Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Phóng sự - Khám phá
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lắng nghe thôn xóm chuyển mình

Cập nhật: 08:48 ngày 14/11/2020
(BGĐT) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Bắc Giang có nhiều làng quê kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, KT-XH phát triển. Đó là kết quả và sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong việc huy động người dân góp công, góp của chung tay vì cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Hoàn thành việc khó nhờ xóm thôn đoàn kết

Chúng tôi về Kim Sơn - thôn NTM kiểu mẫu của xã Thượng Lan (Việt Yên) vào một ngày đầu đông, nắng sớm vương trên rặng hoa tím hai bên đường tạo nên bức tranh quê hữu tình. Theo Bí thư Chi bộ thôn Đỗ Đình Thắng, ở Kim Sơn, đường thôn, ngõ xóm đều được bê tông hóa, trồng hoa hai bên. Những con đường đẹp nơi đây đã trở thành niềm tự hào, như một minh chứng về tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương của người dân.

{keywords}

Thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan (Việt Yên) sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Thắng bồi hồi nhớ lại bao khó khăn của những năm đầu mới chia tách khi công trình thiết chế văn hóa thể thao chưa có, hầu hết các đường liên thôn còn nhỏ, đất đỏ ngầu. Để xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng cần nguồn kinh phí lớn, trong khi đội ngũ lãnh đạo thôn chưa có nhiều kinh nghiệm, thôn có nhiều hộ kinh tế khó khăn. Ngay sau khi xác định nhiệm vụ trọng tâm, Chi bộ họp bàn, ban hành nghị quyết chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Với phương châm khó đâu gỡ đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Chi bộ, Ban quản lý và Ban công tác mặt trận thôn vào cuộc tuyên truyền, huy động nhân dân tham gia. Với mỗi nhiệm vụ chung, trực tiếp từng đảng viên, cán bộ nêu gương ủng hộ hiện vật, kinh phí, ngày công. Nhờ đó từ năm 2017 đến nay, thôn đã có khu văn hóa thể thao rộng hơn 10 nghìn m2 với nhà văn hóa, sân bóng, nơi vui chơi, hồ điều hòa; tỷ lệ cứng hóa giao thông đạt 100%. Dẫu thu nhập còn eo hẹp song nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng để xây dựng thôn kiểu mẫu. Trên trục đường bê tông đều lắp đặt những trụ đèn chiếu sáng, bảo đảm an toàn cho bà con đi lại.

{keywords}

Lãnh đạo thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan (Việt Yên) thăm hỏi, nắm tình hình sản xuất của bà con trong thôn.

Thôn Kim Sơn có 144 hộ, chủ yếu làm nông nghiệp. Bà con nơi đây đã dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu 40 ha chuyên canh các giống lúa chất lượng cao, ớt, ngô ngọt; thành lập 4 tổ liên gia tự quản giúp nhau phát triển kinh tế. “Như trường hợp chị Phạm Thị Hiền có chồng bị ốm, con còn nhỏ, tháng 3 vừa rồi, tổ liên gia giúp thu hoạch xong 5 sào ruộng. Ai không may gặp khó khăn là chúng tôi lại phát động đợt ủng hộ riêng. 

Với cách làm đó đã có hàng chục trường hợp nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng dân cư. Các hộ dân còn sẵn sàng chia sẻ “bí quyết” chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả cao. Nhờ vậy thôn có 30 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Việc chung của thôn ai cũng góp sức, làng quê thêm gắn kết”, ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn chia sẻ.

Chẳng ngại hiến “tấc vàng”

Ở thời buổi tấc đất quý như vàng nhưng nhiều nơi trên địa bàn huyện NTM Tân Yên, người dân sẵn sàng mang tài sản của mình hiến tặng vì lợi ích chung, đóng góp tiền của và bỏ công sức lao động để đường làng rộng hơn, thôn xóm xanh, sạch, đẹp. Đến thăm thôn Hòa Minh, xã Hợp Đức, bà con địa phương chia sẻ nhiều cách làm hiệu quả huy động nhân dân đóng góp XDNTM. 

