Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phạt tù 4 người dọa viết báo để cưỡng đoạt tiền doanh nghiệp

Cập nhật: 09:06 ngày 25/03/2022
Đinh Bảo Trung, Nguyễn Quốc Khánh, Phan Văn Minh và Lê Đức Điệp lợi dụng hoạt động báo chí nhằm đe dọa, chiếm đoạt hơn 260 triệu đồng của 12 người.
{keywords}

Bị cáo Trung (người đứng) tại phiên xử. 

Bản án chiều 24/3 của TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Trung, 33 tuổi, trú TP Hà Tĩnh, 4 năm tù giam; Khánh, 38 tuổi, trú thị xã Hồng Lĩnh, 3 năm 6 tháng; Minh, 31 tuổi và Điệp, 32 tuổi, trú huyện Lộc Hà lĩnh 6-9 tháng, cùng về tội cưỡng đoạt tài sản, theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Trung, Khánh, Minh và Điệp từng là phóng viên, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí. Từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2021, nhóm này đến một số công trình, mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tìm sơ hở, thiếu sót của doanh nghiệp để quay video, chụp ảnh, sau đó viết bài. Mục đích nhằm uy hiếp, chiếm đoạt tiền của những người liên quan.

Ngoài đăng bài, thủ đoạn chung của cả nhóm là nhập bài viết lên hệ thống quản lý nội dung của một số trang báo và tạp chí, sau đó gửi "bản thảo" cho đại diện các doanh nghiệp xem trước. Một số đơn vị lo sợ khi bài viết đăng báo sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động và tiến độ công trình nên đưa tiền xin "rút bài" khỏi hệ thống và không gửi về tòa soạn.

Ngày 6/5/2021, sau khi đăng bài viết phản ánh về chất lượng công trình đường cứu hộ, cứu nạn đoạn qua huyện Lộc Hà trên một tạp chí, Trung đã gửi đường link bài báo cho người của đơn vị thi công xem. Lúc được nhờ gỡ bài, anh ta ra giá 45 triệu đồng. Tối hai hôm sau, Trung hẹn gặp Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty trên tại một khách sạn ở TP Hà Tĩnh. Được ngỏ ý muốn đưa tiền tại khách sạn, Trung từ chối và đi vào ôtô riêng, gọi cùng lên xe.

Ông chủ tịch sau đó đặt phong bì tiền trong ôtô rồi đi xuống. Trung lái xe đi được vài trăm mét thì bị nhiều cảnh sát phối hợp bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu 45 triệu đồng trong phong bì.

Sau khi Trung bị bắt, Khánh bị cảnh sát triệu tập và thừa nhận liên quan vụ việc. Mở rộng điều tra, tháng 6/2021, Công an Hà Tĩnh bắt thêm Điệp và Minh vì được cho là có phối hợp cùng Trung và Khánh tham gia một số vụ cưỡng đoạt tài sản khác trên địa bàn.

Nhà chức trách cáo buộc, nhóm này đã thực hiện 10 vụ, cưỡng đoạt hơn 260 triệu đồng của 12 người. Vụ chiếm đoạt ít nhất là 4 triệu đồng, nhiều nhất 100 triệu đồng. Trong đó, Trung được xác định là người cầm đầu, tham gia đủ 10 vụ, hưởng lợi hơn 103 triệu đồng. Khánh 9 vụ, hưởng lợi hơn 83 triệu đồng. Minh và Điệp 2-3 vụ, hưởng lợi từ hai đến hơn 5 triệu đồng.

'Tiệc ma túy' tại Bệnh viện Tâm thần được bảo kê thế nào ?
Trưởng khoa Đỗ Thị Lưu bị cáo buộc nhận 10 triệu đồng mỗi tháng để bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý liên tục mở "tiệc ma túy" trong phòng điều trị riêng.
Bắc Giang: Hướng dẫn đăng ký phương tiện và nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến
(BGĐT) - Thực hiện Đề án của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên lĩnh vực đăng ký phương tiện và xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT).

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...