Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Tranh chấp đường thoát nước, lộ việc giao đất trái quy định

Cập nhật: 09:50 ngày 12/05/2021
(BGĐT) - Ông Nguyễn Quốc Trường, tổ dân phố Quảng Mô, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phản ánh hộ liền kề lấp cống thoát nước thải của gia đình mình nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm… Qua xác minh vụ việc, chúng tôi còn phát hiện một số hộ dân được địa phương giao thêm đất không đúng quy định. 

Ông Nguyễn Quốc Trường và ông Dương Duy Họa đều làm công nhân Trại Giống lúa Phi Mô trước đây, nay nghỉ hưu ở cùng một ngõ. Nhiều năm qua, cả hai gia đình ông Trường và ông Họa sử dụng chung hệ thống thoát nước thải chảy qua đường ngõ xuống kênh liền kề hồ Trại Giống lúa Phi Mô, gần đây mới phát sinh tranh chấp. 

{keywords}

Hộ ông Họa xếp gạch cản trở hộ ông Trường làm lại đường thoát nước thải.

Nguyên nhân làm quan hệ giữa hai hộ rạn nứt xuất phát từ việc không thống nhất được mức đóng góp cứng hóa đoạn đường ngõ. Ông Trường cho rằng ông Họa có dấu hiệu thiếu khách quan trong tính toán kinh phí. Còn ông Họa bức xúc vì kinh phí làm đường hết hơn chục triệu đồng chủ yếu do gia đình mình bỏ ra. Hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn.

Tháng 9/2020, khi ông Trường xây nhà mới, gia đình ông Họa không cho xe chở vật liệu vào vì sợ hỏng đường. Khi chính quyền địa phương can thiệp và gia đình ông Trường cam kết nếu hỏng đường sẽ sửa lại, ông Họa mới đồng ý cho xe vào nhưng sau đó lại lấp cống không cho nước thải sinh hoạt của hộ ông Trường chảy chung đường cống với nhà mình. 

Ngày 17/12/2020, cán bộ UBND thị trấn Vôi đến lập biên bản, khơi thông đầu cống thoát nước và yêu cầu hai bên giữ nguyên hiện trạng. Ít ngày sau, ông Họa lại dùng xi măng bịt miệng cống làm nước thải sinh hoạt của hộ ông Trường ứ đọng trong vườn gây ô nhiễm. 

Ông Trường bức xúc cho hay: “Tôi định thông cống thì con ông Họa thách thức, đe dọa hành hung. Hơn một tháng nay, gia đình ông Họa còn xếp gạch chặn lối, không cho nhà tôi làm lại đường thoát nước. Tôi phản ánh với UBND thị trấn thì cán bộ bảo về báo tổ dân phố. Tôi đã ý kiến rồi nhưng chẳng thấy ai đến giải quyết”. Theo ông Trường, chỗ đất có đường thoát nước thải thuộc Nhà nước quản lý, ông Họa không cho chảy qua chắc muốn chiếm dụng phần đất này.

Ông Hà Minh Điệp, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vôi cho biết: Nhận đơn ông Trường kiến nghị, UBND thị trấn đã phối hợp với tổ dân phố vận động hai hộ hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Ông Họa ngăn cản gia đình ông Trường sử dụng đường thoát nước cũ, sẵn sàng hỗ trợ một phần kinh phí để làm hệ thống thoát nước sang hướng khác song ông Trường không đồng ý, vì cho rằng đường thoát nước cũ hai hộ cùng đóng góp xây dựng. “Hiện địa phương không thể xác định đường thoát nước cũ là của ai nên việc giải quyết gặp khó khăn. Nếu các hộ không hòa giải được sẽ hướng dẫn làm đơn gửi ra tòa án phân định” - ông Điệp thông tin.

Tìm hiểu nhận thấy, hệ thống thoát nước thải hai bên đang tranh chấp tuy không được thể hiện trên bản đồ địa chính nhưng không nằm trên đất của hộ ông Họa hay ông Trường. Do đó, việc ông Họa ngăn cản không cho hộ ông Trường thoát nước qua đây là trái pháp luật.

