Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Di dân vùng sạt lở tại thị trấn Nham Biền: Hàng chục hộ được xét duyệt không đúng tiêu chuẩn

Cập nhật: 08:59 ngày 21/07/2021
(BGĐT) - Qua rà soát, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) phát hiện trong danh sách hơn 200 hộ được xét duyệt vào dự án di dân vùng sạt lở khu vực xã Thắng Cương cũ (nay thuộc thị trấn Nham Biền) giai đoạn 2 có nhiều hộ không bảo đảm tiêu chuẩn quy định. Xác minh  cho thấy vụ việc có dấu hiệu tiêu cực. 

Gần 60 hộ không đủ tiêu chuẩn vẫn được duyệt

{keywords}

Một góc khu di dân tái định cư dự án sắp xếp, bố trí dân cư khu vực sạt lở xã Thắng Cương cũ, nay thuộc thị trấn Nham Biền.

Năm 2015, thực hiện giai đoạn 2 của Dự án sắp xếp, bố trí dân cư vùng sạt lở trên địa bàn, UBND xã Thắng Cương cũ đã tổ chức bình xét, lựa chọn các hộ dân đưa vào dự án trình UBND huyện Yên Dũng phê duyệt. Đối tượng được lựa chọn là các hộ dân mất nhà ở do bị sạt lở đất hoặc sinh sống ở vùng có nguy cơ sạt lở đất…bảo đảm các tiêu chí như: 

Có hộ khẩu hợp pháp trước ngày 30/6/2015 và thường xuyên sinh sống trong khu vực có nguy cơ thiên tai tại xã Thắng Cương; không có đất ở, nhà ở tại nơi khác nằm ngoài khu vực ảnh hưởng của thiên tai; chủ hộ không là thành viên của các hộ gia đình đã tham gia dự án giai đoạn 1 (không có tên trong danh sách trích ngang đã được duyệt tại giai đoạn 1); nhà ở hiện tại không phải là nhà ở cũ của các hộ gia đình thuộc đối tượng di dân giai đoạn 1. 

Qua bình xét, UBND xã Thắng Cương đã lựa chọn được 216 hộ gia đình (642 khẩu, 374 lao động) ở 4 thôn (nay là tổ dân phố), gồm: Thắng Cương, Thắng Lợi Thượng, Thắng Lợi Hạ và Tân Cương vào dự án (danh sách kèm theo có đóng dấu giáp lai các trang lại có tên 217 hộ-PV (?!)).

Cuối năm 2020, chủ đầu tư dự án là Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT) tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục công trình khu tái định cư. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên mới đây, UBND thị trấn Nham Biền mới tiến hành rà soát, thẩm định lại danh sách đối tượng đã được xét duyệt từ năm 2015 để chuẩn bị giao đất, di dời các hộ dân đang sinh sống ở các khu vực nguy cơ sạt lở vào khu tái định cư.

Liên quan việc thực hiện dự án này, từ đơn công dân, ngày 14/7, Báo Bắc Giang có bài: “Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Hộ ông Nguyễn Đình Duy chưa bảo đảm tiêu chí được cấp đất theo dự án di dân”. 

Bài viết còn phản ánh việc xét duyệt trước đó có dấu hiệu thiếu khách quan, công bằng, còn để sót lọt đối tượng không đủ tiêu chuẩn dẫn đến đơn thư, từ đó đề nghị UBND thị trấn Nham Biền tiếp tục phối hợp với các tổ dân phố tổ chức rà soát kỹ lưỡng lại các hộ trong dự án, không để sót hộ đủ tiêu chí và kiên quyết đưa ra khỏi danh sách hộ không đáp ứng đủ các yêu cầu.

Sau khi Báo đăng, UBND thị trấn Nham Biền tiếp tục rà soát và phát hiện 57 trường hợp có tên trong danh sách được duyệt tham gia dự án năm 2015 không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Trong số này có một vài trường hợp đã chết, còn lại phần lớn đều là thành viên của hộ gia đình đã tham gia dự án giai đoạn 1, số khác không có hộ khẩu hợp pháp trước ngày 30/6/2015 và không thường xuyên sinh sống trong khu vực có nguy cơ thiên tai…

Công dân tố phải nộp tiền cho cán bộ?!

Ngay sau khi UBND thị trấn Nham Biền niêm yết danh sách các hộ đủ tiêu chuẩn và không đủ tiêu chuẩn tham gia dự án tại nhà văn hóa các thôn, rất nhiều người dân, thậm chí có một số đảng viên bức xúc tố phải nộp tiền cho cán bộ trước khi xét duyệt mà giờ lại bị gạt khỏi danh sách.

{keywords}

Công dân một số thôn liên quan dự án phản ánh vụ việc với phóng viên.

Để bản thân hoặc con em mình được duyệt vào danh sách tham gia dự án giai đoạn 2, các ông: Trần Văn Thoáng, Trần Đức Thuyên, Hoàng Minh Phấn, thuộc tổ dân phố Thắng Lợi Thượng; Trần Văn Giới ở tổ dân phố Thắng Lợi Hạ; ông Trần Văn Phích, anh Nguyễn Đình Nam ở tổ dân phố Thắng Cương… cho biết đều phải nộp tiền cho cán bộ địa chính xã thời điểm ấy là ông Lê Văn B từ 5-15 triệu đồng /hộ. 

