Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Vụ việc hộ dân chiếm đường ngõ tại xã Đồng Sơn: Đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ

Cập nhật: 10:02 ngày 19/01/2022
(BGĐT) - Liên quan vụ hộ dân chiếm trọn đường ngõ tại thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), qua xác minh nhận thấy việc giao đất cho hộ dân trong vụ việc này còn nhiều điểm cần được cơ quan chuyên môn TP Bắc Giang làm sáng tỏ, để có hướng xử lý dứt điểm đơn thư, đề nghị của công dân. 

Qua đơn thư, phản ánh của công dân, ngày 13/10/2021, Báo Bắc Giang đăng bài “Xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang): Hai hộ dân chiếm trọn đường ngõ”. Bài viết phản ánh ý kiến của công dân thôn Đồng Sau về việc ngõ đi chung dài gần 50 m, rộng khoảng 2,5 m bị hộ ông Nguyễn Văn Lơ và anh Nguyễn Văn Tiến chiếm dụng, sử dụng riêng.

Sau khi báo đăng, UBND xã Đồng Sơn đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ thôn tuyên truyền, vận động hộ ông Lơ tháo dỡ tường bao bằng khung sắt và tôn, trả lại đường ngõ dài khoảng 15 m, rộng hơn 2 m.

{keywords}

Hộ anh Tiến quây rào sắt tận sát mép kênh để sử dụng riêng hơn 200 m2 đất công.

Đối với hộ anh Tiến, qua đo đạc kiểm tra xác định khu vực hộ này đang sử dụng gồm hai thửa đất, trong đó một thửa mang tên anh Tiến, thửa còn lại mang tên anh Tùng (hai người là anh em ruột con bà Lê Thị Thoa và cả hai thửa đất này anh Tiến đang sử dụng). 

Diện tích hai thửa đất lần lượt là 168,8 m2 và 167,2 m2. Thửa đất mang tên anh Tiến do bà Thoa tặng cho, còn một thửa anh Tùng đứng tên từ đầu (mẹ con bà Thoa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) hai thửa đất trên từ tháng 8/2000). 

Đáng chú ý, phần lớn đường ngõ người dân phản ánh hiện nằm trong giấy CNQSD đất của anh Tùng và anh Tiến. Theo bản đồ địa chính thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn năm 2017, hai thửa đất của anh Tùng và Tiến quay mặt ra đường ngõ (hướng Nam) nhưng trên hiện trạng không thấy tồn tại đoạn ngõ này. 

Năm 2018, bà Thoa đã đứng ra làm thủ tục xin tách thửa, hợp thửa hai mảnh đất trên. Từ chiều dài ban đầu là 21m, chiều rộng 8 m, sau khi hợp thửa, tách thửa, mỗi thửa đất có chiều dài 16m, rộng hơn 10 m, hướng chính quay lên bờ kênh cấp I - hướng Tây (trước đó là hướng Nam).

Theo kết quả đo đạc (bằng phương pháp căng dây thủ công) của cán bộ xã Đồng Sơn cho thấy, phần đất anh Tiến sử dụng đang thừa so với diện tích được giao trên giấy CNQSD đất. Cụ thể, phía trước nhà, phần hướng bờ kênh, hộ anh Tiến đang sử dụng vượt hơn 200 m2 so với diện tích trong sổ đỏ hai thửa đất. 

Trong đó có hơn 60 m2 chiếm dụng thêm để làm sân và nhà mái tôn, phần còn lại có chiều dài khoảng 21 m, rộng hơn 8 m giáp kênh cấp 1 cũng được hộ quây rào sử dụng riêng.

{keywords}

Phần đường ngõ đến đoạn đất nhà anh Tiến chỉ còn một lối rất nhỏ.

Nói về phần diện tích thừa phía trước, bà Thoa lý giải là đất gia đình “mượn” sử dụng, khi nào Nhà nước dùng sẽ trả lại (?!). Ngoài ra, phần công trình xây dựng phía hai sườn và phía sau nhà anh Tiến vẫn còn đất thừa, chỗ ít vài chục cm, chỗ rộng khoảng 1 m. 

Riêng sườn phía Nam (nơi người dân phản ánh có đường ngõ) còn phần đất thừa rộng khoảng 1 m, chạy dọc nhà kho của hộ anh Tiến về phía bờ kênh thì bé dần. Ở sườn đối diện, mái nhà hộ anh Tiến đang ở thò ra ngoài phần đất được cấp giấy CNQSD hơn 50 cm.

