Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gian nan hành trình mẹ và bé

Cập nhật: 13:46 ngày 07/11/2020
(BGĐT) - Lâu nay, quá trình mang thai và sinh nở của phụ nữ được ví như đang đối diện với “cửa mả”. Lý do là trong thai kỳ, nhiều bà mẹ dễ có những diễn biến khó lường về sức khỏe. Biểu hiện của các ca tai biến sản khoa có thể rõ ràng hoặc không rõ ràng và chỉ cần chậm một vài phút tính mạng của sản phụ, thai nhi đã bị đe dọa. 

Bởi vậy, các y, bác sĩ của Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang luôn phải tập trung cao đưa ra chỉ định chính xác nhất trong từng tình huống phức tạp, mang lại sự sống cho những ca tai biến sản khoa.

Tình huống khó lường

{keywords}

Mổ khối u xơ cho sản phụ tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang.

Là bệnh viện đầu ngành tuyến cuối trên địa bàn tỉnh nên hằng ngày có rất đông sản phụ nhập viện chờ sinh. Ngoài những ca đẻ thường, các bác sĩ, điều dưỡng phải xử trí các trường hợp sinh khó, có diễn biến xấu. Tính mạng của sản phụ và thai nhi khi đó chỉ được tính bằng giây, bằng phút, phải nhanh chóng xử trí, can thiệp không em bé sẽ ngạt, mẹ dễ tử vong.

Hôm chúng tôi đến, bên trong phòng sinh có 40 sản phụ đang mong chờ em bé chào đời. Thoáng thấy bác sĩ trút bỏ bộ quần áo blue đi ra ngoài, người nhà lại vội hỏi thông tin của người thân. Mặc dù sau mỗi ca vượt cạn thành công, Bệnh viện sẽ thông báo lên loa để người thân đón em bé. Sốt ruột, lo lắng nhất là khi người thân của mình vào sinh trước mà vẫn chưa có thông tin, trong khi các sản phụ vào sau đã “mẹ tròn, con vuông”.

{keywords}

Chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng.

Trong bước chân vội vã, bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Vân Yến, Trưởng khoa Đẻ nhanh tay kéo cửa thông báo cho người nhà sản phụ Phùng Thị L, 31 tuổi, ở xã Tiến Thắng (Yên Thế): Bệnh nhân đã được mổ lấy thai an toàn nhưng do rau bong non sinh ở tuần thứ 29, em bé chỉ 1,4 kg đã được chuyển xuống phòng chăm sóc đặc biệt tại Khoa Sơ sinh. Tuy nhiên, sau ca mổ, thai phụ bất ngờ bị rung thất, ngừng tim. 

Trước diễn tiến nguy hiểm, các bác sĩ mời thêm sự hỗ trợ từ bác sĩ chuyên khoa tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để xử trí. Sau 2 giờ cấp cứu, các chỉ số sinh tồn của sản phụ L đã ổn định. Trường hợp này nếu không xử trí nhanh thì nguy cơ tử vong mẹ và thai nhi rất cao. Bác sĩ Hoàng Vân Yến cho biết, diễn biến sản khoa rất nhanh mà trong tay chúng tôi lúc đó là hai sinh mệnh mẹ và bé. Công việc đòi hỏi bác sĩ, điều dưỡng phải nhanh chóng đưa ra phương án điều trị tối ưu theo từng diễn tiến, tình trạng của thai phụ.

Nếu như trước đây, trong quá trình mang thai, các bà mẹ chỉ được thăm khám bằng các biện pháp đơn giản thì những năm gần đây, tiến bộ y học phát triển giúp bác sĩ sản khoa có thể chẩn đoán nhiều căn bệnh. Cùng đó, Bệnh viện triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị sản khoa như: Đặt bóng chèn, khâu ép tử cung, cắt tử cung bán phần và sử dụng nhiều loại thuốc thế hệ mới ngăn chặn được nguy cơ băng huyết, sản giật. 

