Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại gia Trịnh Sướng hầu tòa

Cập nhật: 11:12 ngày 20/12/2021
Trịnh Sướng, đại gia xăng dầu ở miền Tây và đồng phạm bị đưa ra xét xử sau 8 tháng điều tra bổ sung vì sản xuất, buôn bán hơn 192 triệu lít xăng giả.

Sáng 20/12, ông Sướng (55 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm được đưa đến TAND tỉnh Đăk Nông để xét xử về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-15 năm tù.

Đây là vụ án xăng giả lớn nhất từ trước đến nay được đưa ra xét xử do Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp Bộ Công an và nhiều tỉnh thành triệt phá năm 2019.

{keywords}

Bị cáo Trịnh Sướng được đưa đến tòa sáng 20/12.

Phiên tòa diễn ra trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp nên tất cả người tham dự đều phải khai báo y tế và test nhanh Covid-19. Do phòng xử không đủ chỗ cho người tham gia tố tụng và tham dự ngồi, tòa đã dựng rạp ngoài sân để mọi người theo dõi qua loa.

Phiên xử do thẩm phán Lương Đức Dương làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến 27/12. Hơn 100 cảnh sát nhiều lực lượng được huy động tham gia bảo đảm an ninh cho phiên toà.

Lần ra tòa này có 6 bị cáo (tại ngoại) và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan xin xét xử vắng mặt. Một số người làm chứng vắng mặt không có lý do. Sau khi hỏi ý kiến các luật sư và đại diện Viện KSND, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa, "việc vắng mặt những người trên không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án".

Theo cáo trạng, năm 1996, ông Trịnh Sướng thành lập Công ty TNHH Mỹ Hưng tại Sóc Trăng, chuyên kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm có liên quan. Sau thời gian dài kinh doanh, ông Sướng biết cách pha chế dung môi để làm xăng giả, nên đầu năm 2017 thuê người và nhiều kho bãi để làm xăng A95 và E5 Ron 92 bán ra thị trường. Ông Sướng pha chế xăng giả bằng cách pha dung môi với 20%-30% xăng thật (A95) cùng các hóa chất, sau đó cho hợp chất màu công nghiệp Azo vào để tạo màu.

Để phục vụ cho việc sản xuất, buôn bán xăng giả, đại gia xăng dầu miền Tây mở thêm Công ty TNHH Gia Thành nhưng cho em vợ Trương Như Tuyết làm giám đốc. Đồng thời, ông ta thông qua Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol (Sướng sở hữu 75% cổ phần) thuê thêm mặt bằng kho chứa tại quận Ô Môn, Cần Thơ để mở rộng việc làm xăng giả.

Ông Sướng không trực tiếp đứng ra mua bán mà thông qua Trương Như Tuyết và nhiều người khác. Trong đó, Tuyết được giao phụ trách xuất hóa đơn giá trị gia tăng, giúp ông Sướng hợp thức hóa nguồn dung môi mua vào và xăng giả bán ra; quản lý tiền mặt, thanh toán tiền nguyên liệu...

Tháng 5/2019, ông này mua hàng triệu lít dung môi và hóa chất chở bằng đường thủy và đường bộ về hai kho của mình. Khi các công nhân đang bơm hóa chất Toluene đã pha trộn với MTBE và xăng A95 từ tàu lên bồn tại Kho xăng dầu Ressol để pha trộn thì bị cảnh sát bắt và thu giữ nhiều tang vật.

Theo cơ quan công tố, từ năm 2017 đến năm 2019, Trịnh Sướng và đồng phạm đã sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả tương đương trị giá hàng thật hơn 3.570 tỷ đồng. Trong đó, ông Sướng bán ra thị trường gần 189 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỷ đồng.

Ngoài ông Sướng, một số chủ doanh nghiệp xăng dầu khác tại TP HCM, Cần Thơ, Đăk Nông như Nguyễn Ngọc Quan (51 tuổi, ở TP HCM, Giám đốc Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang); Đinh Chí Dũng (52 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng)... đã sản xuất và bán ra thị trường hàng chục triệu lít xăng giả.

Trong vụ án, Nguyễn Thị Thu Hòa (40 tuổi, ngụ TP Cần Thơ, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Sơn) được xác định là người cung cấp phần lớn dung môi cho ông Sướng và các đầu mối khác thu lợi bất chính hơn một tỷ đồng.

Hồi tháng 4, TAND tỉnh Đăk Nông đã đưa vụ án ra xét xử. Song, sau 12 ngày làm việc, tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ khối lượng xăng giả và số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo.

Trịnh Sướng bị cáo buộc 'thu lợi bất chính 151 tỷ đồng'
Sau khi điều tra bổ sung, đại gia Trịnh Sướng bị cáo buộc bán gần 189 triệu lít xăng giả trị giá hơn 3.570 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 151 tỷ.
Đại gia Trịnh Sướng hầu tòa
Trịnh Sướng, đại gia xăng dầu ở miền Tây và đồng phạm sản xuất, buôn bán hơn 137 triệu lít xăng giả, bị đưa ra xét xử sau 3 tháng hoãn.
Đại gia Trịnh Sướng hầu toà
Sáng 12/1, Trịnh Sướng, 54 tuổi, đại gia xăng dầu ở miền Tây, bị đưa ra xét xử cùng 38 người khác trong vụ sản xuất xăng giả lớn nhất từ trước đến nay.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...