Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Phồn Xương (Yên Thế): Ông Nguyễn Văn Hùng chưa đủ điều kiện kết nạp hội viên cựu chiến binh

Cập nhật: 11:08 ngày 30/06/2021
(BGĐT) - Gần chục năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị từ chối kết nạp vào hội cựu chiến binh (CCB) song cán bộ hội giải thích không thỏa đáng, nhận thấy có dấu hiệu kỳ thị nên ông Nguyễn Văn Hùng, tổ dân phố Cả Dinh, thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã bức xúc kiến nghị đến nhiều nơi.

Trong đơn, ông Hùng nêu: Tháng 7/1968, ông nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, ông được điều vào chiến trường B, đơn vị C506A, Tiểu đoàn 472 Đặc công Tỉnh đội Quảng Ngãi chiến đấu đến ngày miền Nam giải phóng. Tháng 8/1976, ông được chuyển sang đơn vị D7 thuộc Tỉnh đội Đắk Lắk làm kinh tế để phục vụ hậu cần quân đội. 

Tháng 2/1978, ông xin nghỉ phép về quê ở huyện Yên Thế. Ngày trả phép, ông ra ga Hàng Cỏ (Hà Nội) mua vé nhưng nhân viên nhà ga không bán cho vì ông làm mất giấy phép. Do việc đi lại khó khăn, ông gửi thư xin giải quyết chế độ phục viên nhưng không thấy đơn vị hồi âm cũng không có thông tin, quyết định nào gửi về địa phương xử lý về việc này.

{keywords}

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng trao đổi với phóng viên.

Thời điểm đó, lý do ông Hùng đưa ra không được địa phương chấp nhận. Cũng do không có giấy tờ hợp lệ nên ông phải đến cơ quan quân sự huyện lao động một tháng. Những năm qua, ông Hùng cho biết nhiều lần xin kết nạp vào hội CCB nhưng không được xem xét. “Ngày giải phóng, ai có nguyện vọng phục viên đều được đơn vị giải quyết. Tôi có nguyện vọng ở lại công tác nên được chuyển sang đơn vị làm kinh tế. Chỉ vì chuyện tàu xe khó khăn, bản thân nhận thức hạn chế, nghĩ đơn vị không hồi âm thì thôi. Bao năm ở chiến trường gian khổ, khốc liệt, cái chết luôn cận kề tôi không sợ, lý do gì khi hòa bình tôi lại đào ngũ…”, ông Hùng bộc bạch.

Về địa phương, hoàn cảnh ông Hùng rất khó khăn, sức khỏe có dấu hiệu bị ảnh hưởng chất độc da cam, thường xuyên đau ốm, gia đình nhiều năm là hộ nghèo và hiện thuộc diện cận nghèo. Ông sinh được 4 con, người con trai năm 19 tuổi bị bệnh rồi qua đời. Thấy hoàn cảnh ông Hùng như vậy, ông Nguyễn Trần Oanh (em trai liệt sĩ Nguyễn Văn Trâm, quê ở thị trấn Phồn Xương - nhập ngũ đi B cùng ngày với ông Hùng) trong lúc đi tìm hài cốt liệt sĩ Trâm đã giúp đỡ ông Hùng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được hưởng chế độ theo Quyết định 142/2008 của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp một lần đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tháng 1/2016, ông Hùng đã được hưởng chế độ này. Sau khi nhận trợ cấp, ông Hùng tiếp tục làm đơn xin vào hội CCB nhưng không được giải quyết.

Điểm d Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 290 ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Quân nhân, công an nhân dân… tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, nếu chưa được hưởng chế độ BHYT thì được hưởng chế độ BHYT và khi từ trần được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định pháp luật hiện hành về chính sách bảo hiểm xã hội. Theo quy định này, ông Hùng đã hưởng chế độ theo Quyết định 142 đương nhiên được hưởng chế độ BHYT và mai táng phí.

Điều làm ông Hùng và gia đình bức xúc là cán bộ hội CCB cơ sở, cụ thể là ông Hoàng Văn Hanh, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Phồn Xương giải thích chưa thỏa đáng, có dấu hiệu kỳ thị, cho rằng ông vi phạm kỷ luật quân đội. Chị Nguyễn Thị Mến, con gái ông Hùng bức xúc: Bố tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ gần 10 năm là sự thật. Ông có nguyện vọng được vào hội CCB để có nơi sinh hoạt là chính đáng. Nếu không đủ điều kiện theo quy định thì cán bộ giải thích để ông hiểu, không thể nói ông đào ngũ...

