Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phân khúc xe hiệu năng cao là sân chơi mới của các hãng ô tô tại Việt Nam

Cập nhật: 08:50 ngày 06/01/2023
Chỉ trong những ngày đầu năm 2023, thị trường Việt Nam đã đón nhận cùng lúc hai mẫu xe hiệu năng cao mới, báo hiệu một sân chơi mới đang hình thành, với cuộc đua cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô theo đó nóng dần lên. 
{keywords}

Elantra N là sản phẩm mới của Hyundai, nhằm cạnh tranh với những "huyền thoại" trước đó như Honda Civic Type R hay Subaru WRX Sti...

Mới nhất, trong ngày 5/1, Hyundai đã tung ra Elantra N tại thị trường trong nước. Mặc dù có ngoại hình gần tương tự với Elantra thế hệ thứ 7 đang bán đại trà ở Việt Nam, bên trong “nội dung” lại hoàn toàn khác biệt. Theo nhà phân phối Hyundai Thành Công, Elantra N nâng cấp 40 yếu tố so với Elantra thường, ứng dụng công nghệ từ phiên bản xe đua Elantra N TCR vừa lên ngôi quán quân giải đua vô địch thế giới xe du lịch 2022 (WTCR 2022).

Nổi bật trong số này là khối động cơ I4 2.0L tăng áp cho công suất lên tới gần 300 mã lực ở tua máy 5.500-6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 392 Nm từ 2.100-4.700 vòng/phút; vi sai trượt giới hạn điện tử (e-LSD); hệ thống kiểm soát đề pa (Launch Control); phanh hiệu suất cao…

“Lính mới” Elantra N trình làng gần như cùng lúc Honda Việt Nam mở bán Civic Type R – mẫu xe nhiều năm qua đã làm mưa làm gió trên các đường đua quốc tế, trong đó có đường đua Suzuka năm 2022 – nơi tổ chức Giải Công thức 1 Grand Prix tại Nhật Bản. Phiên bản hiệu năng cao nổi tiếng này của Civic có lịch sử lâu đời hơn so với mẫu xe Hàn Quốc, và đã từng nhận được sự quan tâm lớn khi tham gia trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) năm 2022.

Tương tự như Elantra N, Civic Type R cũng có động cơ với sức mạnh vượt xa so với phiên bản đại trà. Thế hệ mới nhất của dòng xe này sử dụng động cơ 2.0L tăng áp cho công suất 315 mã lực ở tua máy 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 420 Nm tại tua máy 2.600-4.000 vòng/phút. Đây là mức gần gấp đôi con số 170 mã lực, 240Nm của Civic “thường”. Cùng với đó, Type R hàm chứa vô vàn những thay đổi bên dưới lớp vỏ xe, với nhiều trong số này không thể nâng cấp trên xe có sẵn, mà phải sản xuất từ nhà máy.

{keywords}

Honda Civic Type R thế hệ mới trên đường thử tại trường đua F1 (Mỹ Đình, Hà Nội).

Thực tế, phiên bản hiệu năng cao của các mẫu xe phổ thông là trào lưu không mới, và từ lâu đã rất phổ biến ở các quốc gia phát triển, nhất là Mỹ hay Nhật Bản. Trước đây, những cái tên như Mitsubishi Lancer Evolution hay Mazdaspeed 3/6 từng là niềm cảm hứng bất tận của giới yêu xe. Các mẫu xe này dễ dàng làm thoả mãn đam mê tốc độ - nhất là trên đường đua, nhưng vẫn bảo đảm các tiêu chí để vận hành trên đường phố, thậm chí có thể là phương tiện đi lại hằng ngày. Đây là một lợi thế lớn so với các dòng xe đua đặc dụng.

