Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học

Cập nhật: 14:13 ngày 23/02/2023
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm bảo vệ và phát triển bền vững các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, đặc thù của tỉnh Bắc Giang bao gồm các loài, các nguồn gen quý hiếm; sử dụng hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học theo hướng bền vững phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học; từng bước tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong bảo tồn đa dạng sinh học; phục hồi và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nền kinh tế xanh, chủ động thích ứng, phòng chống biến đổi khí hậu.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ có trình độ năng lực, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hiện đại hoá cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.

{keywords}

Tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã. Ảnh minh hoạ.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Kiểm soát hiệu quả đối với các loài ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện hệ thống tổ chức, cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học. Đồng thời xây dựng, thực hiện, nhân rộng các mô hình, chương trình, dự án về bảo tồn và phát triển có hiệu quả các nguồn gen có giá trị.

Để thực hiện mục tiêu trên, Kế hoạch đưa ra các giải pháp đó là tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm và các vi phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, làm rõ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện pháp khắc phục và phòng ngừa.

Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn, tuyến trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung xử lý nhanh, dứt điểm “điểm nóng” vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu của Đề án.

Triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; tập trung lực lượng, phương tiện để điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra và mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn liên tỉnh, liên tuyến.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.

Công an Bắc Giang tìm người bị hại vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra vụ án Hồ Thị Hồng (SN 1960), nơi cư trú tại thôn Cã Ngoài, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bị khởi tố điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại huyện Lạng Giang.
Bắc Giang: Xử lý nghiêm quán karaoke hoạt động "chui"
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an các huyện, TP tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có dấu hiệu vi phạm.
Khởi tố Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang và các đồng phạm
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang. 

Sơn Đông

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...