Làm việc với phóng viên, ông Hanh cũng tỏ rõ sự thiếu thiện cảm với ông Hùng. “Hội được giao chỉ tiêu kết nạp hội viên, chúng tôi rất muốn kết nạp song trường hợp ông Hùng là đào ngũ, không thể kết nạp được”, ông Hanh nói. Hồi âm đơn kiến nghị của ông Hùng, ông Nguyễn Đức Quyền, Chủ tịch Hội CCB huyện Yên Thế cũng thông tin, trả lời chưa chuẩn xác về chính sách của Nhà nước đối với cựu binh như ông Hùng: “... những người không hoàn thành nhiệm vụ như ông (ông Hùng- PV) thì không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), chế độ mai táng phí. Quyết định được hưởng chế độ 142 của ông cũng không thể hiện ông có hoàn thành nhiệm vụ hay không…” (?!).

Về trường hợp ông Hùng, ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay: Theo Điều lệ Hội CCB, không phải quân nhân nào hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương cũng được kết nạp vào hội. Người được kết nạp phải có đủ tiêu chí theo quy định như: Giữ được bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, làm tròn nghĩa vụ công dân, tán thành Điều lệ Hội… Đối chiếu quy định này, ông Hùng thiếu các giấy tờ cần thiết, chưa đáp ứng đủ các điều kiện nên chưa được cấp cơ sở xem xét kết nạp là đúng. 

Tuy nhiên, theo ông Hoan, cách giải thích của cán bộ hội cơ sở như vậy chưa chuẩn chỉnh. Dù không được kết nạp, tham gia sinh hoạt Hội CCB thì ông Hùng vẫn là CCB đã và đang được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với CCB đã qua chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong chống ngoại xâm. Đáng chú ý, ngoài hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định 142, ông Hùng còn được hưởng chế độ BHYT, chế độ mai táng phí khi chết theo quy định. Nếu ông Hùng tìm lại được đơn vị cũ để lấy xác nhận theo quy định, Hội CCB tỉnh sẽ xem xét lại việc kết nạp ông Hùng vào Hội.

Sau khi được thông tin kết quả trả lời của Hội CCB tỉnh, ông Hùng và gia đình đã phần nào nguôi ngoai. Ông Hùng cho biết sẽ không gửi đơn thư kiến nghị vượt cấp về sự việc này nữa.

Bài, ảnh: Tuấn Dương
Lục Nam: Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ
(BGĐT) - Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ là chuyện có thật xảy ra tại thị trấn Lục Nam cũ (nay sáp nhập vào thị trấn Đồi Ngô) gây bức xúc trong dư luận nhân dân.  
Sai sót khi giao đất tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên): Xem xét lại vụ việc để giải quyết dứt điểm
(BGĐT) - Ông Giáp Văn Đức, thôn Bãi Dinh, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên (Bắc Giang) mua hai thửa đất ở từ hơn 20 năm trước nhưng địa phương giao thiếu diện tích. Từ lâu, ông đã nhiều lần làm đơn đề nghị xem xét vụ việc song đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. 
Thành phố Bắc Giang: Thửa đất bị tách làm đôi, chủ sử dụng gặp khó
(BGĐT) - Ông Đỗ Văn Triển ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) phản ánh với cơ quan chức năng việc gia đình mua nhà đất của Nhà nước từ hàng chục năm nay, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) nhưng xin cấp phép xây dựng lại bị từ chối do đất không có lối đi. Vì sao lại có tình trạng trên?
Thị trấn Bích Động (Việt Yên): Đền bù cây trồng khi thu hồi đất đúng quy định
(BGĐT) - Ông Nguyễn Văn Thư, tổ dân phố (TDP) Dục Quang, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh địa phương thu hồi đất để triển khai dự án nhưng không đền bù, hỗ trợ đủ số cây trồng trên thực tế như khu vực khác; không tạo điều kiện bồi thường bằng đất cho hộ ông sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đời sống. Qua làm việc với ông Thư và các đơn vị liên quan, chúng tôi nhận thấy việc thu hồi đất và đền bù được thực hiện đúng quy định.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...