Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bầu trưởng thôn tại huyện Lục Nam: Khiếu kiện vì xã hướng dẫn sai

Cập nhật: 10:54 ngày 25/08/2021
(BGĐT) - UBND xã Khám Lạng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ban hành kế hoạch hướng dẫn bầu trưởng thôn không đúng quy định khiến cử tri không đồng tình. Việc sửa sai sau đó của UBND xã lại thiếu dân chủ, ảnh hưởng đến người trúng cử, gây khiếu kiện phức tạp.

Tháng 8/2020, UBND xã Khám Lạng ban hành Kế hoạch số 11 về việc tổ chức bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2020- 2022. Tại khoản 1, mục II của kế hoạch ghi rõ: “Trưởng thôn phải là công dân Việt Nam, có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn; đủ 21 tuổi trở lên; có sức khỏe, nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm trong công tác;…tốt nghiệp THCS trở lên (ở những thôn khó khăn về nhân sự, tùy theo tình hình thực tế của đơn vị có thể bố trí sao cho phù hợp)…”. 

{keywords}

Ông Nguyễn Trọng Chiến (ngoài cùng bên phải) và đại diện Ban công tác mặt trận, Chi hội Nông dân thôn Hạ phản ánh vụ việc với phóng viên.

Căn cứ hướng dẫn trên, Ban công tác mặt trận thôn Hạ thống nhất giới thiệu ông Nguyễn Trọng Chiến (Trưởng thôn đương nhiệm, người có nhiều đóng góp cho thôn) tái cử trưởng thôn, nhiệm kỳ 2020-2022. Chi ủy, Chi bộ thôn Hạ cũng nhất trí với danh sách Ban công tác mặt trận đề cử ông Chiến và giới thiệu thêm một đảng viên ứng cử. Tại hội nghị cử tri thôn Hạ, ông Chiến xin rút song hơn 90% cử tri có mặt không đồng ý. Cử tri cũng giới thiệu thêm một người nữa ứng cử trưởng thôn.

Ngày 20/9/2020, thôn Hạ tổ chức bầu cử trưởng thôn. Kết quả, ông Nguyễn Trọng Chiến trúng cử với 143/235 phiếu phát ra. Ngày 24/9/2020, Chủ tịch UBND xã Khám Lạng ban hành Quyết định số 91 phê chuẩn ông Chiến trúng cử Trưởng thôn Hạ, nhiệm kỳ 2020-2022. Sau khi có quyết định của UBND xã, một công dân có đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Khám Lạng là ông Nguyễn Đình Công vi phạm một số quy định trong bầu cử trưởng thôn, trong đó có việc phê chuẩn chức danh trưởng thôn Hạ sai quy định.

Ngày 23/4/2021, UBND huyện Lục Nam có kết luận giải quyết nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Đình Công. Kết luận nêu rõ, việc ông Công ban hành quyết định phê chuẩn chức danh trưởng thôn Hạ là không đúng thẩm quyền (thẩm quyền này thuộc UBND xã) và sai thể thức (không phải là quyết định phê chuẩn mà phải là quyết định công nhận người trúng cử). 

Theo quy định tại Quyết định số 05 ngày 11/3/2020 của UBND tỉnh quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố về trình độ học vấn phải bảo đảm tốt nghiệp THCS trở lên. Đối chiếu quy định trên, ông Chiến chưa tốt nghiệp THCS. UBND huyện Lục Nam yêu cầu UBND xã Khám Lạng ban hành văn bản thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 91 của Chủ tịch UBND xã, đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ xã kiện toàn lại chức danh trưởng thôn Hạ; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Ngày 23/7/2021, thay mặt UBND xã Khám Lạng, ông Công ký văn bản thu hồi, hủy bỏ quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử trưởng thôn Hạ, đồng nghĩa với việc không công nhận ông Chiến là trưởng thôn. Đáng chú ý, trước khi hủy bỏ quyết định, UBND xã không thông báo vụ việc tới cử tri thôn Hạ gây bức xúc, đơn thư kiến nghị.

UBND xã đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm về sự việc. Đại diện lãnh đạo xã đã xin lỗi cử tri, người dân thôn Hạ và ông Chiến về những sai sót trên, đồng thời đề nghị Chi bộ và Ban công tác mặt trận thôn Hạ tổ chức hội nghị cử trưởng thôn lâm thời theo quy định. Tại hội nghị trên, ông Nguyễn Trọng Chiến tiếp tục được người dân tín nhiệm đề cử làm trưởng thôn lâm thời trong 6 tháng.

