Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chị Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nhã Nam: Hạnh phúc là được sẻ chia

Cập nhật: 08:02 ngày 05/03/2022
(BGĐT) - Làm việc thiện, giúp đỡ hội viên khó khăn và những mảnh đời bất hạnh đã trở thành việc làm thường nhật của chị Mai Thị Hoa (SN 1983), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang). 

Làm việc thiện phải cẩn thận, minh bạch

Gặp chị Hoa, tôi ấn tượng về một người phụ nữ cởi mở, lạc quan. Cuộc sống thường ngày của chị bình dị như bao phụ nữ khác thế nhưng hễ nghe tin ở đâu có người gặp khó khăn, địa phương nào bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, chị lập tức kêu gọi và đến tận nơi hỗ trợ. Chị Hoa bộc bạch: “Từ lúc còn là sinh viên Học viện Tài chính tôi đã rất thích tham gia các chương trình thiện nguyện. Sau mỗi lần giúp được ai đó, tôi thấy vui vì làm được một việc ý nghĩa”.

{keywords}

Chị Mai Thị Hoa.

Vậy nên từ khi làm Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố Tiến Thắng (thị trấn Nhã Nam) năm 2008, chị Hoa đã vận động chị em phân loại rác thải tại nhà, bán phế liệu tái chế như chai, lọ, bìa… để gây quỹ giúp hội viên nghèo. Đến năm 2015, chị đã kết nối với những người cùng chí hướng thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nhịp cầu nhân ái và được bầu là Chủ nhiệm. 

Nhớ lại những ngày đầu hoạt động, chị Hoa kể: “Khi đưa ra ý tưởng nấu bữa cơm thiện nguyện cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, mọi người phản đối ghê lắm vì cho rằng nấu một suất cơm mất nhiều thời gian, chưa kể đến yêu cầu về thực đơn, thực phẩm. Ngày đầu nấu bếp, chỉ có 5 người đến làm, trong đó có tôi và mẹ tôi. Ý nghĩa của chương trình dần được lan tỏa nên đã có thêm nhiều chị em tham gia”.

Với 40 thành viên chủ yếu buôn bán nên mọi người sắp xếp thời gian hợp lý, chia ca để cùng hoàn thành công việc. Ngoài những thực phẩm cố định như gạo, thịt… các chị còn mang rau, cá của gia đình đến góp. Hiện, CLB vẫn duy trì nấu 300 suất cơm/tháng và tặng đồ ăn sáng vào thứ 5 hằng tuần cho bệnh nhân đang điều trị. Những năm sau đó, hoạt động từ thiện của chị và CLB ngày càng mở rộng ra toàn tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phía Bắc, nhất là vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Chị Hoa không thể nhớ hết những chuyến đi vùng cao tặng quà trẻ em; theo xe hàng vào cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt hay các hoạt động ủng hộ, động viên bà con và các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19... Chính bởi suy nghĩ cho đi không có nghĩa là mong nhận lại nên chị Hoa vô cùng xúc động khi nhận những phần quà ủng hộ Bắc Giang chống dịch từ người dân ở nơi mình cùng CLB từng giúp đỡ. 

“Thời điểm tháng 5, 6/2021, Bắc Giang là tâm dịch Covid-19 của cả nước. Tôi đăng bài kêu gọi ủng hộ trên facebook, zalo cá nhân và rất nhanh đã nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn với mong muốn cùng chung sức với Bắc Giang chống dịch. Như bà con ở huyện Đakrông (Quảng Trị) gửi gần 20 tấn hàng gồm cá kho, muối vừng và thực phẩm, vật tư y tế; hay người dân ở các tỉnh Phú Thọ, Hải Dương cũng ủng hộ nhiều nhu yếu phẩm…”, chị Hoa cho biết.

