Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Phụ huynh bỏ qua

Cập nhật: 16:06 ngày 24/12/2021
(BGĐT) - Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH). Mặc dù vậy, thời gian gần đây, nhiều phụ huynh vẫn phớt lờ quy định.

Cha mẹ vẫn chủ quan

Chúng tôi có mặt tại cổng Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Quan sát tại đây nhận thấy nhiều phụ huynh không đội MBH cho con khi đi mô tô, xe gắn máy. Có trường hợp học sinh đội mũ còn phụ huynh lại không và ngược lại. Tìm hiểu được biết, nhà trường luôn duy trì một tổ tự quản gồm 4-5 cán bộ, giáo viên đón học sinh ở cổng trường nhắc nhở phụ huynh thực hiện quy định phòng, chống dịch và đội MBH cho con để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT)... Tuy vậy, nhiều phụ huynh không chấp hành nghiêm quy định.

{keywords}

Cảnh sát giao thông Công an huyện Lạng Giang hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học thị trấn Vôi cách đội MBH đúng quy cách.

Tương tự, tại Trường Tiểu học thị trấn Vôi (Lạng Giang) và Trường Tiểu học Cao Thượng (Tân Yên), tình trạng phụ huynh không đội MBH cho con em cũng diễn ra khá phổ biến. Có không ít trường hợp người lớn chở 2-3 cháu ngồi phía sau đều để đầu trần. Khi được hỏi lý do không đội MBH cho trẻ, có phụ huynh từ chối phóng xe đi nhanh, có người bao biện nhà ở gần hoặc vội quá nên quên, thậm chí cho rằng do con cháu không thích đội... Qua tìm hiểu, đa số học sinh đều nhận thức được việc không đội MBH là không an toàn và bị thầy, cô giáo phê bình. 

Các em lại chính là người nhắc cha mẹ đội MBH nhưng người lớn vẫn không chấp hành. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cao Thượng cho biết: Nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về việc đội MBH là giúp bảo đảm an toàn. Hầu hết các cháu đều chấp hành nghiêm và là người chủ động trong việc nhắc nhở cha mẹ thực hiện quy định. Điều đáng nói là dù nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động nhưng vẫn có phụ huynh thờ ơ trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Có trường hợp khi giáo viên nhắc nhở còn tỏ thái độ không hài lòng, thiếu hợp tác.

Xử phạt chưa nghiêm

Hai năm qua, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, việc học tập trực tiếp bị gián đoạn nhiều lần, đa số học sinh học trực tuyến. Lực lượng chức năng lại tập trung chủ yếu cho công tác phòng, chống dịch nên việc xử lý vi phạm đối với hành vi không đội MBH cho trẻ dưới 6 tuổi dường như bị lãng quên. Số trường hợp vi phạm bị xử lý trên địa bàn tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí có địa phương không trường hợp nào bị xử phạt về lỗi này. 

Nhiều ý kiến cho rằng vi phạm diễn ra phổ biến một phần do cơ quan chức năng chưa xử lý nghiêm hành vi không đội MBH cho trẻ em dẫn tới nhiều bậc phụ huynh phớt lờ quy định. Đại úy Ngô Tiến Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an huyện Lạng Giang) nói: “Thời gian tới, đơn vị phối hợp với lực lượng công an xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm lỗi không đội MBH để nâng ý thức chấp hành của người dân, nhất là dịp cuối năm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn".

Theo thống kê, số trường hợp trẻ em vi phạm không đội MBH bị xử lý trên địa bàn tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí có những địa phương không trường hợp nào bị xử phạt về lỗi này.

Mỗi năm, toàn quốc có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông. Quá nửa trong số đó do không đội MBH dẫn tới chấn thương sọ não. Với mục tiêu giảm tỷ lệ thương tích khi xảy ra tai nạn giao thông, đưa việc đội MBH cho trẻ em vào nền nếp, lực lượng Công an tỉnh đang tích cực phối hợp với các nhà trường tổ chức phổ biến quy định pháp luật liên quan và vận động các cá nhân, tổ chức tặng MBH cho học sinh các trường tiểu học. Ban ATGT các cấp triển khai nhiều kế hoạch, chương trình hành động nhằm tuyên truyền quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh. Cùng với cơ quan chức năng thì sự quan tâm từ mỗi gia đình là điều quan trọng nhất. 

Cha mẹ, người lớn cần thay đổi suy nghĩ trong việc đội MBH, nhắc nhở, yêu cầu, bắt buộc con em phải thực hiện khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ an toàn con trẻ. Các bậc phụ huynh cần tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT nói chung, quy định đội MBH cho trẻ em nói riêng. Việc làm này không chỉ thể hiện sự gương mẫu của mình để các con noi theo mà còn hình thành cho trẻ thói quen, sự cẩn trọng, hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Tiêm vắc-xin, lá chắn bảo vệ trẻ em trước đại dịch Covid-19
(BGĐT) - So với các đợt bùng phát trước, đợt dịch từ ngày 26/10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, số trẻ mắc Covid-19 có xu hướng tăng. Hầu hết các em bị nhiễm theo chùm ca bệnh trong gia đình, sau đó lây sang bạn cùng lớp, cùng trường.
Phụ huynh kẻ xả súng trường học Mỹ bị cáo buộc ngộ sát
James và Jennifer Crumbley, bố mẹ của Ethan Crumbley, bị cáo buộc ngộ sát sau khi thiếu niên 15 tuổi này xả súng tại trường học khiến 4 người chết.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...