Đáng chú ý, từ việc tranh chấp đường thoát nước thải, xem lại bản đồ địa chính của xã Phi Mô cũ (nay sáp nhập vào thị trấn Vôi) thấy trước năm 1993, phần rãnh thoát nước này (rộng hơn 1m, dài khoảng 30m) là một phần trong thửa đất số 698 (diện tích 1.500 m2) thuộc quản lý của UBND xã Phi Mô. 

Từ năm 2003, thửa đất này đã được UBND xã Phi Mô tham mưu UBND huyện Lạng Giang hợp pháp hóa vào đất của một số hộ, trong đó có hộ ông Dương Duy Họa (theo cán bộ địa chính thị trấn Vôi, ông Họa được giao thêm khoảng 400 m2 từ thửa 698). Tuy nhiên, việc chia thửa 698 cho gia đình ông Họa và một số hộ khác chưa đúng quy định.

Nghiên cứu hồ sơ lưu tại UBND thị trấn Vôi cho thấy, tháng 10/2003, UBND xã Phi Mô có tờ trình về việc xử lý cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất các hộ dân trên địa bàn đang sử dụng tăng hơn so với giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhà nước cấp năm 1992 (phần tăng hơn do lấn chiếm hoặc do việc đo vẽ thủ công chưa chuẩn…). 

Ngày 18/11/2003, UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 800 đồng ý cho UBND xã Phi Mô thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích dôi dư của các hộ để lấy kinh phí cứng hóa đường giao thông nông thôn. Không hiểu vì lý do gì UBND xã Phi Mô đã không thực hiện đúng tinh thần Công văn số 800 của UBND huyện mà tự ý lấy thửa 698 thuộc đất công ích chia cho các hộ dân liền kề thu tiền sử dụng đất.

Đề nghị UBND huyện Lạng Giang kiểm tra, làm rõ vi phạm trong việc chia thửa đất 698 thuộc quản lý Nhà nước cho các hộ dân để có biện pháp xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: Tuấn Dương

Nhiều cột đèn chiếu sáng ở TP Bắc Giang không có nắp đậy
(BGĐT) - Báo Bắc Giang đã nhiều lần phản ánh về tình trạng kẻ gian lấy trộm nắp đậy các cột đèn chiếu sáng trên những tuyến đường ở TP Bắc Giang. Hiện tượng này tuy đã được khắc phục, xử lý những vẫn xuất hiện tại nhiều tuyến đường.
Yên Thế: Xử phạt 11 trường hợp không đeo khẩu trang
(BGĐT) - Chủ tịch UBND thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) vừa ban hành quyết định phạt 11 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 
"Né" khai từng đến Bệnh viện K Tân Triều, người đàn ông bị phạt 15 triệu đồng
Sau khi cùng con rể xuống Bệnh viện K Hà Nội khám bệnh, ông K trở về địa phương, nhưng do sợ phải cách ly y tế nên ông này đã khai báo thông tin sai sự thật.
Bắc Giang: Hơn 21 nghìn thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
(BGĐT) - 17 giờ ngày 11/5 là hạn cuối thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021. Thông tin nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, hơn 21 nghìn thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi. 
Vờ mua vàng rồi cướp bỏ chạy
Trương Hoàng Phúc, 19 tuổi, vờ mua nhẫn vàng, bất ngờ chạy ra xe định bỏ trốn thì bị người dân đuổi bắt.
Máy bay sắp hạ cánh, phi công tá hỏa phát hiện diều bay bên cạnh
Cơ trưởng chuyến bay BL6431 chuẩn bị hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM thì phát hiện diều bay ngay bên trái của máy bay.
Phụ nữ, thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang tự làm mũ chắn giọt bắn phòng dịch
(BGĐT)- Mũ chắn giọt bắn được Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang tự “sản xuất” vào buổi trưa và tối dành tặng cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...