Đồng thời, Bệnh viện thường xuyên cử người đi đào tạo chuyên sâu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ và ở nước ngoài để nâng cao năng lực cấp cứu sản khoa. Từ đó, bác sĩ sẽ có biện pháp theo dõi, chăm sóc dự phòng, giảm các tai biến khó lường, giúp sản phụ sinh con an toàn.

Mong được “mẹ tròn, con vuông”

Người mẹ nào khi mang thai đều mong muốn con được khỏe mạnh. Thế nhưng với nhiều bà mẹ, điều ước đơn giản đó là cả chặng đường gian nan. Theo bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, bất kỳ sản phụ nào cũng có nguy cơ tai biến sản khoa và có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ. Ngay cả những phụ nữ khỏe mạnh trước khi mang thai cũng có thể gặp biến chứng nguy hiểm dẫn đến nguy cơ sinh non, thai nhi dị tật, thậm chí tử vong cả mẹ và con.

Với số lượng bệnh nhân đông, tình trạng quá tải công việc là không thể tránh khỏi nhưng các bác sĩ, điều dưỡng vẫn tận tụy, nhiệt huyết với công việc. Họ luôn xác định mỗi ca khó là một thử thách mới, là dịp để bác sĩ, điều dưỡng suy nghĩ, tìm tòi, nâng cao kiến thức chuyên môn, tạo niềm tin cho bệnh nhân khi gửi trao sức khỏe, tính mạng cho mình.

Khi lọt lòng, thông thường những em bé sẽ được nằm trong vòng tay mẹ nhưng ở những ca diễn biến phức tạp, sau khi cứu được con thường mẹ và bé phải ở hai nơi tách biệt. Chứng kiến những em bé sau cuộc mổ lấy thai gấp gáp được đưa vào hệ thống lồng ấp, còn mẹ vẫn ở lại phòng mổ để tiếp tục được can thiệp ngăn ngừa những diễn biến xấu mới thấy hết sự vất vả của bác sĩ, điều dưỡng. 

Và sau những ngày điều trị tích cực, giây phút người mẹ an toàn trở về phòng hậu phẫu là điều kỳ diệu nhất mà kíp mổ, gia đình bệnh nhân mong đợi. Chồng của sản phụ Nguyễn Thị Thao, xã Việt Ngọc (Tân Yên) nói: "Khoảnh khắc nhận được thông tin vợ có diễn biến xấu khi bị rau tiền đạo thể cài răng lược xuyên bàng quang hiếm gặp tôi rất hoang mang, chỉ biết cầu mong một phép màu. Nhờ các bác sĩ, sức khỏe của vợ con tôi đã ổn định. Tôi chỉ biết cảm ơn kíp mổ - những người đã mang lại sự sống cho vợ con tôi".

Mỗi năm, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang tiếp nhận khoảng 12 nghìn ca sinh. Không chỉ các bà mẹ mang thai từ các huyện, TP trên địa bàn tỉnh mà còn ở một số tỉnh lân cận cũng vào sinh tại đây. Bác sĩ chuyên khoa II Đàm Văn Hưng tâm sự: Trong suốt gần 20 năm gắn bó với chuyên ngành sản khoa, khi đón trên tay những em bé chào đời, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc. “Mẹ tròn, con vuông” là niềm vui, niềm mong đợi không chỉ của gia đình mà còn của cả đội ngũ y, bác sĩ. Thế nhưng có không ít trường hợp ngoài mong muốn xảy ra trong quá trình sinh nở do các biến chứng sản khoa diễn tiến nhanh ngoài tầm cứu chữa của y học trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế có những ca tai biến mà các bác sĩ, điều dưỡng cũng phải bất lực, đau với nỗi mất mát của gia đình sản phụ. Bởi có những thai phụ đang khỏe mạnh, vừa nói chuyện với người nhà nhưng sau khi vào phòng sinh lại diễn biến xấu nhanh dẫn đến tử vong. Hay có ca chỉ cứu được mẹ nhưng không cứu được con và ngược lại. 