{keywords}

Chị Mai Thị Hoa (thứ 2 từ phải sang) cùng lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND-Ủy ban MTTQ thị trấn Nhã Nam hỗ trợ kinh phí cho hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Làm từ thiện, chị Hoa lúc nào cũng tâm niệm phải thật cẩn thận, rõ ràng, công khai, minh bạch, bởi chỉ một chút sơ ý, đãng trí cũng có thể ảnh hưởng đến niềm tin của rất nhiều người. Bởi vậy, mọi hoạt động kêu gọi, danh sách, số tiền ủng hộ và kinh phí hỗ trợ chị đều đăng tải trên Facebook cá nhân và để chế độ công khai. Vì thế, có những mạnh thường quân dù chưa từng gặp mặt nhưng đều đặn hằng năm ủng hộ việc thiện của CLB từ 30-50 triệu đồng. 

Cũng từ niềm tin, sự lan tỏa đó mà 5 năm qua, CLB đã vận động được hơn 2 tỷ đồng, hỗ trợ 2 nghìn suất quà Tết cho người nghèo; duy trì mô hình “bữa cơm từ thiện”; nhận đỡ đầu hằng tháng cho 18 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm tình thương và tặng hàng nghìn suất quà... 

Làm từ thiện, chị Hoa lúc nào cũng tâm niệm phải thật cẩn thận, rõ ràng, công khai, minh bạch, bởi chỉ một chút sơ ý, đãng trí cũng có thể ảnh hưởng đến niềm tin của rất nhiều người.

Riêng đợt dịch Covid-19 năm 2021, chị Hoa cùng các thành viên CLB vận động được hơn 3 tỷ đồng gồm tiền mặt và hàng hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở Bắc Giang, TP Hà Nội và một số tỉnh, TP phía Nam.

Lan tỏa hình ảnh đẹp về người cán bộ hội

Tấm lòng thiện nguyện của chị Hoa không chỉ lan tỏa trong xã hội mà còn được sự ủng hộ, hỗ trợ từ chính các hội viên. Từ năm 2016 đến nay, trong vai trò Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nhã Nam, chị có nhiều ý tưởng hay để tổ chức phong trào phụ nữ tại cơ sở. Chị cùng Ban Chấp hành Hội thành lập nhiều mô hình hoạt động như: “Nuôi heo đất”, “Ống tiền tiết kiệm”; “Tặng phương tiện sinh kế”; “Đoạn đường tự quản”... Sau 5 năm, từ các mô hình đã tiết kiệm được khoảng 1 tỷ đồng, dành hỗ trợ gần 100 hội viên nghèo về giống, vốn, phương tiện sản xuất, gạo ăn lúc giáp hạt và tặng hàng nghìn suất quà cho học sinh, người dân hoàn cảnh khó khăn.

Sáng cuối tuần tại tổ dân phố Tiến Điều (thị trấn Nhã Nam) khá đông hội viên phụ nữ có mặt mang theo lỉnh kỉnh bìa giấy, vỏ chai đến góp. Đây là một trong những chi hội làm rất tốt hoạt động này. Kể về những ngày đầu triển khai, chị Hoa chia sẻ: “Tôi cùng các chị chi hội trưởng đi từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phân loại rác tại nguồn. Những loại rác vô cơ như: Đồ gia dụng hỏng không sử dụng được, nhôm, đồng, sắt vụn, chai nhựa... được gom lại để bán. Những loại rác hữu cơ như: Thức ăn thừa, rau, củ, quả, lá cây có thể bón cho cây trồng hoặc để riêng. Lúc đầu chỉ có ít người tham gia, nhưng sau thời gian, nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa nên hầu hết chị em trong tổ tích cực hưởng ứng”.