So với Civic RS hay Elantra N-Line, các dòng xe hiệu năng cao nói trên không chỉ là bước tiến lớn về vận hành mà còn là… giá bán. Đơn cử, theo công bố của Honda Việt Nam, Civic Type R có giá lên tới 2,39 tỷ đồng, tức cao hơn gấp đôi một chiếc Civic RS. Tuy nhiên, nếu đặt cạnh các dòng siêu xe, đây vẫn là con số rất khiêm tốn, dễ được túi tiền của người tiêu dùng chấp nhận hơn.

{keywords}

Các mẫu xe hiệu năng cao sở hữu trái tim và hệ thống khung gầm thể thao, hiệu năng cao, đối nghịch với vẻ ngoài thường không quá nổi bật.

Theo đại diện các hãng xe, việc đưa về những mẫu sản phẩm hiệu năng cao lúc này có nhiều ý nghĩa. Trước hết, các thông kê gần đây từ hệ thống kinh doanh cho thấy Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhóm khách hàng quan tâm đến các mẫu xe “chơi”, không chỉ giới hạn ở nhu cầu đi lại cơ bản như nhiều năm qua. Về phía các nhà sản xuất, việc đưa những sản phẩm mang tính biểu tượng vào thị trường Việt Nam sẽ giúp cải thiện nhận diện thương hiệu và cho các sản phẩm chién lược, qua đó gây tiếng vang lớn.

Cũng theo một số chuyên gia trong ngành ô tô, một nguyên nhân khác nằm ở việc điều kiện đường sá nước ta nhìn chung ngày càng cải thiện, mở ra không gian cho các dòng xe hiệu năng cao tung hoành. Cùng với đó, các phong trào đua xe quần chúng có cấp phép bắt đầu trở nên chuyên nghiệp hơn, dựa trên các trường đua tuy quy mô còn hạn chế nhưng “đủ dùng”. Nhiều đội đua từ Việt Nam cũng đã mạnh dạn cọ xát, giao lưu ở các giải thi đấu quốc tế.

Nắm bắt cơ hội này, không chỉ Honda và Hyundai, mà thực tế Subaru trước đó cũng đã giới thiệu sedan WRX Sti vào thị trường Việt Nam, trong khi Ford cũng mạnh dạn tung ra Ranger Raptor. Trong năm 2023, một số hãng khác cũng có kế hoạch tung ra các mẫu xe hiệu năng cao của các dòng sản phẩm đại trà. Thậm chí, nhóm xe sang cũng sẽ chứng kiến Mercedes-AMG C43 – biến thể hiệu năng cao của C-Class – trình làng, thậm chí được lắp ráp tại thành phố Hồ Chí Minh ngay trong năm nay.

Sự sôi động trên cho thấy, năm 2023 sẽ đánh dấu một bước tiến mới của thị trường ô tô trong nước, đưa những chiếc ô tô từ chỗ chỉ là công cụ đi lại thuần tuý, dần trở thành một sự tận hưởng cuộc sống.

Những dấu ấn đáng nhớ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022
Năm 2022 khép lại với nhiều sự kiện đáng nhớ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó nhiều dấu mốc đã đặt tiền đề, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn diện mạo thị trường trong những năm tới. 
Tesla tạm dừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Thượng Hải
Hãng sản xuất xe điện Tesla đã dừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 24/12 theo kế hoạch từ trước đó - một thông báo nội bộ và hai nguồn tin cho biết.
Sức mua ô tô giảm nhẹ, khác với cùng thời điểm mọi năm
Theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sức mua của thị trường ô tô Việt Nam vừa qua có xu hướng hạ nhiệt, trái ngược với thời điểm cùng kỳ của các năm trước.
Toyota vẫn là thương hiệu giá trị nhất ngành ô tô, Tesla gây bất ngờ
Toyota là thương hiệu ô tô có giá trị lớn nhất thế giới trong năm 2022; BMW chưa vượt được Mercedes-Benz; trong khi Tesla có sự thăng hạng kỷ lục.
Theo Hà Nội Mới
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...