Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai sáng kiến hữu ích từ học đường

Cập nhật: 17:31 ngày 09/10/2021
(BGĐT) - Trước tình dịch Covid-19 phức tạp, một số bạn trẻ Bắc Giang đã nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm, phương tiện góp phần phục vụ công tác phòng, chống dịch. Những sáng kiến kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn nên có tính ứng dụng cao.

Ý tưởng nảy sinh từ thực tiễn

"Thiết bị rửa tay và đo thân nhiệt tự động để phòng, chống dịch Covid -19" của hai em Nguyễn Hồng Hải, lớp 9 và Nguyễn Thị Thu Phương, lớp 8, Trường THCS Hợp Đức (Tân Yên) có nhiều tính năng ưu việt trong công tác phòng dịch. Em Hải, trưởng nhóm chia sẻ: "Chứng kiến hằng ngày mọi người phải xếp hàng nơi công cộng, chờ đo thân nhiệt và sử dụng bình xịt để sát khuẩn tay vừa bất tiện lại không an toàn, có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo, chúng em đã có ý tưởng chế tạo sản phẩm tự động rửa tay, đo thân nhiệt, sấy khô tay".

{keywords}

Nhóm tác giả và Thiết bị rửa tay, đo thân nhiệt tự động để phòng, chống dịch Covid-19.

Quá trình thực hiện, trước hết hai em lên ý tưởng về bộ khung sản phẩm và sắp xếp vị trí các thiết bị rửa tay với dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và thiết bị sấy khô hợp lý. Qua nghiên cứu và tìm hiểu trên mạng Internet cùng tham khảo sự tư vấn của thầy cô giáo, hai bạn đặt mua linh kiện và lắp ráp các thiết bị đơn lẻ dựa theo video hướng dẫn trên youtube. Qua hàng chục ngày miệt mài nghiên cứu, lắp ráp, làm đi làm lại nhiều lần, các em đã thành công. 

Sản phẩm hoạt động sử dụng dòng điện 12V. Khi đưa tay tới bộ phận cảm biến của thiết bị, cảm biến sẽ cảm nhận và kích hoạt bộ điều khiển ra lệnh máy bơm hoạt động và bơm dung dịch (hoặc nước). Đồng thời khi người đưa trán gần bộ phận cảm biến nhiệt độ, nhiệt độ đo được sẽ hiển thị trên màn hình. Thiết bị sẽ thông báo qua loa "Thân nhiệt bạn bình thường" nếu nhiệt độ dưới 37 độ C hoặc "Bạn bị sốt rồi" khi thân nhiệt người được đo cao hơn mức nhiệt được cài đặt (trên 37 độ C). Sau khi rửa tay và đo thân nhiệt, có thể di chuyển sang bên để thực hiện sấy khô tay tự động.

Cũng với mong muốn tạo ra sản phẩm hữu ích phòng, chống dịch, khắc phục những hạn chế của các sản phẩm sẵn có trên thị trường, hai em Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Quang Vinh, lớp 9, Trường THCS Hoàng Vân (Hiệp Hòa) đã nghiên cứu thành công “Hệ thống kiểm soát dịch tự động”. Hệ thống được hình thành bởi hình hộp đứng làm từ khung sắt và các tấm alumi gắn các thiết bị như phun sương khử khuẩn, mạch điều khiển với bo mạch arduino uno, module điều khiển động cơ, cảm biến đo nhiệt độ…

Khi có người vào khu vực kiểm soát dịch, module siêu âm gắn trên đỉnh cổng phát hiện và gửi tín hiệu về bo mạch chủ arduino uno. Khi đó arduino điều khiển máy bơm để bơm khử khuẩn; gửi tín hiệu điều khiển module phát âm thanh "yêu cầu quét mã QR để khai báo y tế"; hạ thanh đo nhiệt độ xuống ngang bằng với trán của người trong cổng và phát âm thanh "yêu cầu đưa trán lại gần để đo nhiệt độ". Nếu nhiệt độ đo được bình thường (dưới 37 độ C), hệ thống điều khiển barrier mở ra và gửi thông báo phát âm thanh mời qua cửa; nếu nhiệt độ cao hơn 37 độ C, điều khiển sẽ không mở barrier cho người này qua cổng kèm âm thanh thông báo "Bạn bị sốt, đề nghị bạn vào khu vực cách ly, các nhân viên y tế sẽ giúp đỡ bạn".

