Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc ghi Sáu điều Bác dạy Công an nhân dân

Cập nhật: 16:34 ngày 19/05/2022
(BGĐT) - Lực lượng Công an nhân dân (CAND) vinh dự, tự hào được Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt. Bằng tình cảm và những lời dạy sâu sắc, Sáu điều dạy của Bác về "Tư cách người Công an cách mệnh" luôn là nội dung cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi đơn vị và sự phấn đấu rèn luyện của từng cán bộ, chiến sĩ.

Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND ở tổ dân phố Chùa Nguộn, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2018. Đây là “địa chỉ đỏ” của công an cả nước, Bộ Công an và công an các tỉnh, TP tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác. Cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các cấp, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh cũng thường xuyên chọn nơi này để tổ chức sinh hoạt chính trị.

Trung tá Nguyễn Đức Toàn, Trưởng Ban quản lý Khu lưu niệm chia sẻ: Lời dạy của Bác đối với lực lượng CAND được phát tích ngay trên chính quê hương Bắc Giang là niềm vinh dự cho toàn lực lượng nói chung và Công an tỉnh nói riêng. Học và làm theo Bác, Ban quản lý đã xây dựng mô hình với khẩu hiệu 3 tốt “Bảo quản tốt, tuyên truyền tốt và phục vụ tốt”. Theo đó an ninh trật tự được duy trì, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Đơn vị thường xuyên tổ chức tập luyện đội hình nghi lễ phục vụ các đoàn dâng hoa, dâng hương và báo công với Bác. Cán bộ, chiến sĩ cũng tạo được mối quan hệ gần gũi, thân thiện với nhân dân và chính quyền địa phương. 

Nơi đây thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là tư tưởng của Bác về tư cách người Công an cách mệnh. Chủ động phối hợp Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xây dựng kịch bản, hoàn thiện hệ thống tour du lịch “Bản Ven - Di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám và Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND". Xây dựng, trưng bày tủ sách trong nhà truyền thống. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Khu lưu niệm đã đón tiếp hơn 2 nghìn đoàn khách với 60 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đến tham quan, dâng hương, báo công. Môi trường cảnh quan luôn xanh - sạch - đẹp bởi những chậu hoa, cây cảnh, cây ăn quả, hồ sen, ao cá. 

Trung úy Phạm Văn Sô, Công an xã Phúc Sơn (Tân Yên) chia sẻ: Là chiến sĩ CAND được làm việc và cống hiến trên quê hương Tân Yên, tôi càng tự hào khi trên chính mảnh đất nơi tôi đang làm việc có Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy. Bản thân tôi nhận thấy mình càng phải có trách nhiệm, cố gắng hơn nữa trong rèn luyện, công tác, bảo đảm an ninh trật tự.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) làm thủ tục cấp căn cước cho công dân.

Phòng An ninh nội địa là đơn vị nghiệp vụ trinh sát an ninh có nhiệm vụ bảo đảm an ninh vùng dân tộc, tôn giáo, an ninh các vấn đề xã hội (khiếu kiện, mâu thuẫn...) và chống phản động, phòng chống khủng bố. Thực hiện Sáu điều Bác dạy, Phòng đã đăng ký mô hình “Dân hiểu, dân tin, an ninh chủ động”. Đơn vị đã cụ thể hóa thành những việc làm cụ thể, đó là: Coi trọng công tác dân vận, kính trọng nhân dân, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của dân khi làm nhiệm vụ. Tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, bảo vệ chế độ. Chủ động, tích cực trong công tác, không ngại khó, ngại khổ, chẳng quản ngại hy sinh vất vả. 

5 năm qua, Công an tỉnh đã có 390 tập thể, cá nhân và 52 mô hình được đăng ký, xây dựng điển hình tiên tiến, trong đó nhiều điển hình được các đơn vị, địa phương lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng, được các cấp, ngành ghi nhận biểu dương.

Áp dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ với đối tượng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật. Coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu chủ trương, chính sách từ đó tạo sự đồng thuận. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ thường xuyên nêu gương rèn luyện; để dân tin, cán bộ chiến sĩ thường xuyên xuống cơ sở cùng với nhân dân. Khi dân hiểu, đồng thuận, tin tưởng công an thì tất yếu công tác an ninh sẽ chủ động, được bảo đảm vì sức mạnh của nhân dân là vô cùng lớn.

Là lực lượng xung kích, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong học và làm theo Bác. Mới đây, Đoàn đã ra mắt mô hình “Anh nuôi cán bộ đoàn”. Theo đó hỗ trợ 10 học sinh (nhỏ nhất học lớp 2, lớn nhất học lớp 9) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có ý chí vươn lên trong học tập mỗi năm 3,6 triệu đồng/người đến khi các em học hết bậc THPT. 

Hằng tháng chuyển số kinh phí nhận đỡ đầu đến cô giáo chủ nhiệm hoặc Bí thư đoàn xã nơi học sinh đang học và sinh hoạt. Ngoài nguồn kinh phí này trích từ Chương trình “Ngày hè tình nguyện 1.000 đồng” của Công an tỉnh, một phần đoàn phí, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ, nhiều cán bộ, chiến sĩ bỏ tiền túi mỗi tháng để góp vào hoạt động thiện nguyện ý nghĩa này. 

{keywords}

  Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Ngạn giúp dân thu hoạch vụ vải thiều năm 2021.

Em Nguyễn Thị Khánh Ly, lớp 3C, Trường Tiểu học Hợp Đức (Tân Yên) mồ côi cha mẹ, em ở với bà ngoại đã 80 tuổi. Ba năm qua, Ly luôn là học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập. Khi biết được hỗ trợ, em sẽ không phải bỏ học giữa chừng nên rất vui. Đối với em Trần Thị Nguyên, lớp 8A, Trường THCS Đồng Lạc (Yên Thế) cũng vậy. Mồ côi cha, gia đình em thuộc diện hộ nghèo, công việc của mẹ bấp bênh không ổn định, dưới còn 2 em nhỏ. Nhận được đỡ đầu của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, em đã rất xúc động. Ngoài việc nhận đỡ đầu bằng kinh phí hàng tháng, Đoàn thanh niên Công an tỉnh sẽ huy động các nguồn lực để hỗ trợ đồ dùng học tập và phương tiện di chuyển cho các em học sinh còn thiếu, phấn đấu số lượng nhận đỡ đầu năm sau cao hơn năm trước.

Theo Thượng tá Thân Văn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, những mô hình học và làm theo Bác trong lực lượng Công an tỉnh đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, nâng cao bản lĩnh, tính nhân văn trong thi hành công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên. Đã kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua với điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 5 năm qua, Công an tỉnh đã có 390 tập thể, cá nhân và 52 mô hình được đăng ký, xây dựng điển hình tiên tiến, trong đó nhiều điển hình được các đơn vị, địa phương lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng, được các cấp, ngành ghi nhận biểu dương. Đây cũng là những bông hoa đẹp dâng lên Bác nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Người.

Bài, ảnh: Tuấn Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác
Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), sáng 19/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhớ lời Bác, phải khéo dùng cán bộ
(BGĐT) - Không chỉ là nhà tư tưởng lớn, vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là một thiên tài trong nghệ thuật dùng người, dùng cán bộ. 
Công an tỉnh Bắc Giang khen thưởng 60 tập thể, cá nhân trong học và làm theo Bác
(BGĐT) - Ngày 18/5, tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên), Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên dương các điển hình tiên tiến trong các cuộc vận động, thi đua.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...