{keywords}

Khu trung tâm văn hóa - thể thao thôn Hòa Minh, xã Hợp Đức (Tân Yên) được xây dựng khang trang.

Trưởng thôn Nguyễn Thị Hường nói: “Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã huy động người dân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng, hiến hơn 4 nghìn m2 đất ở, đất vườn để cứng hóa 4 km đường giao thông. Nay toàn bộ đường làng ngõ xóm được cứng hóa, những bức tường vẽ tranh màu sắc trải dài, dãy cột đèn chiếu sáng được lắp đặt. Có đường rồi, chi hội phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh hăng hái đăng ký trồng, chăm sóc cho những luống hoa hai bên thường xuyên tươi tốt”.

Có được kết quả đó, nữ trưởng thôn không quên nhắc tới những điển hình góp công, góp của xây dựng quê hương như các ông: Nguyễn Văn Minh, Dương Đức Lượng, Nguyễn Công Tỉnh. Đặc biệt là sự nêu gương của đội ngũ cán bộ thôn như Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thắng chặt bỏ vườn vải thiều đang cho thu hoạch; ông Lê Văn Hiển hai lần tháo dỡ công trình phụ, tường rào để con đường liên thôn dài, rộng hơn.

Có đường hoa đẹp, người Hòa Minh càng ý thức hơn trong giữ gìn thôn xóm sạch sẽ. Suốt hai năm qua, vào chiều Chủ nhật hằng tuần, cả làng quê với hàng trăm người lại tập trung quét dọn, tỉa hoa, thu gom rác. Giá trị giáo dục con trẻ ý thức bảo vệ môi trường cũng từ chính những việc làm cụ thể như thế.

Đường sá thuận lợi, kéo theo kinh tế phát triển. Trang trại tổng hợp hay vườn đồi mang lại thu nhập cao xuất hiện ngày càng nhiều. Thôn có hơn 200 hộ thì hơn 70% có thu nhập từ 130 triệu tới hơn 1 tỷ đồng/năm. Kinh tế phát triển, bà con tích cực tham gia các câu lạc bộ văn nghệ, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi. 

Đã thành thói quen, cuối buổi chiều, bà Đặng Thị Tiến (56 tuổi) cùng mấy người bạn lại đi bộ dọc trục đường thôn để rèn luyện sức khỏe. “Nhìn đường làng, ngõ xóm đẹp mà cứ nghĩ là mơ. Trước, đường đất bụi mù, ngày mưa lầy lội, giờ sạch đẹp như này ai cũng phấn khởi. Người thôn đi làm ăn xa lâu ngày về ngỡ ngàng tưởng mình đi lạc”, bà Tiến phấn khởi nói.

Được biết, thực hiện chương trình XDNTM, từ năm 2018, huyện triển khai Đề án xây dựng các khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay toàn huyện có 31 thôn đạt các tiêu chí này.

Lan tỏa khu dân cư kiểu mẫu

Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp là phong trào đã và đang được Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực triển khai. Mục đích nhằm tiếp tục phát huy vai trò của ban công tác mặt trận khu dân cư trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng cảnh quan đẹp, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân, góp phần xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nhờ cố gắng đó, đến nay toàn tỉnh đã có 58 khu dân cư được công nhận NTM kiểu mẫu.

{keywords}

Đường thôn Hòa Minh, xã Hợp Đức (Tân Yên) xanh, sạch, đẹp.

Để đạt hiệu quả về lâu dài, vai trò của các tổ tự quản ở khu dân cư rất quan trọng. Được biết, toàn tỉnh hiện duy trì hơn 2,5 nghìn tổ tự quản bảo vệ môi trường, 20 nghìn tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự, giúp nhau phát triển kinh tế... Cùng đó huy động tốt các nguồn lực cũng như phát huy vai trò tổ chức của đội ngũ cán bộ, khơi dậy để người dân đồng lòng.

