Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Khi công nhân phấn đấu vào Đảng

(BGĐT) - Trở thành đảng viên là kết quả quá trình phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của nhiều công nhân lao động (CNLĐ) trong tỉnh Bắc Giang. Từ những nhân tố điển hình ấy, công tác phát triển tổ chức cơ sở Đảng, kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp (DN) đã có những chuyển biến tích cực.

Lựa chọn điển hình trong lao động, sáng tạo

Gia cảnh khó khăn, học xong THCS, chị Lê Thị Hương (SN 1991), thôn Hậu, xã Minh Đức (Việt Yên) học sơ cấp nghề may rồi vào làm công nhân Công ty TNHH Sungwoo Vina (KCN Đình Trám - Việt Yên) và gắn bó từ năm 2013 đến nay. Trách nhiệm với công việc, không ngại khó nên hằng tháng, chị Hương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Tiêu biểu như: Sử dụng các gá cữ trong may áo; làm ke trên máy thùa và đính cúc, dán bìa giấy cứng đỡ vải chạy máy chần chun. 

Các sáng kiến này giúp thao tác dễ dàng, đường may đẹp, đúng thông số, tăng năng suất lao động, giúp DN tiết kiệm chi phí. Là đoàn viên công đoàn ưu tú, đi đầu trong lao động sáng tạo, chị được Chi bộ công ty cử đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng và được kết nạp vào Đảng năm 2020. “Được các đồng chí trong chi bộ động viên, tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội, động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, trưởng thành”, chị Hương nói.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Minh Chiến (đứng giữa), Phó Bí thư Đảng ủy các KCN tỉnh nắm bắt tình hình Chi bộ Công ty TNHH Sungwoo Vina.

Được biết, Chi bộ Công ty TNHH Sungwoo Vina ra đời tháng 11/2017. Từ 4 đảng viên ban đầu, đến nay, Chi bộ đã có 15 đảng viên sinh hoạt, trong đó có 5 đảng viên là công nhân. Đồng chí Nguyễn Viết Cường, Bí thư Chi bộ cho biết, dựa trên kết quả phân loại lao động hằng tháng và danh sách CNLĐ được đề cử khen thưởng cuối năm, chi bộ thường xuyên có nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Cũng là một điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, năm 2021, chị Trần Thị Yến (SN 1982), công nhân tổ hoàn thiện, Công ty TNHH Daeyang Hà Nội (Tân Yên) vinh dự được kết nạp Đảng. Trung bình mỗi năm, chị đề xuất từ 1-2 ý tưởng sáng tạo được DN đánh giá cao. Tiêu biểu phải kể đến sáng kiến “Sử dụng bút từ trong phát hiện dị vật” được áp dụng từ đầu năm 2022, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Trước đây, công nhân sử dụng các tếp dính để kiểm tra dị vật, tỷ lệ phát sinh hàng lỗi lên đến 30%, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và uy tín với khách hàng. 

Từ khi sử dụng bút từ (tái chế từ bút dạ, một tuần sử dụng mới phải thay), lỗi dị vật được khắc phục đến 99%, tiết kiệm cho DN hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, Chi bộ Công ty TNHH Daeyang Hà Nội có 8 đảng viên sinh hoạt, trong đó 4 đồng chí là CNLĐ trực tiếp. Từ ưu tiên lựa chọn bồi dưỡng những quần chúng ưu tú có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sau khi trở thành đảng viên, đội ngũ này đã tiếp tục phát huy vai trò nêu gương, lan tỏa phong trào thi đua lao động, sáng tạo của DN.

Phát huy vai trò của chi bộ trong DN

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Trung, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, nguồn để phát triển đảng trong DN hiện nay còn nhiều bởi hiện các DN có tổ chức Đảng trong khối đang quản lý hơn 220 nghìn cán bộ, người lao động; trong đó chủ yếu là công nhân lao động trẻ, nhiều người có trình độ chuyên môn, học vấn cao. Tuy nhiên, nhiều chủ DN, nhất là DN vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chưa quan tâm hoặc vẫn còn e ngại việc thành lập tổ chức Đảng trong công ty. Một bộ phận CNLĐ cho rằng nếu vào Đảng thì phải thực hiện thêm nhiều công việc khác, ảnh hưởng đến năng suất lao động, thu nhập. Bên cạnh đó, với công nhân các tỉnh, thành phố khác, việc thẩm định hồ sơ quần chúng để kết nạp Đảng gặp trở ngại nhất định. Những khó khăn này ảnh hưởng lớn đến kết quả kết nạp đảng viên trong toàn khối.

Từ năm 2020 đến hết năm 2022, Đảng bộ Khối DN tỉnh kết nạp được 591 đảng viên, đạt 109,4% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Hiện nay, Đảng bộ có 64 chi, đảng bộ cơ sở, 188 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 1 đảng bộ bộ phận với 9 chi bộ trực thuộc; có tổng số 3.822 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 1.203 đảng viên là công nhân lao động trực tiếp.

