Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cho thanh xuân thêm đẹp

Cập nhật: 14:23 ngày 01/01/2023
(BGĐT) - Với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết, tương thân tương ái, nhiều đoàn viên thanh niên trong tỉnh Bắc Giang đã có những nghĩa cử cao đẹp, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng.  

Hành động vì cộng đồng

Giữa dòng người hối hả, tất bật chuẩn bị đón năm mới, ở nhiều nơi, có những bạn trẻ chọn cách sống chậm, lặng lẽ giúp người nghèo. Một trong số đó là anh Nguyễn Thành Tiến (SN 1993), xã Mai Trung (Hiệp Hòa). Vào những ngày này, anh Tiến và thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) “Chuyến xe tình thương” bận rộn đưa đón bệnh nhân. CLB này do anh Tiến thành lập cách đây hơn một năm để giúp đỡ các trường hợp khó khăn, không may bị tai nạn, bệnh tật cần đi viện cấp cứu. Việc làm ý nghĩa này đã lan tỏa, thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Từ vài thành viên, đến nay, CLB đã thu hút hơn 20 người tham gia; thực hiện hàng chục chuyến xe nghĩa tình đưa các bệnh nhân đi cấp cứu, chuyển viện.

Được biết, anh Tiến từng 18 lần hiến máu, trong đó có 6 lần hiến trực tiếp tại các bệnh viện để cứu người khẩn cấp. Với anh, thanh xuân rất ngắn, ngoài thời gian cho bản thân, gia đình thì cố gắng giúp đời, giúp người. Với tâm niệm ấy, những năm qua, Nguyễn Thành Tiến luôn nỗ lực góp sức cho cộng đồng, chăm lo cho trẻ em. Để ngăn ngừa đuối nước, vào dịp nghỉ hè, anh thường tổ chức lớp dạy bơi miễn phí, hướng dẫn trẻ sử dụng các dụng cụ sơ cứu nạn nhân đuối nước cho hàng chục học sinh trên địa bàn.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Thế tham gia hoạt động tình nguyện làm đường giao thông.

Cũng như anh Tiến, anh Hồ Hữu Hải (SN 1990), Chủ nhiệm Hội Thiện tâm (Lục Nam) luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho người nghèo. Để có nguồn lực hỗ trợ, anh Hải đã trích một phần lợi nhuận từ mô hình kinh doanh của mình và tích cực vận động các thành viên trong CLB, kêu gọi nhà hảo tâm chung tay. Năm 2022, anh đã vận động được hơn 300 triệu đồng để tặng quà, xây dựng hai nhà nhân ái cho học sinh, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Anh còn tạo việc làm, hỗ trợ nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp bằng mô hình nuôi chim bồ câu.

Góp sức dựng xây quê hương

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Nông Thị Hà (SN 1990), Bí thư Đoàn xã Vĩnh An (Sơn Động) thường xuyên nhắc về những thiếu thốn của người dân vùng đặc biệt khó khăn. Ngay từ khi còn là học sinh, chị luôn cố gắng học tập để sau này có cuộc sống tốt hơn. Khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, chị Hà về quê giảng dạy, hằng ngày gắn bó với học trò. Với sự sôi nổi, năng động, chị Hà được Ban giám hiệu Trường THCS Vĩnh Khương giao làm tổng phụ trách đội. Để thúc đẩy phong trào thanh, thiếu nhi phát triển, tạo các sân chơi bổ ích cho học sinh, cô giáo trẻ đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với các đơn vị quân đội, Đoàn xã tổ chức các lớp trải nghiệm cho học sinh.

{keywords}

Chị Nông Thị Hà (đứng), Bí thư Đoàn xã Vĩnh An trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp.

