Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thành phố Bắc Giang: Thửa đất bị tách làm đôi, chủ sử dụng gặp khó

Cập nhật: 08:22 ngày 09/06/2021
(BGĐT) - Ông Đỗ Văn Triển ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) phản ánh với cơ quan chức năng việc gia đình mua nhà đất của Nhà nước từ hàng chục năm nay, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) nhưng xin cấp phép xây dựng lại bị từ chối do đất không có lối đi. Vì sao lại có tình trạng trên?

Tách lô, cấp "sổ đỏ" cho thửa đất không có lối đi (?!)

Ngày 15/3/1996, vợ chồng ông Triển (khi đó đang là công nhân Công ty Công trình giao thông Hà Bắc) ký hợp đồng mua của Công ty Kinh doanh nhà Hà Bắc ngôi nhà cấp 4 thuộc khu tập thể Công ty Công trình giao thông Hà Bắc (nay là ngõ 46, đường Nguyễn Công Hãng, tổ dân phố số 3, phường Trần Nguyên Hãn). Trong đó diện tích nhà sử dụng 28,3 m2, diện tích đất ở 95 m2. Giá mua 25,22 triệu đồng được trả góp trong 10 năm. Ngày 30/8/1996, gia đình ông Triển nhận bàn giao ngôi nhà cùng thửa đất trên, sau 10 năm đã trả hết tiền và sử dụng từ đó đến nay.

{keywords}

Thửa đất gia đình ông Triển đã xây nhà cấp 4 sử dụng không có lối đi.

Ông Triển trình bày, lúc ông mua nhà đất liền một thửa, đến năm 2002 khi được Nhà nước cấp GCNQSD, ông mới phát hiện bị tách thành hai thửa riêng biệt. Trong đó thửa 46 có nhà đang ở là 43,1m2, thửa số 9 phía sau là 52,7 m2. Theo bản đồ địa chính, giữa hai thửa đất là rãnh nước diện tích 5,25m2 cắt ngang thửa đất của gia đình ông Triển. 

Rãnh này chạy dọc phía sau 4 nhà nữa cùng dãy. Tuy nhiên, rãnh thoát nước chỉ thể hiện trong bản đồ địa chính của phường năm 1998, còn thực tế chưa có rãnh nước và vợ chồng ông Triển vẫn đang sử dụng toàn bộ phần đất làm rãnh nước cắt ngang thửa đất của mình. Đáng chú ý, thửa đất số 9 không có lối đi, phải đi nhờ qua ngôi nhà phía trước.

Năm 2018, do phần nhà cấp 4 trên thửa số 9 bị xuống cấp, dột nát nên ông Triển làm đơn xin cấp phép xây dựng lại, song không được cơ quan chức năng thành phố chấp thuận với lý do thửa đất không có lối đi. Mong muốn được nâng cấp phần nhà phía sau để sử dụng, ông Triển tiếp tục làm đơn đề nghị UBND phường Trần Nguyên Hãn cho chuyển đổi mục đích sử dụng phần rãnh nước giữa hai thửa đất để hợp nhất hai thửa làm một song vẫn không được chấp thuận. 

Suốt mấy năm qua, ông Triển nhiều lần làm đơn đề nghị UBND phường Trần Nguyên Hãn và UBND TP Bắc Giang xem xét giải quyết song đơn gửi lên thành phố và cơ quan chuyên môn lại được chuyển về phường. Kết quả giải quyết của phường lần sau vẫn như lần trước, gia đình ông Triển vẫn phải sử dụng ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của hộ ông Triển

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Nguyễn Văn Chiến, Tổ trưởng tổ dân phố số 3, phường Trần Nguyên Hãn xác nhận có sự việc như ông Triển phản ánh và cho biết thêm: Trên bản đồ địa chính, rãnh thoát nước này chảy phía sau 5 nhà. Tuy nhiên, hiện 3 nhà cùng dãy đã làm đường thoát nước ra phía trước không có ý kiến gì. Riêng hộ bà Thư liền kề nhà ông Triển chưa đồng ý. 

Phường và khu phố đã tổ chức hòa giải, vận động nhiều lần, hộ ông Triển đề nghị hỗ trợ kinh phí làm đường thoát nước thải sang hướng khác nhưng hộ bà Thư chưa chấp thuận (thực tế, hộ bà Thư chưa làm rãnh, vẫn cho nước chảy ra khu đất của Kho lương thực phía sau). Đây là lý do, chính quyền địa phương không thể xem xét, giải quyết đề nghị của ông Triển.

