Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sớm giải quyết tranh chấp đường đi tại xã Lục Sơn (Lục Nam)

Cập nhật: 13:44 ngày 22/06/2022
(BGĐT)- Hộ dân ở thôn Vĩnh Hồng, xã Lục Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) phản ánh con đường đi chung nhiều năm bị một doanh nghiệp và người dân xây tường bao biến thành đất của mình. Việc này ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân.

Theo chị Chu Thị Thúy ở thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), bà Nguyễn Thị Mai (mẹ chị Thúy) có thửa đất diện tích hơn 1.400 m2 ở thôn Hồng (nay là thôn Vĩnh Hồng). Bà Mai là công nhân Lâm trường Mai Sơn cũ (nay là Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Mai Sơn - gọi tắt là Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn). Khi về nghỉ chế độ mất sức, bà Mai được UBND xã Lục Sơn giao cho thửa đất trên. 

{keywords}

Đoạn đường đi phía sau tường bao của Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn đang bị tranh chấp.

Năm 2010, thửa đất này đã được UBND huyện Lục Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD), trong đó có 500 m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Hiện gia đình đang trồng cây trên thửa đất này. Trên bản đồ thửa đất thể hiện rõ con đường rộng khoảng 5 m, dài khoảng 40 m, nằm giữa phần đất một bên là của Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn, một bên là đất của hộ nhà bà Mai cùng một số hộ dân khác.

Tháng 8/2021, Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn đào giếng trên con đường và xây tường bao chặn một phần con đường, làm mất lối đi của các hộ dân xung quanh. Doanh nghiệp cho hộ bà Triệu Thị Khanh thầu đất làm vườn ươm. Gia đình bà Khanh đã hạ hơn 1 m nền đoạn đường dài khoảng 20 m, lấy đất lấp ao làm vườn ươm. 

Đoạn đường chạy qua khu vực này theo đó cũng bị Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn xây tường bao kín lại. Gia đình bà Mai và các hộ phía trong không còn đường để đi lại. Đáng chú ý, quá trình đào xúc hạ nền đường, hộ bà Khanh còn làm hỏng đường dẫn nước sinh hoạt của gia đình bà Mai. 

Chị Thúy thông tin thêm: “Khi chúng tôi đề nghị Công ty trả lại con đường, đại diện doanh nghiệp nói phần đường đi là đất của doanh nghiệp và hứa tạo điều kiện cho gia đình tôi cùng các hộ phía trong mượn một lối đi nhỏ phía sau nhà công vụ. Tuy nhiên gia đình tôi không đồng ý”. Quan sát hiện trường cho thấy, đoạn đường tranh chấp giữa hộ dân và doanh nghiệp nằm bên ngoài bức tường bao cũ của Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn đã xây dựng từ nhiều năm trước.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Trần Quang Huy, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn khẳng định, con đường gia đình bà Mai phản ánh là phần đất thuộc quyền sử dụng của Công ty đã được Nhà nước cấp giấy CNQSD từ năm 2014, do doanh nghiệp còn nợ phí đo đạc nên chưa được lấy giấy chứng nhận. 

Để minh chứng, ông Huy cung cấp bản phô tô Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 21/01/2014 của UBND tỉnh về việc cấp giấy CNQSD gần 19,6 triệu m2 đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn, trong đó có thửa đất rộng 1.880 m2 vị trí tại thôn Vĩnh Hồng. Đồng thời cho biết, trên con đường này có một chiếc giếng cũ kè đá của doanh nghiệp đào từ vài chục năm trước, năm 2007 không có nhu cầu sử dụng mới lấp vào, vừa qua do cần nước tưới vườn ươm nên khơi lại để sử dụng. 

Trước băn khoăn của phóng viên về việc vì sao khi xây tường bao, Công ty không xây hết đất mà chừa lại một phần bên ngoài (hiện là con đường đang tranh chấp) thì ông Huy cho biết mình mới về phụ trách doanh nghiệp vài năm nên không nắm được lý do (?!) Tuy nhiên, vị Giám đốc này vẫn quả quyết, đã cho cán bộ của đơn vị xác định tọa độ, kết quả cho thấy con đường tiếp giáp đất của gia đình bà Mai thuộc quyền sử dụng của Công ty.

Nhận đơn thư của gia đình bà Mai, UBND xã Lục Sơn đã nhiều lần tổ chức cho Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn và hộ dân hòa giải nhưng không thành. Ông Dương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sơn thông tin: "Tổ công tác của xã đã kiểm tra và thấy trên giấy CNQSD đất của hộ bà Mai và bản đồ địa chính của xã đều thể hiện có đường đi như công dân phản ánh. Về phía Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn chưa cung cấp được giấy CNQSD đất nên chưa thể xác định được con đường trên là đất của Công ty hay đất giao thông công cộng".

Sau nhiều lần hòa giải tại xã không thành, UBND xã đã hướng dẫn gia đình bà Mai gửi đơn đến TAND huyện Lục Nam yêu cầu giải quyết tranh chấp. TAND huyện đã mời đơn vị chuyên môn đo đạc thực địa khu vực tranh chấp, phối hợp với UBND xã Lục Sơn mời các bên tiếp tục hòa giải nhưng chưa thành.

Việc xác định đường đi trên là đất giao thông công cộng hay đất của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của TAND huyện Lục Nam. Công dân đề nghị TAND huyện nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi các bên liên quan, không để tranh chấp, khiếu kiện kéo dài gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tuấn Dương

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại Lạng Giang: Vì sao khiếu kiện kéo dài ?
(BGĐT) - Năm 2011, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hương ở thôn Kép 12, xã Hương Sơn mua mảnh đất tại thôn Toàn Mỹ, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Hợp đồng ký xong, tiền đã thanh toán hết thì xảy ra tranh chấp. 10 năm ròng rã vợ chồng bà theo kiện, vụ việc tưởng đã có hồi kết nhưng bản án lại không thể thi hành. Nguyên nhân do đâu?
Tranh chấp đất rừng giữa người dân với các công ty lâm nghiệp: Cấp bách xử lý vi phạm
(BGĐT) - Việc tranh chấp, lấn chiếm đất rừng (cả rừng tự nhiên và rừng kinh tế) giữa người dân với các công ty sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực lâm nghiệp đã diễn ra từ lâu. Dù cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường biện pháp hỗ trợ, xử lý nhưng đến nay các vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến các doanh nghiệp (DN) gặp khó. 
Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Tranh chấp đường thoát nước, lộ việc giao đất trái quy định
(BGĐT) - Ông Nguyễn Quốc Trường, tổ dân phố Quảng Mô, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phản ánh hộ liền kề lấp cống thoát nước thải của gia đình mình nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm… Qua xác minh vụ việc, chúng tôi còn phát hiện một số hộ dân được địa phương giao thêm đất không đúng quy định. 
Tranh chấp đất tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa): Xử lý nghiêm hành vi vi phạm
(BGĐT) - Hộ ông Trần Văn Vinh ở thôn Chằm, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) làm đơn kêu cứu vì bị những người họ hàng hành hung, chiếm giữ nhà đất gia đình quản lý, sử dụng ổn định hàng chục năm nay. Trong khi đó, chính quyền, cơ quan chức năng không có động thái tích cực bảo vệ quyền lợi chính đáng của ông.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...