Bằng những việc làm thiết thực, tạo dấu ấn nổi bật trong tổ chức các hoạt động phong trào thanh, thiếu nhi, chị Nông Thị Hà được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Vĩnh Khương. Năm 2020, hai xã Vĩnh Khương và An Lập sáp nhập thành xã Vĩnh An, chị Hà tiếp tục đảm nhận vai trò này. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, năm 2022, chị Hà kêu gọi thanh niên trong xã, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí thực hiện 10 công trình xây dựng nông thôn mới như: Nghĩa trang xanh, vườn cây thanh niên, con đường bích họa, điểm vui chơi giải trí cho thanh, thiếu nhi tại các khu sinh hoạt cộng đồng và hơn 30 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật… Ngoài ra, chị tích cực tham gia, chỉ đạo đoàn viên thanh niên góp sức với các lực lượng chức năng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng là một điển hình trong xây dựng quê hương, góp sức cho cộng đồng, anh Vi Văn Hùng (SN 1998), Phó Bí thư Đoàn xã Phong Vân (Lục Ngạn) đã không ngại vất vả, tích cực hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả đợt lũ quét xảy ra trên địa bàn hồi tháng 5/2022. Để sớm ổn định lại cuộc sống cho nhân dân sau lũ, anh Hùng đã trực tiếp tháo dỡ, thu dọn đồ đạc tại nhà dân bị sập, trường học bị ngập; vận động được hơn 90 triệu đồng để khắc phục, sửa chữa nhà ở cho bà con. 

Đặc biệt, anh kêu gọi được hơn 400 triệu đồng xây dựng, sửa chữa ba nhà nhân ái; tặng hơn 600 suất quà, nhu yếu phẩm cho nhân dân trị giá gần 100 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ đó, nhiều hộ dần ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Ghi nhận những đóng góp của anh Hùng, những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen và các chứng nhận giải thưởng thanh niên điển hình.

{keywords}

Đại úy Nguyễn Đức Hạnh (người đi đầu), Trưởng Công an xã Phú Nhuận cùng đồng đội tuần tra địa bàn.

Năm 2022, ngoài các cá nhân trên còn nhiều thanh niên có thành tích nổi bật trên các lĩnh vực như: Đại úy Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng Công an xã Phú Nhuận (Lục Ngạn) có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết được nhiều việc khó, trọng điểm tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số; anh Vi Thanh Tùng, Phó Bí thư Đoàn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Lục Ngạn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Anh Tùng đã nhiều lần hiến máu tình nguyện; đăng ký hiến mô, tạng và là tình nguyện viên xuất sắc tại SEA Games 31…

Cho dù chọn việc làm khác nhau nhưng các bạn trẻ đều mang trong mình khát khao được cống hiến, làm việc có ích cho xã hội, để tuổi xuân thêm đẹp và ý nghĩa.

Ngọc Anh

Cán bộ, chiến sĩ Công an Bắc Giang hiến hơn 300 đơn vị máu
(BGĐT) - Sáng 27/12, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu T.Ư, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt II năm 2022 với chủ đề “Nhân ái tặng máu đào - Ngọt ngào trao sự sống”.
Anh Nguyễn Văn Tiến: Bí thư Đoàn xã tiêu biểu
(BGĐT) - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1994), Bí thư Đoàn xã Vũ Xá, huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn năng nổ, tích cực đưa phong trào đoàn của địa phương vững mạnh.
Giới trẻ góp sức lan tỏa giá trị văn hóa
(BGĐT) - Thời gian qua, tuổi trẻ Bắc Giang không ngừng ứng dụng công nghệ số, thực hiện nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa địa phương. 
Cùng ngắm cô gái Bắc Giang - Hoàng Hương Giang trước thềm đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam
(BGĐT) - Hoàng Hương Giang sinh năm 2003, quê Bắc Giang. Cô từng là Phó Bí thư đoàn Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam), hiện là sinh viên khoa Kinh tế Quốc tế của Đại học Ngoại thương Hà Nội, từng giành danh hiệu Á khôi 1 Duyên dáng Ngoại thương 2022. Trước thềm đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam năm 2022 (23/12), cô gái Bắc Giang được đánh giá là thí sinh tiềm năng cho ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2022. 
5 dự án giành giải Nhất tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023
(BGĐT) - Chiều 22/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang thông báo kết quả cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023. Trong đó có 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 14 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...