Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hải quan dùng máy ngửi phát hiện ma túy

Cập nhật: 20:09 ngày 18/06/2021
Cục Hải quan Hà Nội dùng máy ngửi ma túy để phát hiện chất cấm này trong các kiện hàng chuyển từ nước ngoài về Việt Nam qua đường hàng không.

Thông tin trên được Phó Cục trưởng Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho biết trong chiều 18/6. Loại máy này đòi hỏi phải bảo quản với kỹ thuật cao ở môi trường nghiêm ngặt, nếu không sẽ phản tác dụng. "Do những quy định khắt khe, chỉ khi phát hiện lô hàng có dấu hiệu khả nghi hoặc từ những nguồn tin khác, hải quan mới dùng máy này để phát kiểm tra", ông Giang nói.

{keywords}

Ma tuý nguỵ trang trong các hộp hàng. Ảnh: Thu Hương

Theo ông Giang, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng chính sách nới lỏng điều kiện chuyển phát nhanh quà tặng qua đường hàng không để vận chuyển ma tuý. Chúng thường nguỵ trang hàng trong các hộp sữa, thực phẩm chức năng để tránh bị phát hiện.

Ma tuý được tán thành viên nhỏ hoặc dạng bột có màu sắc, hình dạng giống y hệt mặt hàng có trong hộp. Khi đưa qua máy soi chiếu an ninh hoặc chỉ bằng mắt thường mà không có biện pháp nghiệp vụ, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ khó có thể phát hiện ra.

Thủ đoạn này không mới nhưng từ khi Covid-19 bùng phát thì bắt đầu gia tăng và tinh vi hơn. Đầu tiên, chúng sẽ nguỵ trang, gửi thử một vài lô hàng nhỏ để "thử" hải quan sau đó nếu thấy thuận lợi mới làm một "mẻ" lớn.

Đầu tháng 4, qua nguồn tin trinh sát, Cục Hải quan Hà Nội phát hiện một đường dây vận chuyển ma tuý số lượng lớn từ các nước châu Âu về Việt Nam lên xác lập chuyên án phối hợp điều tra cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an (C04).

Cùng lúc này, Hải quan Hà Nội phát hiện 36 kiện hàng, trong đó 13 kiện nghi chứa ma túy được gửi từ các nước châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không ở sân bay Nội Bài. Trên bưu kiện ghi địa chỉ của nhiều người nhận tại Hải Dương, Hà Nội, Bình Dương và TP HCM, trong đó có một nghi phạm đang trong tầm ngắm.

Tuy nhiên cả người gửi và nhận đều dùng địa chỉ, số điện thoại giả. Mọi giao dịch đều thông qua các mạng xã hội mà không gặp mặt trực tiếp, thậm chí hai bên chưa từng biết mặt nhau. Người nhận hàng thường thông qua các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp nên từ khi lô hàng xuống máy bay, nhà chức trách chỉ có 24-48 giờ để truy bắt.

Bắt đầu từ 9/4, nhiều tổ công tác của hải quan và C04 đồng loạt truy bắt ở các địa điểm ở Hải Dương, Bình Dương và TP HCM. 19 nghi phạm trong 8 đường dây bị đã bị bắt và thu giữ hơn 127 kg ma tuý dạng Ketamin.

Theo nhà chức trách, đây là chuyên án có số lượng ma tuý chuyển qua đường hàng không lớn nhất bị triệt phá.

Bắc Giang: Bắt giữ hai đối tượng nghiện tàng trữ ma túy
(BGĐT)-Chiều 17/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Công an TP Bắc Giang bắt giữ hai đối tượng nghiện ma túy có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Xét xử vụ án nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài vào tháng 7/2021
Ngày 17/6, TAND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án sai phạm trong việc hoán đổi nhà đất ở số 57 Cao Thắng lấy nhà đất ở số 185 Hai Bà Trưng vào ngày 13/7, dự kiến kết thúc vào ngày 19/7.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...