Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Phồn Xương: Dự án “chạy” nhờ dân vận khéo

(BGĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) thực hiện có hiệu quả công tác dân vận và phong trào “Dân vận khéo”. Thông qua đó góp phần tháo gỡ nhiều “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án phát triển KT-XH của huyện.

Coi trọng vận động quần chúng

Đồng chí Nguyễn Văn Thế, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn cho biết: “Là trung tâm chính trị, KT-XH của huyện nên thị trấn Phồn Xương có nhiều dự án hạ tầng đã và đang được triển khai. Trong năm 2021 và 2022, trên địa bàn thị trấn thực hiện thu hồi đất 13 dự án, bao gồm các dự án có bồi thường GPMB, tái định cư và các dự án không có bồi thường GPMB, vận động nhân dân hiến đất, tài sản để thực hiện. Bởi vậy, khối lượng công việc phải thực hiện là rất lớn và hết sức nặng nề. Để công tác GPMB đạt kết quả cao, thị trấn luôn xác định công tác vận động, tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu và được thực hiện xuyên suốt”.

{keywords}

Nhờ khéo dân vận trong GPMB, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 17 đoạn qua thị trấn Phồn Xương được hoàn thành bảo đảm tiến độ.

Thực tế, với việc coi trọng “giải pháp mềm”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể thị trấn đã tập trung đẩy mạnh công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Theo đó, thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp dân và qua đội ngũ cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách các nhóm hộ. Đồng thời, tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để vừa tuyên truyền vừa lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những hộ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án.

Đơn cử, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 17, đoạn từ thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) đi thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng, góp phần mở rộng giao thương, đi lại thuận tiện cho nhân dân. Năm 2022, khi triển khai, dự án có những khó khăn nhất định, xuất phát từ một nhóm hộ chưa đồng thuận với các phương án bồi thường GPMB. Tháo gỡ vấn đề này, với phương châm linh hoạt, kiên trì, thận trọng, một mặt Đảng ủy, UBND thị trấn tổ chức các cuộc đối thoại, mặt khác thành lập tổ công tác do lãnh đạo Đảng ủy làm tổ trưởng cùng những cán bộ có uy tín ở tổ dân phố trực tiếp đến từng hộ gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ những câu chuyện thân tình, lời phân tích, giải thích về mục đích, tính quan trọng của dự án với đời sống xã hội, các “nút thắt” từng bước được gỡ. Những hộ có băn khoăn, vướng mắc dần thay đổi nhận thức, chấp thuận bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công dự án. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành, mở ra những cơ hội phát triển mới cho địa phương.

Tương tự, Dự án khu số 1 thuộc khu dân cư Trung tâm Phồn Xương được triển khai từ năm 2017 đến năm 2021 do còn vướng 2 hộ ở tổ dân phố Chùa chưa nhất trí với phương án bồi thường GPMB. Giải quyết vướng mắc này, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND phối hợp với cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư tuyên truyền, vận động nhiều lần, tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ. Đến năm 2022, cả 2 hộ nhất trí bàn giao mặt bằng với diện tích gần 1 nghìn m2, qua đó khắc phục việc chậm tiến độ của dự án.

Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên

Xác định rõ việc GPMB thực hiện các dự án sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều hộ gia đình có đất phải thu hồi, do vậy Đảng ủy thị trấn tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, lấy vai trò của cán bộ, đảng viên là trung tâm trong công tác vận động. Yêu cầu khối dân vận Đảng ủy, MTTQ, các đoàn thể và từng chi bộ lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các hội nghị, sinh hoạt chi bộ hằng tháng để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, hội viên và toàn thể nhân dân về hiệu quả thiết thực của các dự án. Chỉ đạo tổ công tác, chi ủy, chi bộ, tổ "Dân vận khéo" các tổ dân phố có dự án thường xuyên phối hợp và trực tiếp đến các hộ kiểm đếm các công trình, đất, tài sản trên đất phải thu hồi; tổ chức họp dân để lắng nghe ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân đối với chủ trương GPMB thực hiện các dự án; thực hiện tốt phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “đối tượng nào, phương pháp ấy”. 

Trong năm 2022, người dân thị trấn tự tháo dỡ 750 m2 mái che, mái vẩy; 12 biển quảng cáo; dỡ bỏ 368 m tường cay, tường rào cùng nhiều cổng nhà; chặt bỏ hàng nghìn cây các loại; hiến hơn 3 nghìn m2 đất lúa, đất vườn... phục vụ các dự án đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, tập trung phát huy vai trò nêu gương, làm trước của cán bộ, công chức, đảng viên. Điển hình như liên quan đến dự án xây dựng đền thờ Hoàng Hoa Thám, sau khi được phổ biến, quán triệt, đảng viên Chu Thị Hồng Nhung, Chi bộ tổ dân phố Hoàng Hoa Thám đã vui vẻ hoàn thiện hồ sơ bàn giao toàn bộ đất vườn, đất thổ cư và công trình trên đất của gia đình. Hay khi triển khai dự án mở rộng đường từ khu đô thị Trung tâm thị trấn đi xã Đồng Lạc, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Mạc 2 Bùi Xuân Trường 3 lần phá tường rào, hiến hàng trăm m2 đất, mở đầu cho phong trào hiến đất của cả tổ giúp dự án sớm thi công… Được biết, trong năm 2022, người dân thị trấn tự tháo dỡ 750 m2 mái che, mái vẩy; 12 biển quảng cáo; dỡ bỏ 368 m tường cay, tường rào cùng nhiều cổng nhà; chặt bỏ hàng nghìn cây các loại; hiến hơn 3 nghìn m2 đất lúa, đất vườn... phục vụ các dự án đầu tư xây dựng.

Theo lãnh đạo Đảng ủy thị trấn, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phát huy được vai trò của cán bộ, đảng viên, nhiệm vụ GPMB được thực hiện hiệu quả, nhờ đó hầu hết các dự án lớn trên địa bàn được thi công thuận lợi. Như các dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 17, đường tỉnh 292, xây dựng khu dân cư tập trung Kosy, cải tạo mở rộng đường đi xã Tân Hiệp, đường từ thị trấn đi xã Đồng Lạc, đường bê tông tổ dân phố Hồi nay đã hoàn thành. Dự án xây dựng Đền thờ anh hùng Hoàng Hoa Thám, giai đoạn 1 cơ bản các hộ ủng hộ, hiện tại giải phóng xong phần diện tích để khởi công xây dựng...

Thời gian tới, nhằm tăng cường công tác dân vận trong bồi thường, GPMB các công trình, dự án, đầu tư phát triển KT-XH, thị trấn tiếp tục phối hợp, thực hiện nghiêm túc quy trình, công khai, minh bạch gắn với thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong tất cả các dự án ngay từ đầu. Tăng cường công tác dân vận chính quyền, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng
(BGĐT) - Thời gian qua, nhiều cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã linh hoạt, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ công tác Đảng, quản lý đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. 
Bắc Giang: Khắc phục hạn chế, nâng chất lượng đảng viên mới
(BGĐT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chất lượng đảng viên mới kết nạp ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang nâng lên, qua đó góp phần bổ sung lực lượng cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Tuy nhiên trên thực tế còn những vấn đề đặt ra cần được quan tâm tháo gỡ.
Bắc Giang: Khi công nhân phấn đấu vào Đảng
(BGĐT) - Trở thành đảng viên là kết quả quá trình phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của nhiều công nhân lao động (CNLĐ) trong tỉnh Bắc Giang. Từ những nhân tố điển hình ấy, công tác phát triển tổ chức cơ sở Đảng, kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp (DN) đã có những chuyển biến tích cực.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...