Điều băn khoăn là, trong quá trình tìm hiểu nguồn gốc sử dụng các thửa đất liên quan đến ngõ đi chung bị chiếm dụng theo phản ánh của người dân, UBND xã Đồng Sơn và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Bắc Giang đều cho biết quá trình sáp nhập xã Đồng Sơn (trước thuộc huyện Yên Dũng) về TP Bắc Giang nên hồ sơ các thửa đất bị thất lạc. 

Sau nhiều lần đề nghị, cuối cùng hai đơn vị này mới cung cấp được một vài giấy tờ liên quan, như: Đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất của bà Thoa và người con trai tên Tùng ở thời điểm năm 2000 và hồ sơ xin cấp lại giấy CNQSD đất năm 2014 (cấp lại theo bản đồ địa chính chính quy và thay đổi địa giới hành chính).

Qua tìm hiểu cho thấy, bà Thoa và người con tên Tùng được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy CNQSD hai thửa đất trên vào tháng 8/2000. Đáng chú ý là thời điểm đứng tên làm đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất và được cấp giấy CNQSD đất (theo diện tự kê khai đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn của hộ gia đình, cá nhân ở những nơi chưa có bản đồ địa chính) thì anh Tùng mới 15 tuổi (anh Tùng sinh năm 1985), chưa thành niên, sống phụ thuộc vào gia đình (?!). 

Mặt khác, theo bản đồ địa chính thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn năm 2007, khu vực đất mẹ con bà Thoa được cấp đất ở từ năm 2000 vẫn là đất nuôi trồng thủy sản. Theo người dân sở tại, đến năm 2011, cả khu vực chạy dài giáp bờ kênh vẫn là đất ao chuôm, người dân mới ra đổ đất, san nền xây nhà ở được gần 10 năm nay. Gia đình bà Thoa cũng mới xây nhà cho con trai ở được vài năm nay.

Để giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân liên quan đến đường ngõ, đề nghị UBND TP Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Đồng Sơn xác định rõ về nguồn gốc sử dụng đất của gia đình bà Thoa, xem việc giao đất cho mẹ con bà Thoa năm 2000 có đúng đối tượng sử dụng và trình tự thủ tục pháp luật quy định; khu vực đất giao khi đó đã được quy hoạch đất ở hay chưa... để có hướng xử lý cụ thể. 

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra, xác định lại diện tích đất ở của các hộ liền kề cùng khu vực này để xác định rõ vị trí đường ngõ bị mất (qua tìm hiểu cho thấy, các hộ có đất ở khu vực này đều là mua đất thôn bán trái thẩm quyền và diện tích sử dụng thực tế của nhiều hộ đang lớn hơn diện tích đất được cấp giấy CNQSD). 

Đối với phần đất gia đình anh Tiến đang chiếm dụng trái phép tiếp giáp bờ kênh đề nghị UBND xã Đồng Sơn lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Tuấn Dương

Xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang): Hai hộ dân chiếm trọn đường ngõ
(BGĐT) - Đường ngõ đi chung dài khoảng 50 mét đã được thể hiện trên bản đồ địa chính nhưng do ít sử dụng, một phần chưa được làm nên bị các hộ dân chiếm dụng toàn bộ. Trong đó, hộ chiếm nhiều nhất hơn 70m2 đã làm nhà kho sử dụng mấy năm nay, lãnh đạo thôn biết nhưng sự việc vẫn diễn ra, còn lãnh đạo xã không thấy có ý kiến gì. Đây là vụ việc xảy ra tại thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang).
Bắc Giang: Đề nghị cắt điện đối với trạm đổ cọc bê tông lấn chiếm hành lang đê
(BGĐT) - Liên quan đến trường hợp tự ý san gạt, lắp đặt trạm đổ cọc bê tông lấn chiếm hành lang đê tại thôn Quang Biểu, ngày 20/4, ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, địa phương đã lập biên bản, đồng thời đề nghị ngành Điện ngừng cung cấp điện đối với trạm đổ cột bê tông này.
TP Bắc Giang: Lấn chiếm hạ tầng sau khu dân cư, nguy cơ mất an toàn
(BGĐT) - Nhiều hộ dân chiếm dụng khoảng trống giữa hai dãy nhà xây công trình phụ bịt lối đi lại và hệ thống thoát thải khiến các khu dân cư tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) nhếch nhác, mất an toàn.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...