Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người dân đề nghị giải thể HTX Dịch vụ điện Liên Sơn, Tân Yên

Cập nhật: 10:10 ngày 16/03/2022
(BGĐT) - Một số người dân xã Liên Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho rằng điện lưới do Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ điện cung cấp không đáp ứng nhu cầu, tinh thần phục vụ của cán bộ, nhân viên chưa tốt, thiếu minh bạch. Vì lẽ đó, đông đảo nhân dân mong muốn giải thể HTX để chuyển sang dùng điện trực tiếp của ngành điện. Qua xác minh cho thấy, mong muốn của người dân là chính đáng.

Điện yếu ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống

Tìm hiểu được biết, hệ thống điện lưới do HTX quản lý đã xuống cấp, trong khi việc đầu tư nâng cấp chắp vá, thiếu đồng bộ nên không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Các hộ ở xa vào giờ cao điểm, điện yếu không nấu được cơm, nhiều thiết bị như quạt trần, máy rửa xe... không thể sử dụng. Nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, trong khi nguồn điện không đáp ứng nhu cầu, nhiều người dân đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng.

{keywords}

Nhiều trạm biến áp do HTX dịch vụ điện Liên Sơn quản lý có công suất nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

Ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn thừa nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Xã có 7 thôn, hiện có 1 thôn Chiềng dùng điện trực tiếp của ngành điện (kéo sang từ thị trấn Cao Thượng), các thôn còn lại với khoảng 1.600 hộ đang dùng điện của HTX dịch vụ điện Liên Sơn. 

Tại nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri, HĐND, UBND xã đã tiếp nhận ý kiến của cán bộ, người dân và đề nghị HTX dịch vụ điện quan tâm nâng cấp lưới điện song chất lượng điện không được cải thiện là mấy. Ngay tại trụ sở UBND xã Liên Sơn, dù xã có đủ kinh phí trang bị điều hòa cho các phòng làm việc nhưng chỉ lắp ở một vài phòng vì nguồn điện không bảo đảm. Nguồn điện không đáp ứng nhu cầu thực tế gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống nên đa phần người dân mong muốn giải thể HTX dịch vụ điện để chuyển sang sử dụng điện trực tiếp từ ngành điện.

Trước ý kiến của người dân, HTX Dịch vụ điện đã đầu tư nâng cấp, thay mới đường dây từ dây trần sang dây bọc, nâng công suất các trạm biến áp, mở thêm nhiều đường lộ dẫn tới các nhóm hộ… song chất lượng điện trên thực tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Theo đại diện HTX dịch vụ điện Liên Sơn, nguyên nhân là do số trạm biến áp trên địa bàn còn thiếu (toàn xã có 5 trạm biến áp, tổng công suất 1.700 KVA, khoảng cách giữa các trạm có nơi gần 2 km). Bên cạnh đó, đường điện nối từ công tơ tới nhà dân hầu hết là dây nhỏ, dùng lâu ngày đã xuống cấp, trong khi nhu cầu, trang thiết bị sử dụng điện tăng cao...

Dịch vụ chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp

Bên cạnh hệ thống lưới điện không bảo đảm, nhiều người dân còn phản ánh tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên HTX Dịch vụ điện Liên Sơn thiếu chuyên nghiệp, thậm chí có dấu hiệu không minh bạch. 

Bà Phạm Thị Thinh, đại biểu HĐND xã và một số người dân thôn Đình Chùa, bức xúc cho hay: Khi cử tri có nhiều ý kiến phản ánh về việc truyền tải, phân phối điện không bảo đảm chất lượng, công tơ hoạt động thiếu ổn định; hộ dân phải trả tiền công tơ điện và các khoản phí, công lắp đặt khi tách hộ song không có hóa đơn, chứng từ… thì đại diện HTX lại trả lời chung chung, không rõ ràng. 

Đại diện cử tri đề nghị có buổi làm việc riêng để giải đáp vướng mắc của khách hàng thì lãnh đạo HTX thẳng thừng từ chối, cho rằng ai có thắc mắc thì đến trụ sở, ở đó có đầy đủ văn bản, giấy tờ liên quan đã được niêm yết. Ngoài ra, một số hộ dân băn khoăn khi mua mới công tơ điện, dù đã có giấy kiểm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng HTX vẫn yêu cầu khách hàng mang công tơ đến HTX để kiểm định lại, sau đó mới bố trí nhân viên kỹ thuật lắp đặt(?!).

Được biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện, đến nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tiếp nhận quản lý, vận hành và bán điện cho phần lớn tổ chức, hộ dân ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Sau khi tiếp nhận, ngành điện đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới hệ thống đường dây, trạm biến áp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc, mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng. 

Tại huyện Tân Yên hiện chỉ còn 4 xã còn HTX dịch vụ điện, trong đó có xã Liên Sơn. Ở một góc độ nào đó, các mô hình HTX tồn tại là nhằm tăng tính cạnh tranh trong kinh doanh, chất lượng điện tốt hơn. Tuy nhiên từ thực tế hoạt động của HTX Dịch vụ điện Liên Sơn đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. 

Đa phần cán bộ, chính quyền và người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng sớm xem xét, kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ điện từ đó có phương án, lộ trình bàn giao lưới điện cho ngành điện (cụ thể là Điện lực Tân Yên) quản lý, vận hành, tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng điện được hưởng các dịch vụ chăm sóc tốt nhất.

Tuấn Dương

Khắc phục sự cố tại Trạm biến áp 220 kV Bắc Giang
(BGĐT) - Khoảng 3 giờ ngày 24/1, tại Trạm biến áp (TBA) 220 kV Bắc Giang (E7.6) xảy ra sự cố hỏng 1 máy biến điện áp đo lường (TU) của đường dây 110 kV lộ 177E7.6.
Bắc Giang: 16 trạm biến áp 110 kV được vận hành không người trực
(BGĐT) - Vừa qua, Công ty Điện lực Bắc Giang đã hoàn thiện cải tạo toàn bộ 16 trạm biến áp (TBA) 110 kV theo tiêu chí không người trực.
Gần 204 tỷ đồng xây dựng đường dây và trạm biến áp 110kV Tân Yên
(BGĐT) – Hôm nay (20/5), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang và một số đơn vị liên quan tổ chức đóng điện tuyến đường dây Tân Yên – Hợp Thịnh thuộc dự án xây dựng đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.
Xây dựng, cải tạo một số đường dây và trạm biến áp tại Hiệp Hòa
(BGĐT) -Công trình xây dựng, cải tạo lưới điện các xã Bắc Lý, Châu Minh, Thường Thắng, Xuân Cẩm, Đoan Bái, Mai Trung và thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) vừa được khởi công, khi hoàn thành sẽ góp phần chống quá tải cho các phụ tải, phục vụ sản xuất và đời sống.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...