Ông Thuyên có hộ con trai bị nêu tên không đạt tiêu chuẩn trong danh sách UBND thị trấn vừa niêm yết, cho biết: “Con tôi mới tách khẩu năm 2013, khi thấy dự án triển khai giai đoạn 2, tôi đến nhà hỏi thì anh B nói danh sách tách hộ đã chuyển đi rồi. Ít ngày sau, anh B gọi tôi bảo xin được thêm mấy suất và yêu cầu tôi nộp 5 triệu đồng. 

Sau đó, anh B lại thông tin phải nộp thêm 5 triệu nữa nhưng tôi không nộp nữa…”. Theo các công dân, hầu hết các hộ chưa bảo đảm tiêu chuẩn được xét vào danh sách tham gia dự án năm 2015 đều phải nộp tiền cho cán bộ địa chính xã (trừ một số trường hợp được ưu tiên). 

Ông Lê Công Thuấn, cán bộ xã Thắng Cương cũ nghỉ hưu, có hộ người con trai vừa bị liệt vào danh sách chưa đủ tiêu chuẩn cho hay: Thời điểm bình xét, nghe thông tin các hộ phải nộp kinh phí để “xin” đất nên ông cũng mang tiền tới để nộp cho con thì họ bảo ưu tiên trường hợp của ông không thu.

Nói về chuyện người dân phải nộp tiền để được vào dự án, ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền (nguyên Phó Chủ tịch đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo rà soát đối tượng di dân đợt 2 xã Thắng Cương) quả quyết: Tất cả các hộ dân được xét duyệt vào dự án không phải nộp tiền. Ông không biết có việc cán bộ xã thu tiền của dân, bản thân cũng không thu tiền của ai, không được ai đưa tiền và gần đây ông mới nghe nói có chuyện này (?!).

Trao đổi về thông tin trên, ông Vũ Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền cho biết đến nay chưa nhận được đơn thư nào của công dân tố cáo cán bộ thu tiền để đưa vào dự án. Để bảo đảm các hộ được hưởng lợi từ dự án đúng quy định, UBND thị trấn sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát và khuyến khích người dân tích cực bình xét, phát giác, tố giác các trường hợp không đủ tiêu chuẩn, có dấu hiệu tiêu cực để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc xác lập danh sách các hộ tham gia giai đoạn 2 dự án sắp xếp, bố trí dân cư vùng sạt lở xã Thắng Cương, phóng viên Báo Bắc Giang còn nhận được nhiều phản ánh của công dân cho rằng trong danh sách UBND thị trấn Nham Biền vừa niêm yết vẫn còn nhiều trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn, thậm chí một số hộ đã được cấp đất giai đoạn 1 chưa đúng đối tượng… 

Đề nghị UBND huyện Yên Dũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn Nham Biền và đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra làm rõ các nội dung công dân phản ánh, kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực (nếu có), bảo đảm dự án di dân khu vực sạt lở Thắng Cương được thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước (Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này).

Bài, ảnh: Tuấn Dương

Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Hộ ông Nguyễn Đình Duy chưa bảo đảm tiêu chí được cấp đất theo dự án di dân
(BGĐT) - Ông Nguyễn Đình Duy, tổ dân phố Thắng Cương, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh gia đình ở vùng có nguy cơ sạt lở cao nhưng do không có tiền… nên không được địa phương cấp đất. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của công dân chưa khách quan.
Bí thư Đoàn thị trấn Nham Biền Nguyễn Thị Phương Thanh giành giải thưởng Lý Tự Trọng
(BGĐT) - T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 99 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc giành giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021. Tỉnh Bắc Giang có chị Nguyễn Thị Phương Thanh (SN 1986), Bí thư Đoàn thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). 
Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động Tháng Thanh niên, trồng cây "Vì một Nham Biền xanh"
(BGĐT) - Chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931 - 2021), ngày 28/2, Tỉnh đoàn phát động Tháng Thanh niên năm 2021 và chương trình "Tết trồng cây - đời đời nhớ ơn Bác Hồ" tại Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và PTNT, huyện Yên Dũng. 
Bắc Giang có một điểm bán pháo hoa hợp pháp tại thị trấn Nham Biền
(BGĐT) - Trung tâm thương mại tổ dân phố 4, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) là một trong số 14 điểm trong cả nước được bán pháo hoa hợp pháp.
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang có các bài viết về tình trạng lấn chiếm đất nghĩa trang và thu hồi đất đền bù chưa đúng đối tượng gây khiếu kiện, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) đã phối hợp với cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân. 
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Cần xem xét, bảo đảm quyền lợi khi thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Thuần
(BGĐT) - Bà Nguyễn Thị Thuần, tổ dân phố 2, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) làm đơn kêu cứu, cho rằng địa phương thu hồi đất làm dự án không bồi thường theo quy định, tiếp tay cho cán bộ chiếm đất của gia đình. Vụ việc có đúng như công dân phản ánh?! 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...