Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường đến trường thêm an toàn qua từng bài giảng

Cập nhật: 21:05 ngày 13/05/2022
(BGĐT) - Những kiến thức Luật Giao thông đường bộ vốn khô khan, khó nhớ qua bài giảng của cô giáo Vũ Thị Hương Giang (SN 1983), Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) đã trở nên sinh động, hấp dẫn giúp các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. 

Ba lần giành giải cao

Mới đây, cô giáo Vũ Thị Hương Giang được trao giải Nhì toàn quốc Cuộc thi “An toàn giao thông (ATGT) cho nụ cười ngày mai” năm học 2021- 2022. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Honda Việt Nam tổ chức. Năm nay, để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, cuộc thi được tổ chức trực tuyến và đã nhận được gần 2,8 triệu bài dự thi của thầy cô giáo và học sinh THCS và THPT trong cả nước.

{keywords}

Một tiết giảng về an toàn giao thông của cô giáo Vũ Thị Hương Giang tại Trường THCS Lê Quý Đôn.

Để giành được giải thưởng này, cô Giang đã vượt qua hai vòng thi, gồm trả lời câu hỏi trắc nghiệm về Luật Giao thông đường bộ và làm bài tự luận, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, xử lý tình huống về ATGT cho học sinh. 30 giáo viên xuất sắc được lựa chọn vào vòng hai xây dựng kế hoạch bài dạy và dạy thử nghiệm nội dung về ATGT, trong đó cô Giang thực hiện đề tài “Chuẩn bị và điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn”. 

Theo cô Giang, phương tiện tham gia giao thông của các em học sinh bậc THCS chủ yếu là xe đạp và xe đạp điện, tuy vậy ở lứa tuổi này các em còn thiếu kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện, có nguy cơ cao mất an toàn. Với các tranh, ảnh, clip minh họa, bài giảng cho thấy được sự cần thiết của việc lựa chọn xe phù hợp với tầm vóc, kiểm tra các bộ phận của xe trước khi sử dụng, điều khiển xe đúng cách và những tình huống thường xảy ra trên đường cũng như kỹ năng xử lý an toàn.

Đây là lần thứ ba cô Giang đoạt giải cấp quốc gia trong Cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”. Trước đó, năm học 2016 - 2017, cô Giang đoạt giải Nhì và năm học 2017-2018, được trao giải Xuất sắc duy nhất. Mỗi năm cô lại tìm ý tưởng mới, phù hợp để xây dựng bài giảng như: “Dự đoán tình huống và phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông”; “Tìm hiểu, nhận biết hệ thống báo hiệu đường bộ”. 

Quá trình thiết kế bài giảng thử nghiệm, cô giáo trẻ dành nhiều công sức và tâm huyết để nghiên cứu, sưu tầm, vẽ tranh, ảnh minh họa, quay clip hoặc xây dựng tiểu phẩm và hướng dẫn học sinh tập luyện, biểu diễn. Trong bài giảng, cô sử dụng các phương pháp, hình thức dạy học tích cực như: Thảo luận nhóm, đóng vai, trò chơi và xử lý tình huống... thu hút sự tham gia sôi nổi của học sinh.

Giáo dục kỹ năng giao thông an toàn

Với mong muốn thông qua qua cuộc thi để góp phần giáo dục kiến thức về ATGT cho học sinh nên các nội dung bài dự thi được cô Giang lồng ghép trong những tiết học giáo dục công dân, những buổi ngoại khóa có sử dụng giáo cụ trực quan, clip, tiểu phẩm giúp cho kiến thức khô khan, khó nhớ trở nên hấp dẫn, sinh động và dễ hiểu nên học sinh hào hứng tiếp thu. 

Đến nay cô Vũ Thị Hương Giang đã ba lần đoạt giải cao khi tham gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. Những kiến thức của bài dự thi được cô dạy lồng ghép trong các tiết học đã góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông cho các em học sinh để đường đến trường thêm an toàn.

Qua những tiết học này, học sinh nhận thức được sự cần thiết khi nắm bắt, hiểu biết luật giao thông, tích cực học tập, tìm hiểu kiến thức về ATGT, nâng cao ý thức và kỹ năng xử lý tình huống trên đường và cùng lan tỏa văn hóa giao thông trong môi trường học đường. 

Em Nguyễn Ngọc Trang Linh, lớp 9A2, Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: “Hằng tuần được tham gia giờ học về ATGT với các tình huống gần gũi với thực tế cuộc sống giúp chúng em biết sử dụng xe đạp điện an toàn, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, hạn chế va chạm trên đường đến trường”.

Là Tiến sĩ Ngôn ngữ, hiện đang giảng dạy môn Văn học song cô Giang luôn tích cực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, quan tâm giáo dục, phổ biến pháp luật cho học sinh qua các bài giảng cũng như khơi dậy và truyền lửa cho các em niềm đam mê nghiên cứu khoa học. 

Hai năm học vừa qua, cô hướng dẫn học sinh nghiên cứu đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị cây Dã hương nghìn năm tuổi”; “Hệ thống báo, chữa cháy thông minh” đã giành một giải Nhất cấp TP, hai giải Nhì cấp TP và cấp tỉnh Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng. Quá trình công tác, nhiều năm cô được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh đồng thời giành nhiều giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, lịch sử đảng bộ địa phương…

Bài, ảnh: Lệ Thanh

Giáo dục pháp luật giao thông trong trường học
(BGĐT) - Ngày 18/6, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang và Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Văn Thụ, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang tổ chức tập huấn về ATGT cho các em học sinh.
Điểm mới dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi
Xe máy dưới 50cc cần bằng lái A0; dừng trước đèn xanh nếu hướng đi bị ùn tắc... là điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Bắc Giang: Ngoại khóa tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho hơn 1.900 học sinh
(BGĐT) - Ngày 23/11, Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Luật gia huyện Lạng Giang và Trường THPT Lạng Giang số 1 tổ chức buổi ngoại khóa tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).
Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông
Ngày 5/4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.
Cảnh báo tai nạn giao thông trong học sinh
(BGĐT) - Chưa đầy một tháng, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 5 học sinh tử vong gây ám ảnh, lo lắng trong nhân dân. Đáng chú ý, trong số này có phần lỗi từ ý thức chấp hành của chính nạn nhân. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...