

Có bác sĩ tâm sự, mùa hè nắng nóng, nếu nhân viên y tế sức khỏe yếu rất dễ bị ngất. Ngày nào cũng vậy, theo khung giờ; các y, bác sĩ đến phòng khám, phát thuốc, tiêm, truyền dung dịch cho bệnh nhân. Nhiều hôm, chúng tôi đang thiu thiu ngủ lại nghe tiếng gõ cửa của nhân viên y tế kiểm tra xem còn bệnh nhân nào chưa được tiêm hay thiếu thuốc. Có bệnh nhân mất ngủ được bác sĩ mang thuốc tận nơi.

Do là khu điều trị F0 nên đồ ăn uống của bệnh nhân đều do nhà ăn của Bệnh viện cung cấp. Bệnh nhân được ăn 3 bữa (sáng, trưa, chiều tối), các bữa ăn có phần muộn hơn so với giờ ăn thông thường. Do F0 nhập viện luôn trong tình trạng quá tải nên nhân viên y tế phải đảm nhận mọi công việc (cấp cứu, xếp phòng, phát thuốc, tiêm, khám…), khi ấy họ mới có thời gian mang suất ăn cho bệnh nhân. Có những hôm chuyển đồ ăn cho bệnh nhân xong, kim đồng hồ điểm hơn 13 giờ, khi ấy một số nhân viên y tế mới tranh thủ ăn vội cơm trưa đã nguội lạnh.

Điều các bệnh nhân ở đây cảm thấy rất khâm phục đó là tinh thần lạc quan, luôn biết cách động viên người bệnh của các y, bác sĩ. Có những nhân viên y tế khi kiểm tra phim X-quang phổi hay đo nồng độ oxy trong máu cho bệnh nhân còn nói vui: "Hình ảnh, chỉ số của các bác còn đẹp hơn chúng cháu. Các bác cứ vui, ăn khỏe là sớm ra viện thôi!".

Ngày gia đình tôi làm thủ tục ra viện, vợ tôi gọi điện thoại cảm ơn bác sĩ Vân - người trực tiếp điều trị cho chúng tôi. Chị nói: "Chị cũng bị nhiễm Covid rồi”. Hy vọng chị sẽ sớm khỏi để được tiếp tục vào khoa “chiến đấu”. Chúng tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn và động viên, chúc chị mau khỏe.

Anh Lê Văn Tân (SN 1982), cử nhân Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Đây là đợt thứ 3 (kể từ tháng 9/2021), anh làm việc tại đây (mỗi đợt từ 3 đến 6 tuần). Công việc của anh là đến tận giường bệnh chụp X-quang phổi cho bệnh nhân mắc Covid-19. 

Ở đây, anh đã cạo trọc tóc để khỏi vướng víu, khi làm việc cũng như phòng bệnh. "Có những bệnh nhân đặt ống thở, phải chụp nằm, khoảng cách giữa nhân viên y tế với bệnh nhân chỉ 20-30 cm, nguy cơ lây nhiễm rất cao nên mình phải hết sức cẩn thận", anh Tân nói.

Vì làm việc trong môi trường nguy cơ cao nên từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đến nay, một số nhân viên y tế làm việc ở khoa đã nhiễm bệnh. Thế nhưng, không ai hoang mang, dao động, bi quan, trái lại họ vẫn mạnh mẽ, kiên cường, lạc quan điều trị cho mau khỏi, sau đó tiếp tục quay trở lại chăm sóc, phục vụ người bệnh.

Ngày gia đình tôi làm thủ tục ra viện, vợ tôi gọi điện thoại cảm ơn bác sĩ Vân - người trực tiếp điều trị cho chúng tôi. Chị nói: "Chị cũng bị nhiễm Covid rồi”. Hy vọng chị sẽ sớm khỏi để được tiếp tục vào khoa “chiến đấu”. Chúng tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn và động viên, chúc chị mau khỏe.

Từ trong sâu thẳm trái tim, tôi mong sao bác sĩ Vân nói riêng và các y, bác sĩ nói chung thật khỏe mạnh; mong sao dịch Covid-19 sớm kết thúc, số người nhập viện ít hơn để gánh nặng, áp lực công việc của các y, bác sĩ, nhân viên y tế vơi bớt. Để sau mỗi giờ làm việc vất vả ấy, họ được trở về sum họp bên những người yêu thương.

Bài, ảnh: Công Doanh 
Ra mắt bộ sổ tay chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà
Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vừa cho ra mắt bộ 3 sổ tay chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, gồm: "Sổ tay chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà", "Sổ tay sử dụng thuốc an toàn tại nhà" (cập nhật sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir), "Sổ tay chăm sóc sức khỏe thai phụ trong dịch Covid-19".
Những lưu ý trong quản lý, điều trị F0 tại nhà
Trong 7 ngày qua (từ ngày 27/2 đến ngày 6/3, trung bình mỗi ngày, Việt Nam ghi nhận 117.379 ca mắc Covid-19. Riêng trong ngày 6/3, số ca mắc của Việt Nam đã lên tới 142.136 ca. Trong số đó, có tới gần 99% số ca mắc được điều trị tại nhà.
Bắc Giang thành lập 5 đơn nguyên điều trị bệnh nhân Covid-19
(BGĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa thành lập 5 đơn nguyên điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 thuộc Khoa Truyền nhiễm. Đó là các đơn nguyên: Ngoại khoa, nhi khoa, sản - phụ khoa, hồi sức tích cực, lọc máu điều trị bệnh nhân thận nhân tạo nhiễm Covid-19. 
Nhóm thầy thuốc trẻ Bắc Giang mở rộng hỗ trợ điều trị F0 tại nhà qua facebook
(BGĐT) - Trước tình trạng các nhóm tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà qua Zalo bị quá tải, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang đã mở rộng mạng lưới tư vấn trên các nền tảng mạng xã hội khác nhằm tăng hiệu quả hoạt động, quản lý bệnh nhân bằng ứng dụng sổ sức khỏe điện tử.
4 chế độ của F0 đang điều trị tại nhà
Với lao động mắc Covid-19 (F0), trong đó có cả những người đang điều trị tại nhà, có 4 chế độ được hưởng theo quy định nếu họ có đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...