Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Thu hồi đất không bồi thường cho hộ dân có đúng luật?

Cập nhật: 14:24 ngày 16/02/2022
(BGĐT) -  Ông  Nguyễn Đức Nghị, tổ dân phố Đông Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) kiến nghị về việc khai hoang mảnh đất trồng tre gần 40 năm nay nhưng khi chính quyền địa phương thu hồi làm khu dân cư mới không xem xét kỹ nguồn gốc đất để bồi thường theo quy định. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của công dân có cơ sở.

Qua tìm hiểu được biết, năm 1976, ông Nghị tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam gần 4 năm, bị thương rồi xuất ngũ. Khoảng năm 1980, ông lập gia đình, dựng nhà ra ở riêng trên mảnh đất được hợp tác xã chia cho (mảnh đất nằm ở ven làng). 

Khoảng năm 1983, ông Nghị khai hoang mảnh đất gần nhà rộng khoảng 30 m2 để trồng tre. Phần đất này nằm cạnh bờ mương, là đất thùng vũng bỏ không. Trên bờ mương vẫn có đường đi rộng đủ cho xe cải tiến chở lúa qua lại. Bụi tre ông trồng mấy chục năm qua không xảy ra tranh chấp, chính quyền xã, ban quản lý thôn không có ý kiến; tre trồng đã chặt dựng được mấy nếp nhà.

{keywords}

Khu đất hộ ông Nghị trồng tre.

Gần đây, UBND TP Bắc Giang quy hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới thành Xương Giang, nhà đất và bụi tre của ông Nghị nằm trong phạm vi dự án. Thế nhưng khi thu hồi đất, UBND phường Xương Giang và cơ quan chức năng không xem xét rõ nguồn gốc, chỉ căn cứ vào bản đồ địa chính xã Xương Giang năm 1998 rồi xác định khu vực trồng tre là đất giao thông từ đó không xem xét bồi thường cho gia đình ông. 

Ngày 23/11/2021, cán bộ UBND phường Xương Giang đến nhà đề nghị hỗ trợ bụi tre 1 triệu đồng, sau tăng lên 5 triệu đồng và yêu cầu phá dỡ nhưng ông Nghị không đồng ý. Hai ngày sau, UBND phường Xương Giang cho máy móc và người đến phá bỏ, san phẳng bụi tre, gây thiệt hại cho gia đình hàng chục triệu đồng (khoảng 600 gốc tre). 

Ông Nghị và người thân rất bức xúc vì quá trình giải quyết vụ việc, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng TP không xem xét thấu đáo để xác định rõ nguồn gốc đất, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hộ dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổ trưởng tổ dân phố Đông Giang và một số công dân sở tại cũng xác nhận hộ ông Nghị trồng tre tại mảnh đất trên từ những năm 1982 - 1983. Ông Đỗ Văn Điệp, hàng xóm với ông Nghị nói: “Tôi ở khu vực này hơn 30 năm, lúc đó đã có bụi tre này rồi”.

Tại biên bản làm việc với ông Nghị ngày 30/12/2021 (có sự tham gia của cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP, ban quản lý tổ dân phố Đông Giang…), ông Hoàng Văn Vượng, Chủ tịch UBND phường Xương Giang chủ trì và kết luận đề nghị của hộ ông Nghị không có căn cứ xem xét, giải quyết với lý do theo bản đồ năm 1998 thửa đất hộ ông Nghị trồng tre thuộc đất giao thông”(?!).

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Quế, Phó Chủ tịch UBND phường Xương Giang tiếp tục khẳng định căn cứ vào bản đồ năm 1998, khu vực đất ông Nghị trồng tre là đất giao thông không thuộc diện được bồi thường. 

{keywords}

Theo quy định của Luật Đất đai và các nghị định hướng dẫn thi hành, với trường hợp tự ra sử dụng đất, không thuộc diện lấn chiếm, sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, thời điểm sử dụng đất chưa được quy hoạch là đất giao thông, với diện tích không vượt quá hạn mức sử dụng đất thì đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Cũng theo luật, người dân có nghĩa vụ phải đăng ký đất đai, song khi chưa đăng ký nhưng có đủ điều kiện theo quy định thì quyền sử dụng đất của người đang sử dụng vẫn có giá trị như đất được cấp giấy chứng nhận. Khi Nhà nước quy hoạch đất giao thông vào phần đất đang sử dụng, người dân vẫn được sử dụng tiếp cho đến khi Nhà nước thu hồi. Nhưng khi thu hồi, Nhà nước phải bồi thường cho người dân theo quy định pháp luật”.

Luật sư Nguyễn Văn Tiến, Văn phòng luật sư Bách Gia Tín (TP Bắc Giang).

Đồng thời số tiền đề nghị hỗ trợ gia đình ông Nghị là khoản vận động từ nguồn xã hội hóa. Từ việc xác định mảnh đất hộ ông Nghị trồng tre là đất giao thông, sau khi thông báo, vận động gia đình không tự phá dỡ bụi tre, UBND phường Xương Giang đã chủ trì tổ chức phá bỏ bụi tre mà không kiểm đếm số lượng tre, không lập biên bản vụ việc...

Là đơn vị được giao giải quyết đơn của ông Nghị, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bắc Giang cho biết: Đơn vị đang phối hợp với UBND phường Xương Giang, cơ quan chuyên môn xác minh, làm rõ nội dung đơn của ông Nghị để giải quyết theo quy định pháp luật.

Đối chiếu với quy định của pháp luật, việc UBND phường Xương Giang và cơ quan chuyên môn TP Bắc Giang lấy bản đồ địa chính năm 1998 làm căn cứ để không xem xét, giải quyết bồi thường cho phần đất hộ ông Nghị trồng tre từ năm 1983 là chưa thỏa đáng, thiếu khách quan, chưa đúng quy định. 

Đề nghị UBND TP Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác định rõ nguồn gốc đất hộ ông Nghị sử dụng để trồng tre, từ đó có hướng giải quyết vụ việc thấu lý đạt tình, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân.

Tuấn Dương

Chính sách về đất đai phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và DN
Ngày 14/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo.
TP Bắc Giang: Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai
(BGĐT) - Thời điểm này, các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đang tập trung xử lý dứt điểm nhiều vi phạm về đất đai đã kéo dài nhiều năm, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng và quản lý, bảo đảm trật tự xã hội.
Tạo điều kiện về đất đai, nguồn vốn cho hợp tác xã sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Ngày 6/10, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Bắc Giang khảo sát tình hình phát triển KTTT và hoạt động của một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Cùng dự có các thành viên, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ban chỉ đạo Phát triển KTTT huyện Hiệp Hòa.
Vi phạm về đất đai: Phát hiện chậm, xử lý chưa nghiêm
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này được tăng cường. Tuy nhiên, kết quả xử lý vi phạm về đất đai còn hạn chế, thậm chí có nhiều vi phạm mới phát sinh song chính quyền sở tại chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý còn chưa nghiêm.
Cần có các giải pháp để khai thác, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai
Ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW khóa XI (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì hội nghị góp ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...