Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang): Khiếu kiện từ đền bù cây trồng chưa khách quan

Cập nhật: 17:43 ngày 15/12/2021
(BGĐT) - Gia đình cán bộ xã, thôn trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp đón đầu dự án để hưởng đền bù khi Nhà nước thu hồi đất, trong khi các hộ dân khác không được hưởng lợi, thậm chí còn bị lập biên bản vi phạm. Không đồng tình với cách hành xử thiếu khách quan, công bằng của chính quyền địa phương, một số công dân xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Hai ông Nguyễn Văn Đề, thôn Nguận; Phan Văn Cao (hộ ông Phan Văn Cam), thôn Bãi Ổi, cùng ở xã Dĩnh Trì phản ánh: Khoảng năm 2018 - 2019, khi địa phương triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) điểm dân cư Nguận 2, bố vợ ông H (lãnh đạo xã) được đền bù hàng chục triệu đồng cho số cây bưởi trồng trên đất thu hồi làm dự án. Đáng chú ý, trước đó không lâu, số bưởi trên được trồng cùng thời điểm với nhiều hộ khác. 

{keywords}

Thửa ruộng của hộ dân thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư Nguận 3 chưa đồng ý phương án bồi thường nên chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Năm 2021, khi thực hiện dự án HTKT điểm dân cư Nguận 3, UBND xã Dĩnh Trì và cơ quan chuyên môn thành phố lại không lập phương án đền bù cây lâu năm cho nhiều hộ dân có đất bị thu hồi, trong đó có gia đình ông Đề và ông Cao. Lý do là các hộ đã bị lập biên bản vi phạm vì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Trong khi đó, một số hộ khác có đất bị thu hồi cùng dự án (trong đó có gia đình cán bộ, đảng viên) trồng nhãn, keo, táo… trên đất lúa ở cùng thời điểm đó lại được đền bù. Hai ông Đề và Cao còn cho rằng việc lập biên bản vi phạm của UBND xã chưa khách quan bởi khi xác lập biên bản không mời đại diện hộ dân liên quan, không giao biên bản cho hộ vi phạm, đến khi thu hồi đất mới công khai biên bản… Với những lý do trên, các hộ chưa đồng ý phương án đền bù, chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Riêng gia đình ông Phan Văn Minh, thôn Trại Nội bức xúc vì những thửa ruộng trồng bưởi, keo từ 3-4 năm trước cùng thời điểm với gia đình người thân của cán hộ H trồng vừa bị lập biên bản xử lý. Điều đáng nói là khi trồng, ông Minh không thấy xã, thôn có ý kiến gì, giờ cây sắp cho thu hoạch, địa phương lập biên bản, cưỡng chế chặt hết số cây này, gây thiệt hại cho gia đình hàng trăm triệu đồng.

Ông Dương Hoàng Cầm, Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì khẳng định, việc lập phương án đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng HTKT điểm dân cư Nguận 3 được thực hiện đúng quy định pháp luật. Đối với một số hộ trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp đã nhiều năm chưa bị lập biên bản vi phạm, xã vẫn phối hợp xác lập phương án đền bù số cây trồng trên đất theo quy định. Số hộ không được xem xét, lập phương án đền bù là do cuối năm 2019 đã bị UBND xã lập biên bản về việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm. 

Cũng theo ông Cầm, năm 2019, thấy một số hộ dân (trong đó có người thân của cán bộ xã) có đất bị thu hồi làm dự án được hưởng đền bù cây lâu năm trồng trên đất lúa, nhiều hộ dân đã đua nhau trồng bưởi, nhãn, keo... nhằm đón dự án để trục lợi. Phát hiện sự việc, xã đã cử các tổ công tác phối hợp với ban quản lý các thôn rà soát, lập biên bản vi phạm. Việc lập biên bản đã được thông báo nhưng hầu hết hộ dân liên quan không ký biên bản.

Việc hàng loạt hộ dân tại một số thôn ở xã Dĩnh Trì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm là vi phạm pháp luật. Để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND xã Dĩnh Trì và ban quản lý các thôn không làm tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Về trường hợp người thân của cán bộ H được đền bù cây lâu năm chưa đúng, ngay khi phát hiện sự việc (cuối năm 2019), UBND xã đã đề nghị UBND thành phố điều chỉnh phương án bồi thường, thu hồi lại hơn 60 triệu đồng đền bù chưa đúng. Qua tuyên truyền, vận động, hiện hơn 100 hộ có đất thuộc dự án trên đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, chỉ còn hai hộ ông Đề, ông Cam chưa đồng thuận.

Đối với việc lập biên bản, cưỡng chế chặt số cây lâu năm hộ ông Phan Văn Minh trồng trái phép trên đất nông nghiệp, địa phương thực hiện theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, sở, ngành chuyên môn và thành phố về thực hiện Chỉ thị 19 ngày 11/6/ 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai.

Trước phản ánh của công dân, ông Lê Văn Thái, Trưởng thôn Nguận và ông Nguyễn Đức Mã, nguyên Trưởng thôn Bãi Ổi thời điểm năm 2019 xác nhận có việc UBND xã lập biên bản các hộ trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp và yêu cầu ban quản lý thôn xác nhận. "Tuy nhiên biên bản đó xã có giao đến từng hộ vi phạm không thì tôi không nắm được", ông Mã cho biết.

Việc hàng loạt hộ dân tại một số thôn ở xã Dĩnh Trì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm là vi phạm pháp luật. Để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND xã Dĩnh Trì và ban quản lý các thôn không làm tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đáng chú ý, khi phát hiện vi phạm, UBND xã Dĩnh Trì không xử lý dứt điểm dẫn đến tồn tại kéo dài. Ngoài ra, quá trình kiểm tra, lập biên bản, địa phương vẫn bỏ sót hộ vi phạm. Đây là những nguyên nhân làm cho việc triển khai dự án xây dựng HTKT điểm dân cư Nguận 3 gặp khó khăn.

Bài, ảnh: Tuấn Dương
Doanh nghiệp Quang Hùng cần sớm khắc phục ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn
(BGĐT)-Vừa qua, Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân tại thôn Trại Một, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, phản ánh xưởng chế biến gỗ của Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Quang Hùng gây ô nhiễm môi trường. Sau khi nhận được thông tin, Báo Bắc Giang đã cử phóng viên đến cơ sở làm rõ sự việc.
Yên Dũng: Loại 88 hộ khỏi danh sách dự án di dân vùng sạt lở
(BGĐT)- UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) vừa lập biên bản kết thúc niêm yết công khai danh sách 129 hộ đủ điều kiện được duyệt vào giai đoạn 2 dự án di dân khu vực sạt lở xã Thắng Cương cũ (nay là thị trấn Nham Biền). Theo đó, có 88/217 hộ được duyệt vào danh sách giai đoạn 2 từ năm 2015 bị loại.
Hiệp Hòa: Công chức địa chính - xây dựng xã Đại Thành bị tố mượn bằng THPT
(BGĐT) - Ông Ngô Duy Phương, công chức địa chính - xây dựng xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bị công dân tố sử dụng bằng tốt nghiệp THPT của người khác để đi học cao đẳng và vào công chức xã. Nội dung tố cáo chưa được cơ quan chức năng làm rõ thì ông Phương làm đơn xin nghỉ việc (?!)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...