Để từng bước khắc phục khó khăn, một giải pháp quan trọng đang được cấp ủy các cấp triển khai là phát huy tối đa vai trò của chi bộ cơ sở. Khi tổ chức Đảng được củng cố, vai trò của chi bộ, của mỗi đảng viên được khẳng định, mang đến lợi ích thiết thực thì chủ DN sẽ đồng thuận. Như tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu), thời điểm đầu năm 2022, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến DN rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng, nguy cơ mất khách hàng khi khó hoàn thành kế hoạch sản xuất. Trước tình hình đó, tập thể chi ủy và 15 đảng viên chi bộ công ty đã xây dựng kế hoạch cụ thể, cùng với các tổ công đoàn vận động CNLĐ tăng ca, chia ca sản xuất hợp lý theo từng mã hàng ưu tiên. Nhờ vậy, khó khăn từng bước được tháo gỡ, giúp ban giám đốc thêm tin tưởng vào tổ chức Đảng đang hoạt động trong DN.

Ngày 28/12/2021, BTV Đảng ủy Khối DN tỉnh tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ra Quyết định số 308-QĐ/TU ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Khối DN tỉnh với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và một số tổ chức đảng, đoàn thể trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, các đoàn thể ở các DN trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, BTV Đảng ủy Khối tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo trong phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, các tổ chức đoàn thể trong DN tại các khu, cụm công nghiệp. Mục tiêu hằng năm kết nạp từ 180 đảng viên trở lên. 

Để hoàn thành, Đảng ủy Khối DN tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể cho nhiệm vụ kết nạp đảng viên trong DN, đưa nội dung này là một trong những tiêu chí thi đua và đánh giá, xếp loại chất lượng chi, đảng bộ hằng năm; thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình hoạt động của các DN, nhất là DN FDI để tổ chức tuyên truyền, vận động. Bố trí thời gian phù hợp mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho CNLĐ (vào thứ Bảy, Chủ nhật). Đặc biệt, tiếp tục phân công cán bộ Đảng ủy Khối trực tiếp xuống sinh hoạt, nắm tình hình tại cơ sở để chỉ đạo sát, tổ chức thực hiện hiệu quả.

Bài, ảnh: Tường Vi

Ông Hoàng Trọng Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Dũng: 

Tạo nguồn từ công đoàn cơ sở

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Dũng đang quản lý trực tiếp 163 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 9,1 nghìn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong số này có 58 CĐCS trong doanh nghiệp với gần 5,8 nghìn đoàn viên sinh hoạt. Bên cạnh công tác xây dựng tổ chức, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, việc tham gia xây dựng Đảng, phát triển đảng viên trong CNVCLĐ luôn được   LĐLĐ huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm. 

Kết quả, năm 2021, 2022, các CĐCS đã giới thiệu được 353 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 104 đoàn viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển từ lực lượng CNVCLĐ đông đảo. Kinh nghiệm cho thấy cấp ủy nào, chi bộ nào thực sự quan tâm sâu sát, đề ra chỉ tiêu kế hoạch cụ thể tạo nguồn đoàn viên ưu tú thì công tác phát triển đảng viên sẽ đạt hiệu quả. Chính vì vậy, phải làm tốt công tác tạo nguồn, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên, công nhân lao động.

Hằng năm, LĐLĐ huyện rà soát, nắm tình hình về số lượng, chất lượng đoàn viên, CNVCLĐ để xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng đến các CĐCS. Trong đó chú trọng giới thiệu nguồn là chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó công đoàn, CNVCLĐ điển hình trong phong trào lao động giỏi, sáng tạo tại CĐCS. Để đoàn viên công đoàn nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng, xác định động cơ đúng đắn, tự giác phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tổ chức công đoàn, cấp ủy cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật cho đoàn viên công đoàn, thông qua các hình thức như: Hội nghị học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình truyền thông lưu động tại doanh nghiệp, khu nhà trọ. 

Đặc biệt, khuyến khích tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp vào Đảng ngay tại cơ sở, tạo thuận lợi cho học viên; tổ chức các buổi tọa đàm, nghe báo cáo chuyên đề, gặp gỡ đối thoại với những gương công nhân, lao động tiên tiến… Ngoài tuyên truyền, vận động CNVCLĐ phấn đấu vào Đảng, LĐLĐ huyện chỉ đạo CĐCS đề xuất với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động học tập, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn. Qua đó, tạo động lực để những đảng viên trở thành lực lượng nòng cốt, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, ổn định quan hệ lao động trong doanh nghiệp.        

   PV (ghi)

Trẻ hóa đội ngũ cấp ủy thôn, tổ dân phố: Thêm sức mạnh cho cơ sở
(BGĐT) - Sau đại hội chi bộ và bầu cử trưởng thôn tại các thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 ở huyện Tân Yên (Bắc Giang), cấp ủy các chi bộ thôn, tổ dân phố đang dần được trẻ hóa. Điều này góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.
Lạng Giang: Dấu ấn cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm
(BGĐT) - Nhờ cấp ủy nêu cao vai trò gương mẫu, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, thời gian qua các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH trọng tâm. Thông qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Đánh giá tổ chức đảng, đảng viên: Bảo đảm thực hiện nền nếp, đúng quy định
(BGĐT) - Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang vừa tiến hành tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW ngày 8/3/2018 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức TƯ về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh. 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...