Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuổi trẻ xung kích phòng, chống dịch

Cập nhật: 07:26 ngày 29/05/2021
(BGĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Bắc Giang cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhiều địa phương trong cả nước tình nguyện tham gia những hoạt động thiết thực góp phần phòng, chống dịch (PCD). 

Sẵn sàng vào tâm dịch

Để ngăn chặn dịch lây lan khi số ca bệnh trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, TP Bắc Giang đã thành lập nhiều khu cách ly tập trung. Tại những nơi này, bên cạnh các lực lượng y tế, quân đội, công an làm nhiệm vụ còn có sự góp sức của nhiều ĐVTN. 

{keywords}

ĐVTN lắp đặt giường đón sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương hỗ trợ Bắc Giang chống dịch.

Dù đang trong thời gian ôn thi tốt nghiệp lớp 12, bạn Nguyễn Công Bình (SN 2003), tổ dân phố Tiền Môn 1, phường Lê Lợi vẫn tham gia tình nguyện trong khu cách ly tập trung tại Trường THCS Lê Lợi. Cả tuần qua, hằng ngày, Bình ở tại khu cách ly đảm nhiệm việc khử trùng, dọn vệ sinh, chia suất ăn cho mọi người. 

Đồng thời thường xuyên kiểm tra tại các phòng để sửa chữa, bổ sung kịp thời thiết bị điện nước, vật dụng sinh hoạt cần thiết và nhắc nhở các em học sinh bảo đảm giãn cách, đeo khẩu trang cũng như thực hiện các quy định phòng dịch. Bình bộc bạch: “Làm nhiệm vụ tại đây tiềm ẩn nguy hiểm nhưng chỉ cần góp sức đẩy lùi dịch bệnh, mọi người được bình an là em sẵn sàng”.

Chung suy nghĩ như vậy, bạn Bùi Ngọc Trọng (SN 2002), quê ở xã Song Vân (Tân Yên), sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã xung phong tham gia các hoạt động PCD. Do thành thạo máy tính, Trọng được phân công nhập số liệu kết quả mẫu xét nghiệm phục vụ công tác truy vết trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Công tác PCD tại Bắc Giang còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của tuổi trẻ các tỉnh, TP trong cả nước. Trong đó có 213 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; hơn 100 học viên Học viện Quân y đã đến các vùng dịch phát huy kiến thức được học làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Tiếp xúc với những người có nguy cơ nhiễm bệnh, phải mặc bộ quần áo bảo hộ kín liên tục nhiều giờ trong tiết trời nóng bức nhưng các bạn trẻ vẫn xác định ở lại giúp Bắc Giang đẩy lùi dịch bệnh mới trở về.

Đâu cần thanh niên có

Theo anh Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn, công tác PCD đã phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Đến nay, đã có hơn 2 nghìn bạn trẻ trong cả nước tình nguyện đăng ký hỗ trợ PCD. Tỉnh đoàn thành lập 6 đội thanh niên tình nguyện với hơn 200 ĐVTN trong tỉnh hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, truy vết dịch tễ; tham gia vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm hoặc làm công tác hậu cần tại các khu vực cách ly, phong tỏa… 

{keywords}

ĐVTN chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly tại Trường Tiểu học Dĩnh Kế.

Các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh duy trì hiệu quả hoạt động của 574 đội thanh niên tình nguyện, đội thanh niên xung kích với sự tham gia của 7,3 nghìn bạn trẻ phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng tại các chốt trực kiểm dịch; hỗ trợ tại các khu cách ly tập trung, các bệnh viện, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Một số mô hình sáng tạo, hiệu quả như “Đội Shipper áo xanh” hỗ trợ vận chuyển và mua đồ dùng cho các hộ dân bị cách ly; hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Thành đoàn Bắc Giang, Đoàn Các Cơ quan tỉnh, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự duy trì đội tình nguyện làm công tác hậu cần tại các khu nghỉ trọ của đoàn tình nguyện Hải Dương, Quảng Ninh đến hỗ trợ chống dịch...

Qua tổ chức chương trình “Tiếp nhận nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác PCD Covid-19”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền mặt và vật tư y tế, nhu yếu phẩm với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng và gần 370 nghìn khẩu trang, 12 nghìn bộ đồ bảo hộ cùng nhiều vật tư y tế và nhu yếu phẩm. Nguồn tài trợ này đã được chuyển về các bệnh viện, khu cách ly tập trung và người dân, công nhân tại khu vực bị cách ly, phong tỏa. 

Nắm bắt khó khăn của người dân, công nhân trong thời gian cách ly, Huyện đoàn Việt Yên huy động được 35 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm tặng các xã, thị trấn, các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức chuyến xe “San sẻ yêu thương”, qua đó trao tặng 16,5 tấn gạo cho các câu lạc bộ nhà trọ thanh niên công nhân tại Việt Yên; phối hợp với các mạnh thường quân trao 1,3 nghìn suất nhu yếu phẩm cho thanh niên công nhân xã Tăng Tiến và tổ dân phố My Điền (thị trấn Nếnh). 

Chị Bàn Thị Hà, công nhân Công ty Luxshare-ict (KCN Vân Trung), thuê trọ tại thôn Chùa, xã Tăng Tiến chia sẻ: “Do dịch diễn biến phức tạp, chúng tôi phải nghỉ làm, cách ly tại nhà trọ. Nhờ có tổ chức đoàn thanh niên vận động các nguồn hỗ trợ chúng tôi gạo và các loại nhu yếu phẩm hằng ngày giúp ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn”.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Bắc Giang: Dồn lực đẩy nhanh xét nghiệm, test nhanh để sàng lọc
(BGĐT) - Đến 17 giờ 30 phút ngày 27/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn có 3 ổ dịch với tổng số 1.749 ca nhiễm (F0), tăng 182 ca so với ngày 26/5. Qua rà soát, số thuộc F1 có 15.023 trường hợp (tăng 868 trường hợp); F2 có 66.880 trường hợp (tăng 4.049 trường hợp).
Bắc Giang: Xe cứu thương hối hả đưa cả nghìn công nhân đi cách ly trong đêm
Tối 27/5, cơ quan chức năng đã điều hàng trăm chuyến xe cứu thương về xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang để đưa hàng nghìn công nhân có nguy cơ cao ra khỏi cộng đồng đi cách ly.
“Nối giáo cho giặc”
(BGĐT) - Hôm qua, dư luận hết sức bất bình về một trường hợp F1 trên địa bàn TP Bắc Giang cố tình chống đối, buộc lực lượng chức năng phải cưỡng chế đưa đi cách ly, nhiều tờ báo đã đưa tin.
Bắc Giang: Sức khỏe nhân viên y tế và công nhân sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ổn định
(BGĐT) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 20 giờ ngày 27/5, 2 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã kết thúc buổi tiêm. 
Bắc Giang: Phạt hơn 1,4 tỷ đồng do vi phạm về phòng, chống dịch
(BGĐT) - Theo thông tin của 7/10 huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (gồm: Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Ngạn, Lục Nam và TP Bắc Giang), trong ngày hôm nay (27/5), lực lượng công an và UBND cấp huyện, xã đã xử phạt 173 trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 324 triệu đồng.
Bắc Giang: Chủ tài khoản Facebook có tên “Minh Leo” đăng tin giá thu mua vải thiều thấp là sai
(BGĐT) - Sáng 27/5, chủ tài khoản Facebook có tên “Minh Leo” đăng nội dung phản ánh việc ép giá của một điểm cân vải tại phố Kim, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu mua vải sớm với mức 2 nghìn đồng/kg. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...