Ví như thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái (Hiệp Hoà) đạt thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2019. Để đạt được những thành tựu tưởng như không thể, trước hết phải kể đến vai trò của đội ngũ cán bộ có uy tín, khả năng quy tụ, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, phát huy dân chủ, sự minh bạch; nhiệt tình, năng động, trách nhiệm vì việc chung. Chất lượng đời sống nâng lên, nhận thức người dân dần thay đổi. 

Mỗi gia đình, người dân đã tự giác, tích cực, trách nhiệm hơn khi tham gia đóng góp cùng tập thể. Do đó, những tiêu chí khó cần huy động sức dân lớn như giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà văn hóa, khu thể thao; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... từng bước hoàn thành. Những con đường hoa càng nối dài thì các bãi rác tự phát cũng dần biến mất.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Trịnh Hữu Bàn, quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, ban công tác mặt trận nêu cao vai trò giám sát, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, khơi gợi sự chủ động, tích cực của nhân dân. 

Những thôn NTM kiểu mẫu đều có điểm chung là người dân đều ý thức gìn giữ thành quả bấy lâu cả tập thể ra sức xây dựng. Công tác vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh được quan tâm, có sự lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều vùng quê từ Lạng Giang, Tân Yên, Hiệp Hòa đến Việt Yên, Yên Dũng... Nói như ông Nguyễn Công Biên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm (Lạng Giang), ai cũng mong quê mình đẹp hơn. Thôn quyết tâm duy trì thành quả đạt được để hôm nay và những năm sau lớp con cháu tự hào về quê hương nơi mình sinh ra, lớn lên.

Kim Hiếu - Hoài Thu
Lạng Giang: 19 thôn hoàn thành xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu
(BGĐT) - Giai đoạn 2019- 2020, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu xây dựng 19 thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến thời điểm này, 100% số thôn đã hoàn thành 7/7 tiêu chí.
Sức sống mới ở những làng kiểu mẫu
(BGĐT) - Tháng Mười, trời sang thu, dưới sắc nắng trải vàng như rắc mật, hoa mười giờ, chiều tím ven đường rực nở tô đẹp bức tranh làng quê. Đến những thôn nông thôn mới được công nhận kiểu mẫu trong tỉnh Bắc Giang, tôi cảm nhận sự đổi thay không chỉ vẻ bề ngoài với “đường có hoa, tường bích họa, hạ tầng kiên cố" mà ở đó người dân còn có cuộc sống yên vui, đời sống tinh thần phong phú.  
Lục Ngạn: Lan tỏa phong trào xây dựng thôn kiểu mẫu
(BGĐT) - Là huyện miền núi nhưng Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự đồng tình ủng hộ của người dân.
Tân Vân - thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Yên Thế
(BGĐT) - Thôn Tân Vân, xã An Thượng, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có 155 hộ, 517 nhân khẩu. Khi chưa xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Được chọn là thôn xây dựng NTM kiểu mẫu, Ban lãnh đạo thôn chủ động tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí đến cán bộ, đảng viên và người dân.
Chung tay xây dựng những làng quê kiểu mẫu
(BGĐT) - Để nâng cao chất lượng danh hiệu làng văn hóa, từ năm 2018, huyện Tân Yên (Bắc Giang) triển khai đề án xây dựng khu dân cư văn hóa điển hình sáng - xanh - sạch - đẹp. Từ phong trào, nhiều thôn  trở thành những miền quê đáng sống.
Góp công, góp của xây dựng làng quê kiểu mẫu
(BGĐT) - Năm 2020, huyện Lục Nam (Bắc Giang) lựa chọn 6 thôn để xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay nhiều tiêu chí ở các thôn đã hoàn thành, góp phần đổi thay diện mạo làng quê.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...