Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Thẩm phán có ”ngâm” án để bị đơn tẩu tán tài sản?

Cập nhật: 11:16 ngày 28/07/2021
(BGĐT) - Ông Nguyễn Quốc Dân, tổ dân phố Giáp Nguột, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) tố cáo thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cố tình chậm giải quyết vụ án dân sự mà ông là nguyên đơn để bị đơn tẩu tán tài sản phải thi hành án, gây thiệt hại cho gia đình. 

“Ngâm” hồ sơ cả năm

Theo phản ánh của ông Dân, tháng 6/2016, qua một người quen giới thiệu, ông biết người tên là Hoàng Văn Trường ở xóm Nội, xã Hương Lạc (Lạng Giang) làm nghề buôn lợn. Biết ông Dân có khoản tiền tiết kiệm (ông Dân bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp hằng tháng), ông Trường ngỏ ý vay 150 triệu đồng và hứa cho con trai ông đi làm cùng, trả lương cao. Thương con làm ăn thua lỗ, đang thất nghiệp, ông Dân liền đồng ý. 

{keywords}

Nhà đất của hộ gia đình ông Hoàng Văn Trường đã bán cho người khác.

Chờ mãi không thấy ông Trường gọi con đi làm, ông Dân hỏi thì nhận được câu trả lời bao giờ có việc sẽ báo rồi bặt tăm. Sau nhiều lần đòi lại tiền không được, ông Dân đã làm đơn kiện ông Trường ra tòa. TAND huyện Lạng Giang đã tiến hành hòa giải và ngày 13/3/2018 ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (ông Trường đồng ý trả ông Dân 150 triệu đồng chia làm hai lần, tháng 5/2018 trả 75 triệu và tháng 7/2018 trả nốt số còn lại). Tuy nhiên, do ông Trường không trả tiền theo thỏa thuận nên ông Dân đã làm đơn đề nghị thi hành án (THA).

Về vụ việc này, bà Nguyễn Thị Bốn, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Lạng Giang khẳng định, đơn vị đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định trong vụ án ông Dân là nguyên đơn. Ngày 1/10/2018, Chi cục ra quyết định THA theo yêu cầu. Quá trình xác minh, cơ quan THA xác định ông Trường không có tài sản riêng. Nhà đất bị đơn ở tại thôn 2, xóm Nội, xã Hương Lạc, năm 2005 đã được UBND huyện Lạng Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hộ gia đình và đang được thế chấp tại ngân hàng. Chấp hành viên đã ra thông báo yêu cầu hộ ông Trường tự phân chia tài sản để thực hiện việc THA nhưng gia đình không thực hiện nên cơ quan THA thông báo cho ông Dân làm đơn đề nghị tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản của người phải THA.

Cuối năm 2019, ông Dân làm đơn gửi TAND huyện Lạng Giang nhưng đến ngày 2/6/2020 vụ án mới được thụ lý giải quyết. Người được giao giải quyết là thẩm phán Giáp Quang Huy. Theo giấy triệu tập của thẩm phán Huy, ngày 24/6/2020 ông Dân đã nộp đơn đề nghị định giá tài sản của người phải THA và tạm ứng chi phí định giá là 3 triệu đồng.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, thời hạn giải quyết vụ án dân sự (tính từ ngày thụ lý) là 4 tháng, với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì chánh án tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 2 tháng. Như vậy, tổng thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự có thể lên đến 6 tháng. Với vụ việc này, sau khi nộp tiền định giá tài sản, đến ngày 11/5/2021 (gần một năm sau), ông Dân mới được thẩm phán mời lên làm việc và thông tin gia đình ông Trường đã bán nhà đất từ tháng 9/2020(?!).

