Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án KĐT mới phía Tây thị trấn Thắng: Thu hồi đất đúng quy định

Cập nhật: 07:31 ngày 17/03/2021
(BGĐT) - Cho rằng quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đối với thửa đất của gia đình khi giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đô thị (KĐT) mới phía Tây thị trấn Thắng là không đúng quy định, ông Nguyễn Văn Sơn, tổ dân phố Đức Thịnh có đơn khiếu nại.

Dự án KĐT mới phía Tây thị trấn Thắng được UBND tỉnh quyết định chấp thuận đầu tư từ tháng 3/2017 với quy mô 24,77 ha. Để thực hiện dự án, năm 2018, UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức thu hồi, bồi thường GPMB đối với diện tích đất của gần 600 hộ ở các thôn: Đức Thịnh, Trung Đồng và Tân Kết, đều thuộc xã Đức Thắng, nay là thị trấn Thắng, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Lương (mẹ đẻ ông Sơn đứng tên GCNQSDĐ cấp năm 1998). 

{keywords}

UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức đối thoại với ông Nguyễn Văn Quân.

Khi huyện thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng dù là thành viên trong gia đình nhưng không nhận được bất kỳ văn bản nào về việc này. Đầu năm 2020, ông khiếu nại việc thu hồi 1.182,3 m2 đất nông nghiệp của gia đình không đúng.

Quá trình giải quyết khiếu nại, UBND huyện Hiệp Hòa mới phát hiện việc cấp GCNQSDĐ đối với 3 hộ ông, bà: Nguyễn Thị Lương, Nguyễn Văn Sơn (con bà Lương) và Nguyễn Thị Bát (mẹ bà Lương) bị trùng về diện tích. 

Cụ thể, GCNQSDĐ mang tên bà Lương, diện tích 1.512 m2; giấy chứng nhận mang tên ông Sơn, diện tích 504 m2 và giấy chứng nhận mang tên bà Bát, diện tích 504 m2 đều được cấp lần đầu ngày 27/9/1999. Tổng diện tích của 3 giấy chứng nhận này trùng với giấy cấp ngày 21/12/1998 do bà Nguyễn Thị Lương đứng tên.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện, ngay sau khi phát hiện 3 GCN bị trùng diện tích đã cấp năm 1998 cho hộ bà Lương, ngày 29/9/2020, UBND huyện Hiệp Hòa ban hành Quyết định số 1296 thu hồi các giấy chứng nhận này. Như vậy, khi phát hiện sự việc, UBND huyện thu hồi GCNQSDĐ cấp trùng là đúng quy định của pháp luật. 

Bởi theo quy định tại khoản 56, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai thì trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phát hiện giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì cần kiểm tra lại, thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do về quyết định thu hồi.

Quy định của pháp luật rõ ràng như vậy, nhưng người có GCNQSDĐ bị cấp trùng (là ông Sơn) không nhất trí với quyết định của UBND huyện Hiệp Hòa nên chưa bàn giao lại giấy chứng nhận.

Về nội dung ông Sơn cho rằng không nhận được bất kỳ văn bản nào về việc thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Công, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Hiệp Hòa cho biết, ngày 26/9/2017, UBND huyện Hiệp Hòa có thông báo thu hồi đất để triển khai dự án và gửi đến từng hộ gia đình, cá nhân, đồng thời niêm yết công khai tại nhà văn hóa của các thôn (nay là tổ dân phố). 

“Theo quy định, chỉ cần gửi thông báo về việc thu hồi đất đến những cá nhân đứng tên trong GCNQSDĐ mà không phải gửi đến từng thành viên trong gia đình. Qua kiểm tra hồ sơ, bà Lương (đứng tên trong giấy chứng nhận năm 1998) đại diện hộ gia đình đã ký xác nhận nhận thông báo thu hồi đất, tờ tự khai, lịch kiểm kê đất và tài sản trên đất cũng như các quyết định về việc thu hồi, phê duyệt phương án bồi thường và biên bản chi trả tiền”, ông Nguyễn Văn Công nói.

Để giải thích cho công dân hiểu rõ lý do thu hồi, ngày 8/3 vừa qua, UBND huyện tổ chức đối thoại với ông Nguyễn Văn Quân, trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh (em trai ông Sơn và được ông Sơn ủy quyền đứng đơn) về các nội dung khiếu nại. Ông Quân cho rằng việc cấp giấy chứng nhận trùng như trên là sự tắc trách của cơ quan Nhà nước.

Qua sự việc cho thấy, UBND huyện Hiệp Hòa thu hồi GCNQSDĐ sau khi phát hiện cấp trùng là đúng quy định. Để người dân bức xúc, khiếu nại trước hết do lỗi của cán bộ địa chính, UBND xã Đức Thắng (cũ) và cán bộ chuyên môn của huyện không thẩm định, rà soát chặt chẽ diện tích đất trên hồ sơ và thực địa dẫn đến cấp trùng. Sai sót này đã lâu song UBND huyện không rà soát, sớm phát hiện để kịp thời thu hồi mà chỉ khi công dân có khiếu nại mới ban hành quyết định.

Dư luận cho rằng, UBND huyện Hiệp Hòa cần nghiêm túc kiểm điểm cán bộ, cơ quan liên quan đã tắc trách dẫn đến sự việc trên. Về phía gia đình ông Quân, ông Sơn cần hợp tác, lắng nghe ý kiến từ phía cơ quan chức năng, trường hợp không tìm được tiếng nói chung thì có thể khởi kiện ra tòa.

Nhóm PVKT

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tập trung cao giải phóng mặt bằng, không để lỡ cơ hội thu hút đầu tư
(BGĐT) - Chiều 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra việc thực hiện một số dự án trên địa bàn huyện Việt Yên. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang: Khởi đầu thuận lợi, bảo đảm tiến độ
(BGĐT) - Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song huyện Lục Nam (Bắc Giang) vẫn tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang với quyết tâm bảo đảm đúng tiến độ đề ra. 
Bắc Giang: Đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 63 ha thực hiện dự án sân golf Việt Yên
(BGĐT) - Theo Trung tâm phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Việt Yên (Bắc Giang), tính đến hết ngày 27/1, đơn vị đã chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho 149 hộ với diện tích 63,3 ha liên quan đến dự án sân golf Việt Yên.
Việt Yên: Nhiều kiến nghị về công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng
(BGĐT) - Chiều 20/1, Thường trực Huyện uỷ Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức hội nghị giao ban, tiếp xúc, đối thoại với Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và thủ trưởng một số cơ quan cấp huyện.
Giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Quang Châu: Rõ lộ trình, gắn trách nhiệm cá nhân
(BGĐT) - Để kịp đón làn sóng đầu tư chuyển dịch từ một số quốc gia vào địa bàn sau tác động của dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Giang đang tập trung chỉ đạo huyện Việt Yên, phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, chủ đầu tư hạ tầng khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu công nghiệp Quang Châu. Theo kế hoạch, việc GPMB hoàn thành trước ngày 15/3 năm nay. 
Bắc Giang: Tập trung giải phóng mặt bằng, hoàn thành dự án khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử
(BGĐT) - Ngày 7/1, tại huyện Sơn Động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn chủ trì buổi làm việc với đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, đơn vị kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án xây dựng khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...