Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Pháp luật / Pháp đình
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xét xử giám đốc người Hàn Quốc sát hại đồng hương

Cập nhật: 15:52 ngày 19/05/2023
Jeong In Cheol, Giám đốc Công ty Creata Việt Nam khai đã mượn tiền nhiều người cho đồng hương vay 2,7 tỷ nhưng anh này không trả và đe dọa, nên sát hại.
{keywords}

Bị cáo Jeong In Cheol tại tòa hôm nay (19/5). 

Ngày 19/5, Jeong In Cheol (38 tuổi), bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử về các tội Giết người; Cướp tài sản theo Điều 123 và 168 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt tổng hợp cao nhất là tử hình.

Cheol khai, năm 2010, ông cùng gia đình nhập cảnh Việt Nam, làm nghề tự do. Đầu năm 2018, Cheol cùng vợ thành lập Công ty Creata Việt Nam, có trụ sở tại đường số 3, phường Tân Hưng, quận 7.

Tháng 3/2019, ông gặp đồng hương Han Young Duk, 33 tuổi, tại quán ăn trong khu Phú Mỹ Hưng, xin số điện thoại làm quen. Sau thời gian thân thiết, cả hai bàn bạc mỗi người hùn 1,8 tỷ đồng đầu tư tại khu công nghiệp tỉnh An Giang với bạn của Cheol, nhưng việc kinh doanh không thành công.

Hôm 14/11/2019, Duk đến gặp Cheol vay 2,7 tỷ đồng "trong hai ngày" để đầu tư kinh doanh. Cheol tính lãi 30% - tức là Duk phải trả cả gốc và lãi 3,5 tỷ.

Không đủ tiền cho vay, Cheol đã mượn thêm em vợ 1,2 tỷ để chuyển cho Duk. Tuy nhiên, đến ngày 17/11, đã quá hạn nhưng Duk không trả tiền còn thách thức và đề nghị cấn trừ vào số tiền 1,8 tỷ đồng hùn vốn đầu tư trước đó.

Cáo trạng xác định, Duk mang một chai thuốc trừ sâu đến công ty của bị cáo yêu cầu trả lại 1,8 tỷ đồng, nếu không có tiền thì lấy chai thuốc này đi đầu độc người đã nhận tiền hùn vốn (bạn của bị cáo) lấy tài sản. Choel không đồng ý, hai bên xảy ra to tiếng, mâu thuẫn. Từ đó, Cheol nảy sinh ý định bắt anh Duk, gây áp lực đòi tiền đã cho vay.

Ngày 24/11, Cheol đến siêu thị mua cưa, kìm, kéo, túi nylon, găng tay cao su... mang về công ty cất giấu. Hôm sau, ông ta mua thêm 10 viên thuốc ngủ tán nhuyễn bỏ vào ly để sẵn ở công ty.

Chiều 26/11, khi nhân viên về hết, Cheol lái ôtô chở Duk về trụ sở Công ty Creata Việt Nam để uống bia và "bàn kế hoạch trả nợ". Tại tầng hai, Cheol gây áp lực buộc đồng hương trả tiền, Duk nói "lấy 2 vòng tay hạt xoàn trị giá gần 100.000 USD đem bán" nhưng bị cáo không đồng ý vì không có giấy tờ.

Cheol lấy chai thuốc độc, đổ vào ly bia đã pha thuốc ngủ đưa cho Duk uống. Khi nạn nhân bất tỉnh, bị cáo lấy 9 găng tay cao su nhét vào miệng. Lúc sau, khi biết Duk đã chết, Cheol kéo xác vào thang máy đưa xuống lầu một. Vì còn tức giận việc không đòi được tiền, nên bị cáo lấy búa đập vào đầu nạn nhân, cưa thi thể thành nhiều phần cho vào các bao nylon mang lên sân thượng cất giấu.

Sáng hôm sau, Cheol nhờ nhân viên đi bán hai chiếc vòng của Duk nhưng các tiệm kim hoàn chỉ trả 80 triệu đồng nên ông ta không bán. Đến chiều, bị các nhân viên nghi ngờ, nên Cheol thừa nhận đã sát hại anh Duk.

Trả lời HĐXX về động cơ phạm tội, Cheol cho biết đã chịu nhiều áp lực từ số tiền đi mượn bạn bè, em vợ bù vào 2,7 tỷ đồng cho Duk vay, bị họ đòi lại trong khi nạn nhân không trả. "Ngoài khoản nợ này, bị cáo còn bị bạn bè đòi nợ vì làm ăn thua lỗ nên rất stress. Anh Duk không trả nợ còn đe dọa sẽ thuê giang hồ giết bị cáo và gia đình", Cheol khai.

Chủ tọa đặt nhiều câu hỏi để làm rõ "áp lực", đồng thời truy vấn việc "nạn nhân thuê giang hồ giết bị cáo", song Cheol nói "đó chỉ là lời đe dọa".

Cheol khai thêm, thời điểm xảy ra vụ án, việc kinh doanh của bị cáo rất bế tắc, kéo theo cuộc sống của gia đình và các nhân viên khó khăn. Số tiền cho Duk mượn là tất cả tài sản bị cáo có và vay thêm của nhiều người khác. "Vì thế mà bị cáo đã có lựa chọn sai lầm khi giải quyết mâu thuẫn. Từ khi bị bắt đến nay đã gần ba năm, bị cáo rất ăn năn, xin gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, xin lỗi vì đã gây ra hành động xấu tại Việt Nam. Tôi còn vợ, con gái, rất mong một ngày được gặp lại họ", Cheol nói và xin tòa khoan hồng.

HĐXX đánh giá bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, song hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm, nhiều tình tiết định khung tăng nặng. Vì thế, tòa tuyên phạt Jeong In Cheol mức án tử hình về tội Giết người, 8 năm tù về tội Cướp tài sản; tổng hợp hình phạt là tử hình.

Từ khi xảy ra vụ án đến nay, các cơ quan tố tụng chưa nhận được yêu cầu nào từ phía gia đình bị hại, về việc bồi thường thiệt hại và hình phạt đối với bị cáo. Do đó, tòa dành cho gia đình bị hại quyền khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy tại huyện Việt Yên
(BGĐT) - Hồi 9 giờ ngày 18/5, trên đoạn đường dân sinh thuộc tổ dân phố My Điền 3, thị trấn Nếnh (Việt Yên), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Việt Yên bắt quả tang đối tượng Công Văn Thể (SN 1995), hộ khẩu thường trú tại xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nơi ở hiện nay tại Tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 
Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ khả năng kéo dài tới ngày 23/5
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.
Bắc Giang: Nắm bắt cơ hội, đưa vải thiều “xuất ngoại” qua ga Kép
(BGĐT) - Với việc ga Kép (Lạng Giang) được khai thác hoạt động liên vận quốc tế, Bắc Giang có thêm loại hình vận tải đưa nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên để biến cơ hội này thành lợi thế cần có thời gian cũng như nỗ lực của các ngành, địa phương và doanh nghiệp (DN). 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...