Nhắc lại câu chuyện khi được Hội LHPN thị trấn hỗ trợ hai con lợn thịt hồi tháng 8/2021, chị Dương Thị Thái (SN 1988), hội viên cận nghèo tổ dân phố Lao Động nói: “Được tặng con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên đôi lợn lớn nhanh, dịp Tết Nguyên đán tôi đã bán một con được hơn 5 triệu đồng, thêm vào trang trải cuộc sống”. Không chỉ chị Thái, 5 năm qua, Hội LHPN thị trấn đã giúp 146 hộ hội viên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Chị Mai Thị Hoa luôn sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình hội viên để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Chị đã bàn với Ban Chấp hành Hội thành lập các CLB sở thích để tạo sân chơi cho hội viên giao lưu và tăng sự gắn kết. Hiện 17 chi hội đều có từ 2-5 CLB như: Khiêu vũ, bóng chuyền hơi, văn nghệ, thể dục thẩm mỹ… 

Để quy tụ hội viên, chị phân chia sinh hoạt theo 3 nhóm tuổi: Hội viên trẻ, đi làm doanh nghiệp, cơ quan thì sinh hoạt buổi tối và trao đổi trên zalo, facebook; các chị trung tuổi sẽ lồng ghép sinh hoạt trong các hoạt động thể thao, CLB sở thích; còn với hội viên tuổi cao, Hội LHPN thị trấn sẽ phối hợp với Hội Người cao tuổi tổ chức. Các phong trào của hội phụ nữ sôi nổi nên chị em tích cực tham gia. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp hội thị trấn đã kết nạp mới 472 hội viên, tăng 5,5% so nhiệm kỳ trước. Điều đặc biệt là trong số hơn 1,8 nghìn hội viên, Hội LHPN thị trấn có 48 hội viên cao tuổi, từ 80 - 94 tuổi. 

{keywords}

Chị Mai Thị Hoa (bên phải) tham gia phân loại rác thải cùng hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Tiến Điều.

Với những thành tích đó, Hội LHPN thị trấn Nhã Nam được đánh giá là đơn vị xuất sắc của huyện, tỉnh, 6 năm liên tiếp (từ 2016-2021) được T.Ư Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Trong thành tích chung đó không thể thiếu sự đóng góp của người thủ lĩnh giỏi việc hội, đam mê thiện nguyện. Cá nhân chị Mai Thị Hoa 5 năm liền (2017-2021) được T.Ư Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, công tác hội; năm 2019, 2021 được T.Ư Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; năm 2021 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chị Hoa còn được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tặng giải thưởng Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng trong các năm 2019, 2020, 2021n.

Bài, ảnh: Vân Nguyên
Đại úy Đoàn Văn Phương: Kết nối những tấm lòng thiện nguyện
(BGĐT) - “Chọn việc để làm, chọn nơi để đến, chọn người để vận động và giúp đỡ” là ba tiêu chí Đại úy Đoàn Văn Phương (SN 1986), Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện để duy trì các chương trình tình nguyện. Nhờ tích cực kết nối, anh Phương cùng tuổi trẻ đơn vị đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 
“Góp bước chân xuyên Việt - Sải rộng cánh yêu thương”, sáng kiến thiện nguyện ý nghĩa của Generali
(BGĐT)- Sáng kiến này được Generali Việt Nam triển khai hướng tới mục tiêu kép là khuyến khích cộng đồng tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe trong mùa dịch; vận động quyên góp thiện nguyện nhằm hỗ trợ các gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Bắc Giang: Tạo thuận lợi song không lỏng lẻo đối với xe chở hàng thiện nguyện
(BGĐT) - Gần đây một số lái xe ô tô chở hàng thiện nguyện phản ánh khi lưu thông qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) gặp khó khăn. Phóng viên Báo Bắc Giang đã về địa phương tìm hiểu sự việc.
Kết nối những tấm lòng thiện nguyện
Nhiều năm công tác, chị Mai Hoa - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nhã Nam (Tân Yên, Bắc Giang) được ghi nhận là người có “duyên” trong việc thu hút mọi người cùng tham gia các hoạt động xây dựng quê hương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...