Tại các công văn trả lời đơn của ông Triển suốt từ năm 2018 đến nay và gần đây nhất là Công văn số 106 ngày 28/5/2021 của UBND phường Trần Nguyên Hãn, do bà Nguyễn Hải Yến, Chủ tịch UBND phường ký vẫn giữ nguyên quan điểm giải quyết như các công văn trước. Nội dung Công văn 106 nêu: “Riêng hộ bà Nguyễn Thị Minh Thư (hộ liền kề nhà đất của hộ ông Đỗ Văn Triển) không nhất trí việc xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải sang hướng khác… 

Khi chưa xây dựng hệ thống rãnh bảo đảm thoát thải cho các hộ gia đình tại khu vực ngõ 46 thì việc xem xét làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích 5,25m2 giữa thửa đất số 46 và thửa đất số 9 tờ bản đồ số 7 tại ngõ 46 đường Nguyễn Công Hãng… mà ông Đỗ Văn Triển đề nghị là chưa thực hiện được”.

Phóng viên liên hệ với bà Nguyễn Hải Yến hai lần để giải quyết đơn của ông Triển, bà Yến đều cáo bận do liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Vũ Quang Huy, cán bộ địa chính- xây dựng được bà Yến giao làm việc với phóng viên cũng khẳng định nếu bà Thư không đồng ý chuyển rãnh nước thải sang hướng khác thì phường không thể giải quyết đề nghị của hộ ông Triển (?!).

Xem xét thực địa khu vực kể trên nhận thấy đường thoát nước thải phía sau đất của hộ bà Thư có thể làm chảy theo hướng khác, không nhất thiết phải chảy qua đất nhà ông Triển. UBND phường Trần Nguyên Hãn cần quan tâm xem xét, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hộ ông Triển, chứ không chỉ chú ý đến đề nghị, mong muốn của bà Thư. 

Rõ ràng gia đình ông Triển không có lỗi trong việc này. Gia đình ông mua nhà đất sau đó bị tách làm hai thửa, một thửa không có lối đi trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty Kinh doanh nhà Hà Bắc, UBND phường Trần Nguyên Hãn thời điểm đó cùng các cơ quan chuyên môn tham mưu và trách nhiệm cuối cùng là UBND TP Bắc Giang. Do thiếu sâu sát của các cán bộ thừa hành nhiệm vụ mà suốt bao năm qua, việc thực hiện các quyền chính đáng của gia đình ông Triển đối với thửa đất bị cản trở.

Đề nghị UBND TP Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND phường Trần Nguyễn Hãn xem xét đề nghị của gia đình ông Đỗ Văn Triển, sớm có hướng giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền sử dụng đất hợp pháp, chính đáng của mình theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Thùy Ninh 

Giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở: Chú trọng công tác hòa giải
(BGĐT) - Đất đai là tài sản có giá trị lớn nên dễ xảy ra tranh chấp. Điều đáng nói là những tranh chấp ở lĩnh vực này lại xuất phát từ những người có quan hệ gia đình, thân tộc, láng giềng... Để hạn chế những mâu thuẫn, tránh phải đưa nhau ra tòa án giải quyết thiệt hơn, công tác hòa giải nhất là tại UBND xã, phường, thị trấn là rất quan trọng.
Tranh chấp đất đai ở xã Cao Xá (Tân Yên): Vụ việc sẽ được tòa án giải quyết
(BGĐt) - Ông Hoàng Đức Hòa, thôn Nguộn B, xã Cao Xá (Tân Yên) làm đơn gửi nhiều nơi cho rằng mình bị người hàng xóm giả mạo giấy tờ, chiếm hơn 300 m2 đất vườn. Sự thật có đúng như công dân phản ánh?
Giang hồ truy sát gia đình ở Củ Chi: Nguyên nhân do tranh chấp đất đai?
Một nhóm giang hồ mang theo súng, hung khí, roi điện… ập vào một gia đình ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) hung hăng tấn công, khiến cho nhiều người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
Bắc Giang: Tranh chấp đất đai, chém người thương tích
(BGĐT)- Do tranh chấp đất đai, một đối tượng ở thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dùng dao chém hai người hàng xóm bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Giết người thân vì tranh chấp đất đai
(BGĐT) - Trưa 15-4, tại thôn Nga Trại, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) xảy ra vụ trọng án làm một người thiệt mạng. Đối tượng gây án là Nguyễn Văn Điệp (SN 1987) trú tại địa chỉ trên.
Bắc Giang: Giết người vì tranh chấp đất đai
(BGĐT) - Chiều 8-4, tại cánh đồng thuộc thôn Thượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ xô xát khiến một người tử vong. Gia đình nạn nhân và đối tượng gây án có quan hệ họ hàng.
Giải quyết tranh chấp đất đai ở xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Bản án chưa thể thi hành
(BGĐT) - Một bản án dân sự phúc thẩm giải quyết tranh chấp đất đai ở xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã có hiệu lực nhưng mấy năm nay, cơ quan chức năng không thể thi hành được bởi phán quyết của người “cầm cân nảy mực” chưa thấu tình đạt lý. Vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...