Ông Lưu Văn Xèng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân và ông Phạm Văn Thịnh thành viên Ban công tác mặt trận thôn Hạ cho biết: Ở vị trí trưởng thôn nhiệm kỳ 2017-2020, ông Chiến là người có năng lực, trách nhiệm, có nhiều đóng góp cho thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thực hiện dồn điền, đổi thửa (cả xã Khám Lạng có duy nhất thôn Hạ thực hiện được việc dồn điền, đổi thửa), cứng hóa giao thông nông thôn… và nhiều lần được UBND xã khen thưởng. Việc xử lý của UBND xã Khám Lạng chưa bảo đảm dân chủ, không tôn trọng kết quả bầu cử của cử tri, thậm chí còn làm ảnh hưởng uy tín, danh dự người trúng cử.

Quyết định số 05 ngày 11/3/2020 của UBND tỉnh quy định “cứng” nhân sự bầu chức danh trưởng thôn phải tốt nghiệp THCS trở lên, trong khi đó, hướng dẫn của UBND xã Khám Lạng tại Kế hoạch 11 lại quy định mở: “ở những thôn khó khăn về nhân sự, tùy theo tình hình thực tế của đơn vị có thể bố trí sao cho phù hợp”. Việc ông Chiến chưa tốt nghiệp THCS, lãnh đạo xã, thôn và cử tri đều biết. Căn cứ vào hướng dẫn của xã, cử tri thôn Hạ đã giới thiệu ông Chiến ứng cử trưởng thôn và đề xuất sau khi được bầu, ông Chiến tham gia học bổ túc để có bằng THCS, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Sau khi trúng cử, ông Chiến đã đăng ký học lớp bổ túc văn hóa nhưng do dịch Covid-19 nên việc học chưa thực hiện được.

Trong sự việc này, ông Chiến không có lỗi. “Do điều kiện gia đình, bản thân chưa bảo đảm về bằng cấp nên khi được giới thiệu vào danh sách ứng cử, tôi đã xin rút... Vì bà con tín nhiệm, lãnh đạo xã, thôn vận động, ủng hộ, tôi mới tham gia tiếp, không ngờ trúng cử rồi lại xảy ra việc như vậy. Tôi cảm giác như mình bị kỷ luật!”- Ông Chiến nói.

Được biết, tại xã Khám Lạng, ngoài ông Chiến còn một trưởng thôn đương chức khác nhiệm kỳ 2020-2022 chưa có bằng THCS theo quy định. Việc Chủ tịch UBND xã ban hành quyết định phê duyệt chức danh trưởng thôn chưa đúng về thể thức không chỉ xảy ra ở thôn Hạ. Theo một số cán bộ và người dân, cách sửa sai, giải quyết đơn thư tố cáo của UBND xã chưa thấu tình đạt lý, chưa bảo đảm khách quan, công bằng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Làm việc với ông Lưu Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Khám Lạng được biết, UBND xã đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm về sự việc. Đại diện lãnh đạo xã đã xin lỗi cử tri, người dân thôn Hạ và ông Chiến về những sai sót trên, đồng thời đề nghị Chi bộ và Ban công tác mặt trận thôn Hạ tổ chức hội nghị cử trưởng thôn lâm thời theo quy định. Tại hội nghị này, ông Nguyễn Trọng Chiến tiếp tục được người dân tín nhiệm đề cử làm trưởng thôn lâm thời trong 6 tháng.

Bài, ảnh: Tuấn Dương
Thị trấn Nhã Nam (Tân Yên): Phá bỏ gần 10 ha lúa, vì sao?
(BGĐT) - Gần 10 ha lúa đã trổ đòng bị phá bỏ, xót của, nhiều hộ dân ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) tha thiết đề nghị doanh nghiệp cho thu hoạch xong mới thi công công trình. Không được chấp nhận, một số hộ làm đơn kêu cứu gửi nhiều nơi. Thiệt hại này lỗi do đâu?
Dự án di dân vùng sạt lở tại thị trấn Nham Biền: Xác minh làm rõ sai phạm, bảo đảm khách quan, công bằng
(BGĐT) - Đây là quan điểm của lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trước dư luận phản ánh tình trạng chưa khách quan, công bằng trong thực hiện dự án di dân vùng sạt sở khu vực xã Thắng Cương cũ, nay thuộc thị trấn Nham Biền.
Bến, bãi ven sông: Không phép vẫn... hoạt động
(BGĐT) - Dù đã có quy định, cơ quan chuyên môn cũng gửi văn bản đến từng cá nhân, tổ chức về việc dừng hoạt động các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông song vi phạm vẫn diễn ra. Thực trạng này đỏi hỏi ngành chức năng, chính quyền địa phương quyết liệt hơn trong kiểm tra, xử lý vi phạm.
Quản lý, bảo vệ rừng: Khắc phục bất cập trong xử lý vi phạm
(BGĐT) - Từ tháng 4/2021 đến nay, số vụ phát, phá rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc đều khó tìm ra thủ phạm. Nếu tìm ra cũng mới dừng ở mức xử lý vi phạm hành chính nên tính răn đe chưa cao.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...