Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ bình yên đỉnh Vạn Cung

Cập nhật: 09:20 ngày 11/02/2021
(BGĐT) - Vượt qua trở ngại về giao thông, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và sự khắc nghiệt của thời tiết, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang ngày đêm bám trụ trên đỉnh núi Vạn Cung, xã Phong Vân để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép.
{keywords}

Khu lán trại của Tổ công tác Công an huyện Lục Ngạn.

Bãi vàng suối Hương nằm lưng chừng dãy núi Vạn Cung ở làng Nũn, xã Phong Vân (Lục Ngạn). Địa điểm này cao 974m so với mực nước biển. Để có thể lên đến lán trại - nơi tổ công tác của Công an huyện làm nhiệm vụ phải mất gần một giờ đi xe máy băng qua 20 km đường rừng nhiều đèo dốc. 

Đường đi, lối lại khó khăn như thế nên thường chỉ có người dân bản địa, cán bộ địa bàn có công việc phải giải quyết mới lặn lội lên đỉnh núi. Vào những ngày cuối năm, trời rét đậm, rét hại, nhiều sương mù khiến cho hành trình lên đỉnh Vạn Cung thêm phần gian nan. Trụ lại tại khu vực này trong mùa đông khắc nghiệt, các cán bộ, chiến sĩ tổ công tác Công an huyện tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để gia cố lại cột, bạt của lán trại, ngăn bớt gió lùa.

Được biết, tổ công tác bảo vệ bãi vàng ở núi Vạn Cung được thành lập cách đây gần 5 năm, khi nạn “vàng tặc” hoành hành. Sau nhiều chuyên án bóc gỡ những đường dây vận chuyển thuốc nổ phá suối Hương khai thác bãi vàng và phạm pháp hình sự nơi đây, lực lượng chức năng đã đánh sập toàn bộ lán tạm của "vàng tặc" và thành lập chốt bảo vệ. 

Thiếu úy Dương Đức Tiến, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Lục Ngạn cho biết: "Đây là lần đầu tôi nhận nhiệm vụ bảo vệ bãi vàng tại núi Vạn Cung. Dù biết trực vào đúng thời điểm thời tiết khắc nghiệt sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tôi cùng các anh em khác luôn động viên nhau cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao".

{keywords}

Tổ công tác Công an huyện Lục Ngạn phối hợp với lực lượng chức năng địa phương

tuần tra khu vực núi Vạn Cung.

Để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho các thành viên trong quá trình tuần tra, vào những ngày này, cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác chia nhau canh gác, tuần tra ban đêm theo khoảng từ 2-3 giờ/ca. Xác định thời điểm đối tượng thường xâm nhập vào khu vực bãi vàng là vào ban đêm và sáng sớm nên dù mưa gió, rét mướt thì cán bộ chiến sĩ trong tổ vẫn luôn duy trì canh trực, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Nhiều lần lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng lạ mặt lai vãng tại bãi vàng và ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Do khu vực tổ chốt cách xa trung tâm xã nên mọi nhu yếu phẩm, nước sinh hoạt đều được chở lên theo từng tuần. Điện thắp sáng từ chiếc máy nổ nhỏ chỉ dùng được vài giờ buổi tối. Để có mạng điện thoại di động, anh em đi xa khu lán trại hàng chục mét. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ tham gia tại tổ chốt là đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Công an huyện. 

Trung úy Thân Tuấn Linh, Phó Bí thư Chi đoàn chia sẻ: Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ và cũng để thấu hiểu những gian khó của đồng đội đi trước nên Chi đoàn Thanh niên đơn vị đã xung phong nhận nhiệm vụ bảo vệ, ngăn chặn khai khác vàng trái phép ở núi Vạn Cung. Từ những chuyến công tác đã giúp các chiến sĩ rèn luyện ý chí, bản lĩnh, trang bị thêm kinh nghiệm và ngày càng trưởng thành.

Không đào thắm, mai vàng, không bữa cơm đầm ấm bên người thân, các thành viên tổ công tác tại núi Vạn Cung đón Tết cùng đồng đội, ăn bữa cơm cuối năm bên ánh lửa bập bùng giữa vùng cao. Với những chiến sĩ nơi đây, họ đón năm mới bằng tiếng chuông báo hiệu thời khắc Giao thừa từ điện thoại thay vì tiếng pháo hoa rộn ràng.

{keywords}

Đường mòn độc đạo lên núi Vạn Cung.

Các đối tượng có thể lợi dụng Tết để xâm nhập bãi vàng nên việc canh trực đối với tổ công tác trong những ngày này càng được siết chặt.Tình trạng khai thác vàng những năm trở lại đây đã được đẩy lùi, "vàng tặc" không còn hoành hành như trước, thành công đó có phần công sức không nhỏ của lực lượng công an. Vất vả, khó khăn là thế nhưng với những người chiến sĩ khoác lên mình bộ quân phục công an nhân dân, giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân là niềm vinh dự, tự hào.

Thượng tá Nguyễn Văn Duân, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho biết: Nhằm chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ tại tổ công tác ở đỉnh Vạn Cung, những ngày cận Tết, Công an huyện chuẩn bị các nhu yếu phẩm cho anh em đón Tết bảo đảm ấm cúng, đầy đủ. Thay vì trực một tuần như ngày thường, vào dịp này mỗi anh em sẽ trực luân phiên từ hai đến ba ngày. Như vậy, mọi người có thể tranh thủ thời gian thay nhau về thăm gia đình. Để động viên tổ công tác, hằng năm, lãnh đạo Công an huyện đều thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ trong ca trực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngọc Anh

Quảng Nam: Lở núi, 2 người đào vàng chết, 1 bị thương
Ngày 26-9, Công an huyện Đông Giang (Quảng Nam) cho biết đã tìm kiếm và đưa được thi thể hai phu vàng bị sập hầm và vùi lấp trong đất núi chiều 25-9 về nhà an táng.
100 người Trung Quốc bị bắt tại châu Phi vì đào vàng trái phép
Cảnh sát Ghana đã bắt giữ khoảng 100 công dân Trung Quốc hồi tháng này với các cáo buộc khai thác vàng trái phép.
Tái diễn khai thác vàng trái phép trên núi Vạn Cung
(BGĐT) - Sau một thời gian im ắng, gần đây, tình trạng khai thác vàng trái phép tại núi Vạn Cung thuộc địa phận thôn Nũn, xã Phong Minh, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) “nóng” trở lại. Có những đêm, hàng chục đối tượng đổ về đào bới, lấy đất tìm vàng, gây thất thoát tài nguyên, mất an ninh trật tự.
Sắc vàng dưới chân núi Vạn Cung
(BGĐT) - Trong những chuyến lặn lội vào rừng khai thác sản vật, anh Đặng Văn Hương (SN 1976) ở thôn Na Lang, xã Phong Minh, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã dành bao tâm sức đưa cây trà hoa vàng về trồng trên đất vườn đồi. Đến nay, loài thực vật hoang dã này đã phát triển xanh tốt, cho những lứa hoa phủ sắc vàng rực rỡ ở vùng đất dưới chân núi Vạn Cung quê anh.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...