Như mới đây trường hợp chị H.T.V ở xã Tân Hưng (Lạng Giang) mang thai ở tuần thứ 39 đã tử vong do biến chứng thuyên tắc ối. Đây là hội chứng nguy hiểm hàng đầu trong sản phụ khoa mà các bác sĩ không thể dự báo, dự phòng. Trong 3 năm trở lại đây, Bệnh viện ghi nhận 2 ca tử vong mẹ đều do tắc mạch ối, ngoài khả năng cứu chữa của bác sĩ.

Theo bác sĩ, những phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, thận, rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tiểu đường trong thai kỳ sẽ có nguy có cao dẫn đến tai biến khi sinh. Và trong những lúc rối trí, đôi khi người nhà bệnh nhân chưa hiểu bản chất vấn đề đã có những hành động quá khích. Lúc này, mọi áp lực từ phía gia đình bệnh nhân dồn vào bác sĩ và kíp trực. Nhưng các bác sĩ vẫn nhẫn nại giải thích, chia sẻ với những mất mát mà thai phụ và người nhà vừa trải qua. 

Minh Thu 

Phát triển công nghiệp chế biến nông sản: Nông sản nhiều, chế biến ít
(BGĐT) - Bắc Giang là tỉnh có nhiều vùng sản xuất nông sản tập trung quy mô lớn song chỉ một phần nhỏ được đưa vào chế biến. Để nâng cao hiệu quả, tăng giá trị sản phẩm, ngành nông nghiệp đề ra một số giải pháp phát triển chế biến sâu một số mặt hàng.
Sản phụ đẻ rơi trên taxi khi trên đường tới Trung tâm Sản nhi Phú Thọ
Ngày 31-7, thông tin từ Trung tâm Sản nhi Phú Thọ cho biết: 7 giờ 5 phút sáng ngày 29-7, Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản nhi tiếp nhận sản phụ tên Vũ Thị N (sinh năm 1998, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) có dấu hiệu chuyển dạ và được người nhà gọi taxi chở tới viện. 
Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Ứng dụng hiệu quả kỹ thuật nội soi tiêu hóa gây mê
(BGĐT) - Khi các bệnh lý tiêu hóa ở trẻ nhỏ có xu hướng ngày càng gia tăng thì nội soi tiêu hóa được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý. Tuy nhiên thực tế nhiều bậc phụ huynh mang tâm lý ám ảnh với việc nội soi tiêu hóa bởi sợ trẻ có cảm giác đau, khó chịu, nôn ói… 
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh thực hiện mô hình điểm "Bệnh viện an toàn về an ninh trật tự"
(BGĐT) - Chiều 6-9, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Bệnh viện an toàn về an ninh trật tự”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, Công an TP. Bắc Giang, UBND phường Dĩnh Kế.
Xét xử đối tượng hành hung bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Yên Bái
Ngày 24-8, Tòa án nhân dân TP Yên Bái mở phiên tòa xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Lê Hồng Nam (SN 1985, thường trú tại tổ 9, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai) về tội cố ý gây thương tích đối với hai bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Yên Bái. 
Tạm dừng hoạt động của đơn nguyên sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh
Đơn nguyên sơ sinh của Bệnh viện (BV) Sản Nhi Bắc Ninh tạm dừng hoạt động để tiến hành tổng kiểm soát nhiễm khuẩn, khử khuẩn toàn bộ khu vực này. Bệnh nhi đang điều trị tại đây được chuyển lên các cơ sở y tế tuyến trên.
Công bố nguyên nhân 4 trẻ tử vong cùng một ngày tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh
Chiều tối 21-11, sau cuộc họp kéo dài, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh đã chính thức công bố kết luận ban đầu về nguyên nhân vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong bất thường sáng 20-11 tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh này.
Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tiêu hủy hải sản nhiễm độc đúng quy trình
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản hướng dẫn 4 tỉnh miền Trung thực hiện quy trình tiêu hủy hải sản nhiễm độc bảo đảm theo quy định về bảo vệ môi trường.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...