Đáng chú ý, từ tháng 2/2021, qua xác minh, thẩm phán Huy phát hiện bị đơn có hành vi tẩu tán tài sản để trốn THA nhưng không thông tin, hướng dẫn ông Dân làm đơn đề nghị tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng đất để kịp thời khắc phục hậu quả mà tiếp tục “ngâm” vụ việc thêm hơn 2 tháng nữa. Đầu tháng 5/2021, ông Huy mới mời ông Dân đến hướng dẫn làm đơn đề nghị tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự (đây thực chất là cách lấy lại thời hạn giải quyết vụ án nhằm giúp thẩm phán không bị xử lý lỗi vi phạm thời hạn giải quyết - PV). Ông Dân bức xúc cho rằng thẩm phán đã tạo điều kiện cho bị đơn tẩu tán tài sản gây bất lợi cho mình.

Sẽ xử lý thẩm phán vi phạm theo quy định

Từ đơn thư công dân, ngày 20/7/2021, TAND huyện Lạng Giang đã họp xem xét trách nhiệm của thẩm phán Giáp Quang Huy đối với vụ án ông Nguyễn Quốc Dân là nguyên đơn. Tại cuộc họp, ông Thân Hồng Giang, Chánh án TAND huyện kết luận: Thẩm phán Giáp Quang Huy có lỗi chủ quan, giải quyết vụ án kéo dài quá thời hạn luật định. Sau khi thụ lý, đương sự có đơn đề nghị định giá tài sản và đã nộp tiền định giá tài sản nhưng thẩm phán chưa tích cực tiến hành tố tụng (xác minh, xem xét thẩm định tài sản tranh chấp, thu thập tài liệu để xác định người tham gia tố tụng)… Thẩm phán chậm làm việc với UBND xã Hương Lạc để xác định tình trạng tài sản đang tranh chấp. 

Chính vì không biết tài sản đang có tranh chấp nên UBND xã Hương Lạc đã thực hiện việc chứng thực khi gia đình ông Trường chuyển nhượng tài sản này để trốn tránh nghĩa vụ phải THA. Biết tài sản ông Trường đã chuyển nhượng cho người khác, thẩm phán không hướng dẫn ông Dân làm đơn khởi kiện bổ sung về việc tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất kể trên… Tuy nhiên, cũng chưa có căn cứ để xác định thẩm phán Huy tạo điều kiện cho gia đình ông Trường chuyển nhượng tài sản, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ. Trong vụ việc này, nguyên đơn có phần lỗi là không đề nghị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời…

Đối với vi phạm của thẩm phán Giáp Quang Huy, ông Thân Hồng Giang khẳng định sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm và xử lý theo Quyết định số 120 ngày 19/6/2017 của Chánh án TAND Tối cao quy định xử lý trách nhiệm của người giữ chức danh tư pháp trong TAND. Hiện TAND huyện Lạng Giang đã hướng dẫn ông Dân làm đơn khởi kiện bổ sung và giao vụ việc cho thẩm phán khác tiếp tục giải quyết, bảo đảm quyền lợi của đương sự .

Bài, ảnh: Tuấn Dương
Di dân vùng sạt lở tại thị trấn Nham Biền: Hàng chục hộ được xét duyệt không đúng tiêu chuẩn
(BGĐT) - Qua rà soát, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) phát hiện trong danh sách hơn 200 hộ được xét duyệt vào dự án di dân vùng sạt lở khu vực xã Thắng Cương cũ (nay thuộc thị trấn Nham Biền) giai đoạn 2 có nhiều hộ không bảo đảm tiêu chuẩn quy định. Xác minh  cho thấy vụ việc có dấu hiệu tiêu cực. 
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Hộ ông Nguyễn Đình Duy chưa bảo đảm tiêu chí được cấp đất theo dự án di dân
(BGĐT) - Ông Nguyễn Đình Duy, tổ dân phố Thắng Cương, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh gia đình ở vùng có nguy cơ sạt lở cao nhưng do không có tiền… nên không được địa phương cấp đất. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của công dân chưa khách quan.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...