Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giả doanh nhân đi cùng chuyên cơ với lãnh đạo, trốn ở lại Hàn Quốc

Cập nhật: 14:12 ngày 24/04/2021
Lê Thị Liễu ngụy trang cho 9 người thành doanh nhân trong đoàn doanh nghiệp tháp tùng đoàn chủ tịch Quốc hội đi Hàn Quốc, rồi trốn ở lại.

Đầu tháng 5, Liễu, Giám đốc Công ty cổ phần GVA, cùng Trịnh Bang Dũng và Ngô Xuấn Hiếu cùng trú tại Nghệ An sẽ bị TAND Hà Nội xét xử về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

{keywords}

Đài MBC Hàn Quốc đưa tin 9 người trong đoàn Việt Nam trốn lại Hàn Quốc. Ảnh: ĐÀI MBC.

5 người khác là Lê Thị Xuân (nguyên đại diện Văn phòng tư vấn du học Công ty CP Tư vấn du học quốc tế IEC), Trần Thị Tuyết (nguyên cán bộ Tạp chí Kinh tế và Dự báo), Lương Mạnh Hùng (nguyên giám đốc Công ty giáo dục TD), Trần Phục Hưng (nguyên giám đốc Công ty Tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam), Nguyễn Thị Lương (lao động tự do) cùng bị truy tố về tội môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ngày 6/8/2018, Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Trung Quốc và Hàn Quốc từ 25/9 đến 2/10/2018. Do lịch thay đổi sau đó, đoàn công tác chỉ làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 4 đến 7/12/2018.

Để tổ chức đoàn doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao Cục Đầu tư nước ngoài cùng Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc triển khai kế hoạch. Ngày 27/8/2018, Bộ phát thư mời và biểu mẫu để các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký. Theo quy định của ban tổ chức, chỉ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đầu tư thương mại mới được tham gia.

Từ đề nghị của Bộ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã cấp visa cho 53 cá nhân thuộc 35 doanh nghiệp. Ngày 7/12/2018, sau khi kết thúc chuyến công tác đã có 9/17 người trong đoàn không trở về Việt Nam cùng chuyên cơ. Tuy nhiên cơ quan điều tra mới làm rõ 6 người được Liễu và đồng phạm tổ chức, môi giới trốn đi Hàn Quốc. Hiện bốn người đã bị trục xuất về Việt Nam, 2 người vẫn trốn ở lại.

Về hành vi phạm tội của Liễu, Viện KS cáo buộc, đầu năm 2018, qua cuộc nói chuyện trên mạng xã hội với một người Việt Nam định cư tại Đức, chị ta biết nhiều người ở Nghệ An muốn xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Liễu đồng ý, nói khi có điều kiện sẽ làm visa cho khách đi Hàn Quốc với chi phí 10.000 USD một người.

Liễu sau đó thông qua Dũng là đầu mối để gom khách có nhu cầu. Hiếu thoả thuận với các đồng phạm khác sẽ thu 11.500 USD một khách sau đó chuyển lại cho Liễu để hưởng chênh lệch. Nhóm này biết rõ việc khách sẽ mang danh nghĩa là người của các doanh nghiệp đi nước ngoài để hợp tác kinh doanh, đầu tư, sau đó trốn ở lại Hàn Quốc tự tìm việc làm.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ người có nhu cầu, Liễu mượn pháp nhân công ty người quen để khách đứng tên làm lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp visa xuất cảnh.

Tháng 9/2018, khi tiếp nhận thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đăng ký tham gia đoàn doanh nghiệp đi Hàn Quốc, Liễu đã chỉ đạo nhân viên đăng ký cho mình và khách tham gia. Theo đó, Liễu tham gia với tư cách giám đốc công ty còn những người khác với các chức danh khác nhau. Sau khi được Ban tổ chúc tiếp nhận, phê duyệt hồ sơ, Liễu ký hợp đồng dịch vụ với một công ty và nộp hơn 137 triệu đồng thanh toán dịch vụ.

Nhà chức trách cáo buộc, nhằm che giấu hành vi phạm tội, Liễu hướng dẫn khách mặc trang phục lịch sự, học thuộc thông tin liên quan đến công ty mà mình đứng tên giám đốc hoặc phó giám đốc. Liễu dặn khi đến Hàn Quốc thì lấy lý do đi gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do ban quản tổ chức quản lý. Khi tách đoàn thành công, khách sẽ trốn lại Hàn Quốc tự đi tìm việc làm.

Sau khi hoàn tất thủ tục, ngày 4/12/2018, Liễu và bốn khách xuất cảnh đi Hàn Quốc cùng đoàn Chủ tịch Quốc hội sau đó trốn ở lại. Cuối năm 2019, hai người bị cơ quan chức năng Hàn Quốc phát hiện và trục xuất về Việt Nam, một người hiện vẫn trốn ở lại. Liễu thực hiện hành vi phạm tội nhằm mục đích vụ lợi, thu lời bất chính hơn 700 triệu đồng.

Lương Mạnh Hùng cấu kết với Tuyết tổ chức cho một người tham gia đoàn doanh nghiệp xuất cảnh rồi trốn ở lại Hàn Quốc, thu lợi bất chính hơn 90 triệu đồng. Trịnh Bang Dũng, Ngô Xuân Hiếu môi giới cho 6 khách thu lợi bất chính hơn 240 triệu đồng.

"Hành vi của các bị can xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước, Viện KS nêu.

Theo cơ quan công tố, các tổ chức liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Đầu tư nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc và Công ty du lịch Vietravel được Văn phòng Quốc hội giao chủ trì, phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng chủ tịch Quốc hội đi Hàn Quốc. Quá trình thực hiện nhiệm vụ ban tổ chức đã bị các bị can lợi dụng để tổ chức cho khách trốn đi Hàn Quốc.

Thời điểm xảy ra sự việc chưa có quy định cụ thể về tổ chức cho đoàn doanh nghiệp tháp tùng các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác, làm việc tại nước ngoài. Các đơn vị trên không biết hành vi phạm tội của nhóm Liễu.

Tuy nhiên qua điều tra thấy rằng một trong những nguyên nhân để xảy ra vụ án là do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa quan tâm đến xây dựng quy trình, thủ tục để lựa chọn doanh nghiệp tham gia; không có quy định cụ thể về phối hợp các đơn vị liên quan. Cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo cho Văn phòng Quốc hội và các đơn vị liên quan để có biện pháp khắc phục.

Nguy cơ bùng phát dịch, Thủ tướng ra công điện tăng cường phòng, chống
Dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở một số nước láng giềng. Trong nước, nguy cơ dịch bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.
Vĩnh Phúc: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Đảng ủy và nguyên Chủ tịch UBND xã Phú Xuân
Đại tá Đinh Ngọc Khoa, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Ngày 23/4, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Thủy, nguyên Bí thư Đảng ủy và ông Nguyễn Văn Mậu, nguyên Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...