Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi nguồn sáng tạo khởi nghiệp

Cập nhật: 14:01 ngày 17/09/2021
(BGĐT) - Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2021 do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phát động từ tháng 5 đến tháng 9/2021 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia với 115 dự án. Qua đó đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của tuổi trẻ trên chính mảnh đất quê hương mình.

Những nét mới

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2021 là năm thứ 4 Tỉnh đoàn tổ chức về chủ đề khởi nghiệp dành cho đối tượng là đoàn viên, thanh niên, sinh viên và học sinh trong tỉnh.

{keywords}

Máy trợ thở áp lực dương của nhóm tác giả Đồng Xuân Bắc và Nguyễn Ngọc Tú.

Anh Bùi Văn Hoàng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Nét mới cuộc thi năm nay là Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức và mở rộng phạm vi đến các dự án sắp triển khai, bắt đầu hoặc trong quá trình thực hiện nhưng vẫn ở quy mô nhỏ. Qua cuộc thi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn chọn ra những đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có dự án khởi nghiệp xuất sắc để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, giúp thanh niên tự tin trên bước đường làm giàu chính đáng".

Năm nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng cuộc thi vẫn thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia với 115 dự án ở hầu hết các lĩnh vực như: Khoa học và công nghệ; công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, y tế; dịch vụ, du lịch, kinh doanh; tăng cả về số lượng và đối tượng tham gia so với các năm trước. 

Đặc biệt, năm nay có sự tham gia của các em học sinh khối THCS, THPT với 17 dự án, chủ yếu về lĩnh vực khoa học, công nghệ, chế tạo. Trong đó, dự án "Điện gió" của nhóm tác giả Vũ Minh Đạo, Nguyễn Đức Lập (SN 2007) ở thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) và dự án "Máy trợ thở áp lực dương" của nhóm tác giả Đồng Xuân Bắc, Nguyễn Ngọc Tú (SN 2006) xã Tân Liễu (Yên Dũng) là hai dự án của nhóm tác giả trẻ tuổi nhất.

{keywords}

Sản phẩm nem dê chua ống nứa Mộc Sơn.

Em Nguyễn Ngọc Tú, thành viên nhóm tác giả dự án “Máy trợ thở áp lực dương” cho biết: Đất nước đang trải qua những ngày tháng chống dịch Covid-19 vô cùng khó khăn, tại các cơ sở y tế, máy trợ thở điều trị cho bệnh nhân là vấn đề cấp thiết. Từ thực tế đó chúng em bàn bạc, đề xuất ý tưởng chế tạo máy trợ thở. Để thực hiện, chúng em đã tìm hiểu quy trình làm mạch in; nguyên lý hoạt động của bộ cảm biến và tiêu chuẩn nhịp tim. Sau đó mua linh kiện và sử dụng động cơ đảo chiều để chế tạo sản phẩm.

Nguyên lý làm việc của máy trợ thở áp lực dương bao gồm: Đo nhịp tim và nồng độ oxy trong máu; điều chỉnh tần số và áp lực thở tương ứng với lực áp suất theo tỷ lệ. Hiện dự án đang trong quá trình thử nghiệm. Khi thành công sẽ giảm được 70% giá thành so với máy nhập khẩu do có chi phí đầu tư thấp, nguyên liệu dễ tìm.

Được biết, ngoài các dự án về công nghệ, chế tạo thì các dự án về phát triển sản phẩm nông nghiệp địa phương của các cá nhân và nhóm tác giả trẻ có tính khả thi như dự án: HTX Nông nghiệp Hai Lúa, HTX Lục Ngạn xanh, Trà xạ đen diệp nhật, sản xuất miến dong, mô hình khởi nghiệp trồng nấm...

Sức sống của những dự án khởi nghiệp

Anh Nguyễn Đức Mạnh (SN 1997) ở bản Chàm, xã Tam Tiến (Yên Thế) tham dự cuộc thi với dự án "Mô hình chăn nuôi dê thương phẩm và sản phẩm nem dê chua ống nứa Mộc Sơn”, chia sẻ: Những năm gần đây thịt dê được thị trường ưa chuộng. Chính vì lẽ đó, nhận thấy lợi thế nguồn thức ăn dồi dào, điều kiện tự nhiên thuận lợi trong phát triển chăn nuôi nên năm 2020 tôi quyết định góp vốn thành lập HTX Nông nghiệp Mộc Sơn với 7 thành viên và triển khai mô hình chăn nuôi dê thương phẩm bước đầu thành công. 

Thời gian tới, chúng tôi chú trọng phát triển sản phẩm chế biến từ thịt dê, trong đó có sản phẩm nem dê chua ống nứa. Đây là hướng đi mới của HTX phù hợp với nhu cầu thực tế. Tham gia cuộc thi chúng tôi mong nhận được sự tư vấn của các bạn có cùng chí hướng và Ban Tổ chức để tới đây triển khai mô hình hiệu quả hơn. Đồng thời hy vọng nhận được hỗ trợ vốn để đầu tư mở rộng mô hình, quảng bá sản phẩm.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến diễn ra trong tháng 10/2021. Ban Tổ chức sẽ xem xét các dự án đoạt giải để hỗ trợ kinh phí thực hiện; tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, hướng dẫn các tác giả tham gia cuộc thi, các chương trình khoa học và công nghệ của Trung ương.

Được biết, những ý tưởng, sản phẩm đoạt giải cuộc thi khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức trước đây phần lớn đang phát triển tốt, có thể kể đến như: Ý tưởng “Sức sống mới từ gỗ tái chế” của tác giả Lương Văn Tuấn ở thôn Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang; sản phẩm “Rượu ngô men lá Lộc Sơn” của tác giả Nguyễn Thị Kim Dung xã Tam Tiến (Yên Thế); sản phẩm "Xe lăn điện cho người khuyết tật, người già" của tác giả Phùng Thanh Tuyên, xã An Thượng (Yên Thế)... 

Mỗi ý tưởng, mô hình này đã được Tỉnh đoàn cho vay 100 triệu đồng từ nguồn chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp để đầu tư vào sản xuất, mở rộng thị trường.

Bài, ảnh: Quang Ngọc

Nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên
(BGĐT) - Ngày 9-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo và tổng kết cuộc thi "Sản phẩm thanh niên khởi nghiệp", tuyên dương thanh niên, doanh nhân trẻ khởi nghiệp tiêu biểu năm 2019. 
Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại
Ngày 3/10, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Xô, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội trang trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2020-2025. Đại hội có chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại". Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên (*)
(BGĐT) - Phát biểu của đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...