Sản phẩm nhiều tính năng tự động

So với các sản phẩm có tính năng riêng lẻ trên thị trường, hai sản phẩm trên có nhiều ưu điểm, tính năng mới phù hợp với việc phòng, chống dịch hiện nay cũng như ở các địa điểm công cộng, trường học, công sở… Sản phẩm tự động hóa cao, an toàn cho người sử dụng và môi trường, giá thành rẻ (từ 4- 5 triệu đồng), dễ lắp đặt, sử dụng và có độ bền cao.

{keywords}

Nhóm tác giả của mô hình “Hệ thống kiểm soát dịch tự động”.

Trong đó thiết bị rửa tay và đo thân nhiệt tự động giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế tiếp xúc gần với người đo thân nhiệt và dụng cụ sát khuẩn để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Các linh kiện dễ lắp đặt và thay thế, sử dụng cho mọi độ tuổi trong gia đình, trường học, nhà máy, bệnh viện và các địa điểm công cộng. Với hệ thống kiểm soát dịch tự động, hệ thống có thể sử dụng để kiểm soát thân nhiệt ở cổng ra vào của các cơ quan, đơn vị, cổng bệnh viện, nơi công cộng, các chốt kiểm soát dịch... qua đó giảm được số nhân công trực chốt cũng như sự tiếp xúc gần của người với người để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trước khi gửi sản phẩm đi dự thi, các nhóm tác giả được tạo điều kiện lắp đặt thử nghiệm tại trường học của mình và được giáo viên, học sinh sử dụng, đánh giá tiện ích, hiệu quả. Mới đây thiết bị rửa tay và đo thân nhiệt tự động đoạt giải Nhì, hệ thống kiểm soát dịch tự động đoạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh. Hiện các nhóm tác giả trẻ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến tích hợp thêm tính năng khác để sản phẩm thêm hoàn thiện, hữu ích.

Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi cấp tỉnh, hai mô hình đã được sử dụng thử nghiệm tại nhà trường và cho thấy nhiều ưu điểm, nổi bật là tính năng tự động hóa nên có thể hạn chế được sự lây nhiễm chéo dịch bệnh. Những sáng kiến kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn nên có tính ứng dụng cao.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Nữ kỹ sư Việt được ba "ông lớn" Google, Facebook và Adobe mời làm việc
Trước khi trở thành nữ kĩ sư phần mềm làm việc tại Google Mỹ, Thái Ngọc Diễm Phương đã nhận được lời mời từ hai "ông lớn" khác là Facebook và Adobe.
Em Nguyễn Trần Vân Khánh đoạt giải “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 22/9, tại Thư viện tỉnh Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang năm 2021.
Khơi nguồn sáng tạo khởi nghiệp
(BGĐT) - Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2021 do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phát động từ tháng 5 đến tháng 9/2021 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia với 115 dự án. Qua đó đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của tuổi trẻ trên chính mảnh đất quê hương mình.
Chung tay "làm sạch" các cơ sở chống dịch
(BGĐT) - Thời điểm này, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được kiểm soát, nhiều khu cách ly, cơ sở trưng dụng phục vụ chống dịch được bàn giao trở lại hoạt động bình thường. Để hỗ trợ các đơn vị, nhiều đội thanh niên tình nguyện đã tích cực tham gia thu dọn, sắp xếp, khử khuẩn cho các cơ sở này.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...